ClockThứ Bảy, 14/12/2019 20:28

Tìm sự khác lạ

TTH - Tôi thích cái ý tưởng lạ mà cũng rất thực tế của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế khi mở hội thảo “Phát huy các giá trị văn học nghệ thuật trong phát triển du lịch Thừa Thiên Huế” vào đầu tháng 12/2019. Báo Tuổi Trẻ thành phố Hồ Chí Minh đã gọi việc làm đó là “Huế muốn khai thác du lịch văn chương”.

Xây dựng không gian văn hóa nghệ thuật trên đường Lê Lợi từ cầu Phú Xuân đến cầu Trường TiềnMột không gian nên dành cho văn hóa nghệ thuậtMuốn giữ được bài chòi phải giữ được tính cộng đồng trong không gian văn hóa

Lâu nay, Huế vẫn được mệnh danh là vùng đất của văn chương. Chừ đây, với một hội thảo, qua “góp nhặt”, “xâu chuỗi” rồi tổng hợp lại và đề xuất hướng phát triển mới hay và tỏ tường, mỏ nguồn này của xứ Thần kinh phong phú vô cùng. Nói như nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, giá trị các thiết chế văn học nghệ thuật ở Thừa Thiên Huế là rất lớn. Nó đã trở thành “ký ức văn hóa” của nhiều thế hệ cư dân, như: hệ thống nhà lưu niệm, nhà thờ danh nhân, bảo tàng, thư viện, nhà hát, rạp chiếu phim, khu nghĩa trang, các khu lăng mộ… liên quan đến các văn nghệ sĩ nổi tiếng. Còn chuyện du lịch văn chương, nghĩ rằng không có chi lạ.

Nhớ hơn 30 năm trước khi còn ở giảng đường đại học, tôi có dịp vào Quy Nhơn. Địa điểm đầu tiên (và cũng đáng xem duy nhất bấy giờ ở đây) mà người bạn ở đó giới thiệu là cùng nhau đạp xe lên thăm trại phong Quy Hòa và Ghềnh Ráng. Chúng tôi đã có trọn một buổi sáng rong chơi. Đó là nơi nhà thơ nổi tiếng Hàn Mặc Tử sống những ngày cuối đời trong sự dày vò của chứng bệnh nan y và là nơi có mộ phần của ông. Quy Nhơn không phải quê hương, nhưng nhắc tới Hàn Mặc Tử không ai quên được thành phố biển này.

Gần đây, Khu du lịch Ghềnh Ráng - Tiên Sa đã nổi lên như một viên ngọc bích giữa biển xanh và là điểm đến hấp dẫn của Bình Định. Góp phần tạo nên thương hiệu du lịch nổi tiếng này, bên cạnh các bãi biển Tiên Sa, Hoàng Hậu… là mộ phần của Hàn Mặc Tử được xây dựng và trùng tu thường xuyên ngay tại khu vực Ghềnh Ráng - Tiên Sa này. Ghé thăm mộ Hàn Mặc Tử, không chỉ có những người yêu thơ, mà còn có rất nhiều khách du lịch cũng tìm về nơi đây với mong muốn thắp nén hương để tưởng nhớ về người thi sĩ tài hoa nhưng bạc phận này, từng làm thổn thức con tim họ qua những vần thơ.

Huế cũng đang sở hữu nhiều không gian văn hóa nghệ thuật gắn liền với tên tuổi của thi nhân và danh nhân văn hóa. Ví như, lâu nay, ngôi nhà là phủ đệ của Tùng Thiện Vương, em trai vua Thiệu Trị, nổi tiếng trong câu: “Văn như Siêu, Quát vô tiền Hán/Thi đáo Tùng, Tuy bất thịnh Đường”, hướng mặt ra dòng sông An Cựu “nắng đục, mưa trong” là nơi nhiều người thường hay lui tới. Rồi ngôi nhà cụ Phan Bội Châu ở dốc Bến Ngự cũng vậy. Mới đây, Huế đã xây dựng nhiều không gian văn hóa, nhà tưởng nhiệm gắn liền với các tên tuổi, như Lê Bá Đảng, Điềm Phùng Thị, Tố Hữu… Thế nhưng, để trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn còn cần thời gian và phương thức tổ chức hoạt động, quảng bá...

Vậy nên, khi ai đó có ý tưởng đề xuất xây dựng “Đồi thi nhân” như một địa chỉ du lịch cho Huế, tôi đã nghĩ đến Ghềnh Ráng - Tiên Sa và mộ phần chàng thi sĩ Hàn Mặc Tử. Đó là một mẫu hình. Suy cho cùng, các thiết chế văn học nghệ thuật, trong đó có mộ phần của các văn nhân và thi sĩ, cũng là di sản văn hóa và đối với du lịch, đặc biệt ở những vùng đất như Huế, đó là hồn cốt. Chính trên cái nền tảng di sản hồn cốt đó mà nảy sinh ra ý tưởng du lịch thế nào cho hợp lý, cho hấp dẫn. Đó là cả sự công phu và biết cách tạo nên sự khác lạ.

Đan Duy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Return to top