ClockThứ Năm, 18/08/2016 06:05

Tìm thấy Kim tự tháp cổ nhất thế giới ở Kazakhstan

TTH.VN - Trước giờ, những Kim tự tháp đầu tiên được cho là được xây dựng ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một Kim tự tháp theo phong cách Ai Cập ở Kzakhstan, và người ta tin rằng nó xây dựng sớm hơn so với các kim tự tháp ở Ai Cập khoảng 1.000 năm, NWN hôm qua (17/8) đưa tin.

Kim tự tháp Djoser - một kim tự tháp cổ đại có hình dáng tương tự với kim tự tháp đã được tìm thấy ở Kazakhstan. Ảnh: Gary Ku/Wikimedia Commons

Nhà khảo cổ học Victor Novozhenov từ Đại học Quốc gia Kazakhstan gọi đây là một "phát hiện gây shock" của các chuyên gia tại Viện Khảo cổ học Saryakinsky ở Karganda.

Theo nhà khảo cổ Novozhenov, kim tự tháp 3.000 năm tuổi này, nằm ở thảo nguyên Sary-Arka gần thành phố Karaganda, cách khoảng 3.900 dặm về phía đông bắc Cairo, có hình dáng tương tự như kim tự tháp Djoser, một kết cấu vĩ đại được xây dựng cho Pharaoh Djoser ở Ai Cập vào giữa thế kỷ 27 - 26 trước Công nguyên, NWN đưa tin. Cả hai đều là "kim tự tháp tầng", được cho là cấu trúc đá cắt nhân tạo lâu đời nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, ông Novozhenov nói rằng, cấu trúc mới được phát hiện thậm chí có thể còn lâu đời hơn các kim tự tháp Begazy-Dandybai cổ nằm gần đó khoảng 1.000 năm, và được xây dựng trong khoảng thời đại đồ đồng.

"Đánh giá về việc xây dựng công trình tượng đài, lăng mộ này đã được xây dựng hơn 3.000 năm trước đây cho một vị vua địa phương," nhà khảo cổ Novozhenov cho biết trong một tuyên bố. "Trong tuần này, chúng tôi sẽ xem xét bên trong lăng mộ. Tất cả những gì chúng tôi tìm thấy bên trong sẽ được gửi đến Bảo tàng Khảo cổ học Karaganda."

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy cấu trúc cổ đại này hồi năm ngoái, nhưng đến hôm qua mới công bố thông tin về phát hiện nói trên. Hình ảnh các đồ tạo tác khác nhau được tìm thấy trong khu vực đã được tiết lộ, bao gồm cả bản vẽ bố trí cấu trúc của kim tự tháp.

Lăng mộ này nằm gần thành phố Karaganda, được mệnh danh là "giữa hư không" trong thời Xô Viết, và là nơi dành cho những người lưu vong chính trị của Liên Xô cũ, Mail Online đưa tin.

Theo các nhà khảo cổ học, cấu trúc bao gồm khoảng 27 công trình xây dựng có niên đại từ các thời kỳ khác nhau trong lịch sử. 

Bảo Nghi (Lược dịch từ NWN & Firstpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa qua đã bày tỏ hoan nghênh quyết định của Ai Cập trong việc tiếp nhận khoảng 80 người bị thương và đang có bệnh từ Dải Gaza của Palestine, khu vực đang bị bao vây do xung đột, đến các bệnh viện thuộc lãnh thổ nước này để điều trị.

Ai Cập sẵn sàng tiếp nhận người Palestine bị thương vì xung đột
COP27: Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng

Sau các cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài suốt đêm, sáng sớm 20/11 (giờ địa phương), Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27), do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh, đã thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng của COP27 tại phiên toàn thể bế mạc.

COP27 Thông qua thỏa thuận khí hậu tổng quát cuối cùng
Return to top