ClockThứ Ba, 13/10/2020 15:13

Tín dụng chính sách tiếp sức nông dân

TTH - Từ 2 chương trình tín dụng hộ nghèo và giải quyết việc làm với dư nợ 38,840 tỷ đồng lúc mới thành lập, đến 31/8/2020, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Vang đã mở rộng đến 12 chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn với tổng dư nợ trên 356 tỷ đồng, với gần 13.000 hộ dân được vay vốn.

Tập trung giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và đối tượng chính sách

Nguồn vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Từ hộ nghèo của xã, cuộc sống gia đình ông Dương Quốc Bảo (Phú Mậu, Phú Vang) đang dần ổn định với mô hình kinh tế mang lại sinh kế lâu dài. “Để có được vườn hoa cúc và đàn bò nuôi hiện nay là nhờ vào nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng CSXH huyện. Năm 2019, gia đình tôi được vay vốn từ ngân hàng với số tiền vay 20 triệu đồng - số tiền với người khác có thể không lớn, nhưng đối với hộ nghèo như chúng tôi là cả một gia tài. Nhờ có nguồn vốn vay này, gia đình tôi đầu tư nuôi bò và trồng hoa cúc các loại”, ông Bảo chia sẻ.

Hiện gia đình ông Bảo có 3 bò sinh sản; hơn 2 sào hoa cúc các loại; 4 sào đất trồng luân canh dưa, bầu. Việc chăn nuôi và trồng trọt tuy lợi nhuận trước mắt chưa cao nhưng mang lại nguồn thu ổn định, tạo sinh kế lâu dài, trả nợ đúng hạn. “Sắp tới, tôi sẽ xây dựng thêm mô hình chăn nuôi gà, vịt, lợn để tạo thêm nguồn thu; phấn đấu trong năm nay thoát khỏi hộ nghèo của xã”, ông Bảo cho hay.

Có những hộ gia đình, nguồn vốn chính sách đã “thấm”, giúp họ thoát nghèo cùng sự cần cù lao động, chịu khó làm ăn. Gia đình ông Nguyễn Hạnh (Phú Mậu, Phú Vang) là một trong những hộ nghèo trong xã. Năm 2018, nhờ sự kết nối của chính quyền, gia đình ông được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình cho vay hộ nghèo với số vốn 40 triệu đồng để chăn nuôi. Từ vốn vay, ông đã đầu tư chăn nuôi dê, vịt, gà. Đến nay, mô hình chăn nuôi của ông đã có hơn 500 con gà, 100 con vịt và 45 con dê. Ông còn trồng thêm rau sạch, mở rộng quy mô chuồng trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Trai, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu thông tin, những năm qua, chính quyền địa phương đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện Phú Vang chuyển tải nguồn vốn vay ưu đãi đến hàng trăm hộ đối tượng trên địa bàn xã; với số tiền giải ngân hàng chục tỷ đồng, giúp bà con có vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế hộ gia đình. Việc nâng cao thu nhập tạo công ăn việc làm cho các hộ dân với những mô hình kinh tế tạo sinh kế ổn định, góp phần quan trọng trong việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện trên địa bàn xã Phú Mậu, Ngân hàng CSXH huyện Phú Vang đang thực hiện cho vay 10 chương trình tín dụng với tổng dư nợ hơn 24,8 tỷ đồng và 948 hộ vay còn dư nợ. Trên địa bàn toàn xã không có nợ quá hạn, không có nợ khoanh.

Ông Đào Bá Thuận, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Vang cho biết: 5 năm qua, ngân hàng CSXH phối hợp với chính quyền địa phương và các hội đoàn thể nhận ủy thác chuyển tại kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước đến hàng ngàn đối tượng thụ hưởng trên địa bàn huyện. Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần quan trọng cùng huyện trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, từ 3.762 hộ (năm 2016) giảm còn 2.380 hộ (năm 2020). Vốn vay của Ngân hàng CSXH cũng đã thực sự đến với người dân nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện.

Đúng đối tượng, các chương trình cho vay đều đạt được mục tiêu của của Nhà nước là phục vụ đối tượng nào, đầu tư vào ngành nghề gì, xây dựng công trình gì, chi vào mục đích nào.

Hiệu quả được thấy rõ là thu nhập bình quân xã hội tính trên đầu người được tăng lên; đời sống kinh tế của bà con được nâng lên, không còn cảnh thiếu đói, không có học sinh sinh viên phải nghỉ học vì thiếu tiền đóng học phí, các công trình phúc lợi được xây dựng, bộ mặt thôn quê khang trang, khởi sắc.

Bài, ảnh: Nguyên- Nhung

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

TIN MỚI

Return to top