ClockThứ Bảy, 14/11/2015 05:21

Tín hiệu thời trang ở Huế

TTH - Gần đây, nhịp sống thời trang của Huế có những dấu hiệu bắt đầu sôi động. Với đà phát triển đó, trong tương lai gần, thương hiệu thời trang Huế sẽ được biết đến nhiều hơn.
Chương trình Fashion Show được tổ chức cuối tháng 9/2015 của NTK Hoàng Lê Phương.

Có khách hàng

Nếu nói về thời trang ở Huế gồm những hoạt động, như thiết kế, show diễn, các cuộc thi về thiết kế… thì lâu nay vẫn còn “trầm lắng” so với những địa phương khác. Bên cạnh đó, qua khảo sát ý kiến của nhiều người thì đa số cho rằng, trang phục do các nhà thiết kế (NTK) làm ra là những mặt hàng “xa xỉ”, có giá thành cao hơn nhiều lần so với một bộ trang phục trên thị trường hiện nay. Vì vậy, trong nhiều người được khảo sát thì hầu hết sẽ chọn mua những trang phục giá thành vừa phải.

Huế có hai trường đang đào tạo ở lĩnh vực thiết kế thời trang là Trường đại học Nghệ thuật và Cao đẳng Sư phạm Huế. Theo đánh giá của giảng viên trường cao đẳng Sư phạm Huế, đối với thiết kế thời trang thì việc thực hành vẫn quan trọng nhất. Với việc Huế đã có những show diễn thời trang chuyên nghiệp, các em sinh viên sẽ được học tập, bắt nhịp với xu hướng thiết kế mới. Từ đó có thể trở thành những NTK tài hoa cho Huế sau này.

Qua tìm hiểu thực tế ở một số cửa hàng chuyên bán trang phục thời trang của các nhà thiết kế Huế thì không hẳn vậy. NTK Hoàng Lê Phương (NTK Frances Hoàng) cho hay: “Các mẫu thiết kế của mình luôn được khách hàng yêu chuộng và lựa chọn. Mẫu nào ra thì cũng có người đến mua, có người còn đặt trước mẫu để mình thiết kế. Đặc biệt là đầm dạ tiệc khách hàng rất thích, luôn trong tình trạng “cháy hàng”, không kịp làm ra để phục vụ nhu cầu của khách”.

Hôm chúng tôi đến cửa hàng của NTK Hoàng Lê Phương, rất nhiều người vào xem và mua hàng. Chị Hồ Ngọc Diễm Trâm (trú đường Mai Thúc Loan, TP Huế, là một khách hàng “ruột” của cửa hàng), chia sẻ: “Việc lựa chọn trang phục phụ thuộc vào sở thích của từng người và phù hợp với túi tiền nữa. Ngoài ra, có một yếu tố mà tôi chọn mua trang phục ở đây là không bao giờ “đụng hàng” với người khác. Tuy nhiên, không phải trang phục nào tôi cũng chọn mua ở đây, chủ yếu những bộ váy để đi ăn cưới mà thôi”.

Tại showroom của NTK Đặng Quốc Viết Bảo có khá nhiều khách hàng đến đặt mua áo dài. NTK giới thiệu cho chúng tôi và khách hàng một số mẫu thiết kế mới với những họa tiết trên áo rất độc đáo. Bạn Nguyễn Hoàng Anh Thư (đường Thánh Gióng, TP Huế) tâm sự: “Em chuẩn bị ăn hỏi, đến đây để đặt mua một bộ áo dài. Dù giá thành có cao hơn ngoài thị trường song vì thiết kế riêng, chỉ một cái duy nhất, ngoài mục đích thẩm mỹ thì em muốn để làm kỷ niệm”.

NTK Đặng Quốc Viết Bảo nhận định: “Nếu nói thị trường thời trang ở Huế còn “kén” người mua thì không hẳn, qua thực tế thì các mẫu thiết kế hiện luôn được khách hàng tìm đến vì sự “độc quyền” của mỗi sản phẩm. Nếu may một chiếc đầm dạ hội ở ngoài thị trường hiện nay sẽ có giá khoảng 1 triệu đồng, còn một đầm thiết kế có giá dao động khoảng 1,5 - 3 triệu đồng, với mức giá đó thì phù hợp với nhiều người hiện nay. Mặt khác, để làm ra một sản phẩm thì mỗi NTK phải đầu tư rất nhiều công sức và ý tưởng, có khi chỉ một sản phẩm thôi mà tốn rất nhiều thời gian nên giá cao hơn cũng dễ hiểu”. 

Xây dựng thương hiệu

Cuối tháng 9/2015, tại khách sạn Indochine Palace, nhà thiết kế Hoàng Lê Phương tổ chức Fashion Show đầu tay của mình với chủ đề Dreams (Giấc mơ). Có mặt tại sự kiện, chúng tôi hết sức bất ngờ vì chương trình diễn ra rất chuyên nghiệp, người tham dự ngồi kín hết khán phòng. Chị Ngô Thu Trang, một khán giả đến xem show diễn, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một chương trình biểu diễn thời trang được tổ chức quy mô hoành tráng như vậy ở Huế. Hy vọng thời gian đến sẽ có nhiều chương trình như thế này được diễn ra”.

NTK Hoàng Lê Phương chia sẻ, khi mới bắt đầu vào con đường thời trang thì cô khá “ôm đồm” nhiều lĩnh vực, các sản phẩm có giá thành khác nhau để phục vụ nhiều lứa tuổi và thành phần xã hội. Tuy nhiên, chính việc ôm đồm này đã làm cô rất khó khăn khi xây dựng thương hiệu. Sau này, cô quyết định chỉ tập trung ý tưởng và tìm kiếm chất liệu phù hợp để thiết kế riêng đầm dạ tiệc. Chính quyết định này lâu dần đầm dạ tiệc của cô rất được khách hàng tin tưởng, tạo thành công cho cô như hiện nay.

“Để xây dựng được thương hiệu thì cần trải qua một thời gian lao động nghệ thuật nhất định. Hình thức xây dựng thương hiệu của mỗi NTK khác nhau, có người gắn với các hoạt động xã hội, phối hợp tổ chức một số chương trình nghệ thuật... Chung quy lại đều xây dựng một thương hiệu riêng cho bản thân và tiến tới thương hiệu thời trang của Huế. Nếu mỗi cá nhân NTK tự tổ chức được những show diễn là rất tốt để xây dựng và khẳng định thương hiệu của bản thân, vì ở Huế còn quá ít các hoạt động, nhân lực và công nghệ để tổ chức. Quan trọng là tìm được đầu ra, sản phẩm được tiêu thụ mới kích thích được nhiều ý tưởng mới”, NTK Đặng Quốc Viết Bảo cho hay.

Bài, ảnh: Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top