ClockThứ Hai, 05/08/2019 20:19

Timor Leste vẫn nuôi hi vọng trở thành thành viên ASEAN

TTH - Đã 8 năm kể từ khi Timor Leste nộp đơn đăng ký trở thành thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Song đến nay, khu vực vẫn chưa đưa ra quyết định ai sẽ là thành viên thứ 11 của khối.

Lễ nhậm chức tổng thống tại quốc gia non trẻ nhất Đông Nam Á

Timor Leste tin tưởng đáp ứng đủ tiêu chuẩn trở thành thành viên ASEAN. Ảnh: Jakarta Post

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN diễn ra ở Bangkok (Thái Lan), Bộ trưởng Dionisio Babo Soares vẫn nuôi hy vọng sẽ nhận được tin tốt trong năm nay và cho biết: “Tôi đã đến các nước ASEAN. Tất cả các nước đều không ngần ngại nhận định rằng, Timor Leste có thể trở thành thành viên của khối”.

Cũng theo các nhà lãnh đạo, Timor Leste đáp ứng đủ yêu cầu của một quốc gia thành viên ASEAN. Cụ thể, về mặt địa lý, Timor Leste chắc chắn là một phần của ASEAN, đồng thời quan hệ kinh tế giữa nước này và các thành viên trong khối cũng đạt tiêu chuẩn tối thiểu.

Là điểm đến cho nhiều sự kiện quốc tế với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, Timor Leste sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ tổ chức tốt các cuộc họp trên cương vị là Chủ tịch ASEAN. Với 15% dân số giao tiếp tiếng Anh thành thạo, cũng như tiến trình phát triển tốt như tập trung đa dạng hóa nhiều lĩnh vực... Timor Leste hoàn toàn tự tin có thể trở thành thành viên của khối.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Bangkok Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Timor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự do

Việc Timor Leste trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Điều này được nhận định có khả năng sẽ giúp Indonesia thúc đẩy chương trình nghị sự ngoại giao vì hòa bình và dân chủ.

Timor Leste gia nhập ASEAN có thể giúp thúc đẩy tự do
Return to top