ClockThứ Năm, 08/09/2016 09:52

Tìm ra nguồn phát tín hiệu nghi của người ngoài hành tinh

Tín hiệu bí ẩn bị nghi là thông điệp của người ngoài hành tinh, gây xôn xao trong vài tuần qua thực tế bắt nguồn từ một vệ tinh quân sự đời cũ.

tim ra nguon phat tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 1

Tín hiệu sóng vô tuyến bí ẩn thực tế là vệ tinh quân sự.

Theo Nature World News, tín hiệu lần đầu được kính viễn vọng vô tuyến RATAN-600 thu thập được vào năm ngoái. RATAN-600 đặt tại Zelenchukskaya, thuộc vùng núi Caucasus (Nga) quan sát bầu trời châu Á và châu Âu để tìm kiếm khả năng về sự sống ngoài Trái đất.

Báo cáo trước đó cho biết, tín hiệu đến từ hướng của ngôi sao giống Mặt Trời mang tên HD 164595, trong chòm sao Hercules cách Trái Đất 95 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học Nga ban đầu hết sức ngạc nhiên về tín hiệu bí ẩn. Tuy nhiên, quá trình phân tích kỹ lưỡng sau đó xác nhận, tín hiệu thực tế xuất phát từ một vệ tinh quân sự thời Liên Xô mà không được liệt kê trong bất kỳ danh sách các vật thể nào ngoài vũ trụ.

Nhà thiên văn Douglas Vakoch - chủ tịch tổ chức METI chuyên tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất nói trên CNET, tín hiệu mà các nhà khoa học Nga thu được có thể ngẫu nhiên trùng với vị trí mà vệ tinh quân sự từ bay qua ở thời điểm đó hoặc tín hiệu xuất phát từ Trái đất.

Trước đó, ông Vakoch nhận định: “Nếu tín hiệu từ HD 164595 là thực thì cường độ mạnh của nó đủ sức chứng minh rằng, nó được tạo ra bởi một nền văn minh vượt xa nền văn minh của loài người".

tim ra nguon phat tin hieu nghi cua nguoi ngoai hanh tinh hinh anh 2

Một vệ tinh quân sự của Mỹ.

Ông Seth Shostak, một nhà thiênvăn học tại Viện SETI (Trung tâm dạng sống thông minh ngoài hành tinh), cũng bày tỏ quan điểm của mình, nói rằng những suy đoán về nền văn minh ngoài Trái đất là không rõ ràng ngay từ đầu.

“Điểm đáng chú ý nhất về phát hiện này là tín hiệu thu được từ tháng 5.2015. Các nhà khoa học không thông báo ngay với SETI mà thông tin chỉ mới tiết lộ thông tin gần đây”, ông Shostak cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên thông tin phát hiện tín hiệu bí ẩn, nghi của người ngoài hành tinh được xác minh là không chính xác. Năm ngoái, một tín hiệu khác cũng được phát hiện ở Australia. Ban đầu, tín hiệu bị nghi là từ người ngoài hành tinh nhưng trên thực tế chỉ là một nhà thiên văn học lấy thức ăn ra khỏi lò vi sóng.

Nhóm các nhà khoa học Nga phát hiện ra tín hiệu, tuyên bố sẽ tiếp tục tìm kiếm theo hướng này, hy vọng sẽ tìm ra bằng chứng xác thực hơn về sự sống trong vũ trụ. Nhóm hoan nghênh những đóng góp của các cộng tác viên, các chuyên gia giúp phân tích tín hiệu từ nhiều nguồn khác nhau, để xác nhận liệu con người có phải là giống loài thông minh duy nhất trong dải ngân hà.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cuộc đổ bộ bí ẩn”: Hồi hộp, ly kỳ và sâu sắc

Với những kiến thức của con người về vũ trụ, nền văn minh ngoài Trái đất luôn là ẩn số và niềm cảm hứng bất tận cho những ai ấp ủ câu hỏi “liệu chúng ta có cô đơn trong vũ trụ?”. Bộ phim “Cuộc đổ bộ bí ẩn” (tựa tiếng Anh: “Arrival”) sẽ phần nào thỏa mãn những khán giả muốn tìm cho mình câu trả lời.

“Cuộc đổ bộ bí ẩn” Hồi hộp, ly kỳ và sâu sắc
Return to top