ClockThứ Bảy, 22/02/2020 08:29

Tin mừng cho phố cổ

TTH - Theo thống kê của UBND xã Hương Vinh, năm 2003 đô thị cổ Bao Vinh còn tồn tại 40 ngôi nhà cổ và 9 ki ốt.

Hai điểm đến hút khách sau công chiếu phim "Mắt biếc"Đoàn làm phim “Mắt biếc” trở lại Huế sau doanh thu lớnNgắm Huế trên phim

Cà phê Mắt biếc và phố cổ Bao Vinh về đêm

Việc đạo diễn Victor Vũ chọn một số căn nhà ở phố cổ Bao Vinh, Hương Trà làm bối cảnh quay phim “Mắt biếc” đã đem đến sự mới mẻ cho người xem về một khu phố, nơi nhiều dấu vết đô thị cổ đang đứng trước nguy cơ mai một. Trong số này, có căn nhà số 66 của vợ chồng chị Hồng Tâm, nơi được chọn thiết kế nội thất làm cảnh quay nhà cô Hà Lan. Sau này, gia đình chị đã mở quán cà phê lấy tên từ bộ phim. Nơi đây trở thành điểm ghé thăm của rất nhiều du khách trong, ngoài tỉnh và thậm chí là khách nước ngoài. Về đêm, ngồi nhâm nhi cà phê ở đây, khách có thể thả hồn mình thư thái và nghe kể chuyện về một con phố nhuốm màu thời gian.

Theo thống kê của UBND xã Hương Vinh, năm 2003 đô thị cổ Bao Vinh còn tồn tại 40 ngôi nhà cổ và 9 ki ốt. Tuy nhiên hiện nay số nhà cổ còn lại rất ít, việc quy hoạch phố cổ này từ 2003 khiến người dân gặp khó khăn trong việc xây dựng và sửa chữa nhà cửa, vấn đề vệ sinh môi trường, kè chống sạt lở đang là những tồn tại cần tháo gỡ.

Trong buổi đón đoàn làm phim “Mắt biếc” trở lại Huế sau khi đạt doanh thu lớn đầu năm 2020, đại diện lãnh đạo tỉnh cũng đã đề cập đến chuyện định hướng bảo tồn và khai thác phố cổ Bao Vinh khiến những người tham dự mừng khấp khởi. Trước đó, các đơn vị lữ hành đã có chuyến khảo sát phố cổ bằng đường thủy cũng như đánh giá điểm đến cho du khách. Mới đây, xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà) triển khai sơn mặt sau 54 ngôi nhà ở phố cổ Bao Vinh. Mỗi hộ được hỗ trợ sơn với số lượng 1lít/5m2 để sơn mới lại phía mặt sau các ngôi nhà, nơi thường xuyên ít được chăm sóc, chú trọng, nhất là các hộ nằm địa thế sát mép sông.

Từng có dịp theo chân một số nhiếp ảnh gia và xem những tác phẩm của họ về phố cổ Bao Vinh nhìn từ bờ sông, cảm nhận chúng tựa như những bức tranh với sắc màu nắng và hoài cổ của những họa sĩ vẽ những góc phố trầm tĩnh bằng sơn dầu. Năm 2016, chúng tôi từng tham gia một “workshop” nhỏ nghe về một ý tưởng mà bây giờ nó đã trở thành hiện thực: đó là sơn màu cho những căn nhà cũ ở phố cổ Bao Vinh. Trưởng dự án bấy giờ là một bạn trẻ đã trình bày ý tưởng nói trên và đã tham khảo các khu phố một số quốc gia trên thế giới có cùng niên đại với phố cổ Bao Vinh để đưa ra quyết định này. Ý tưởng này có thể phát triển dịch vụ du lịch, liên kết các điểm đến làng nghề lân cận trong vùng, cộng đồng cũng được hưởng lợi.

Hiện đã có gần 10 nhà hoàn tất việc sơn mặt sau. Các hộ dân đều hưởng ứng nhiệt tình hoạt động này và việc chọn sơn, thực hiện ý tưởng được các chuyên gia tìm hiểu, tham vấn. UBND thị xã cũng đã thành lập tổ công tác liên ngành thực hiện xây dựng, phương án phục hồi và phát huy giá trị phố cổ Bao Vinh. Tổ này sẽ phối hợp các cơ quan chức năng và ban ngành liên quan dánh giá lại việc thực hiện quy hoạch bảo tồn phố cổ đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch 2003, thuê đơn vị tư vấn về quy chế quản lý phố cổ, lập kế hoạch và dự trù kinh phí trùng tu bảo tồn, tham mưu về việc tổ chức hội thảo bảo tồn phố cổ Bao Vinh…

Hẳn là tin mừng cho khu phố cổ, hy vọng sẽ có những chuyển động và sự hợp sức của nhiều người để Huế có thêm một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu mến Cố đô.

L.TUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lối đi riêng cho du lịch phố cổ

Các khu phố cổ là một trong những bộ phận quan trọng, cấu thành đô thị Huế từ xưa đến nay. Những khu phố cổ ấy đã để lại rất nhiều di sản phong phú. Ngày nay, dấu ấn văn hóa xã hội phố thị vẫn còn rất sống động ở Gia Hội, Bao Vinh và được các chuyên gia nhìn nhận có rất nhiều tiềm năng du lịch để “hút” du khách tìm đến.

Tìm lối đi riêng cho du lịch phố cổ
Sương trong lòng phố cổ

Mùa sương rồi cũng phiêu du lạc đến xứ sở này như một nàng thơ ghé thăm vào mỗi buổi bình minh mờ mắt với gam màu xam xám. Huế bỗng dưng trở nên lạ lẫm trong một cảm giác mới mẻ, choáng ngợp vì sương.

Sương trong lòng phố cổ
Đánh thức phố cổ Bao Vinh

Bao Vinh ngay từ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã được các học giả Tây phương (xem thêm R. Morineau trong “Bao Vinh - Thương cảng của Huế”, Tập san BAVH, Số 2/1916) đánh giá “là khu vực đẹp mắt của Cố đô Huế”, một “điểm đến hấp dẫn” cả ban ngày lẫn ban đêm cho du khách khi đến Huế.

Đánh thức phố cổ Bao Vinh
Khẩn trương khắc phục sạt lở ở các bờ sông

Sau các đợt mưa lớn từ ngày 13 - 18/10, nhiều khu vực qua địa bàn TP. Huế nằm dọc bờ sông Hương và sông Bạch Yến bị sạt lở, ăn sâu hàng chục mét đe dọa nhiều nhà dân và công trình tôn giáo, UBND TP. Huế đã và đang lên phương án khắc phục đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân.

Khẩn trương khắc phục sạt lở ở các bờ sông
Return to top