ClockThứ Tư, 08/04/2020 09:04

Tin tốt giữa tin xấu

TTH - Cuối tuần qua, thị trường chứng khoán của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi sau giai đoạn bán tháo kéo dài khi bật lên trên 700 điểm.

Thế giới đối mặt với tác động kinh tế từ virus coronaTổng thống Trump trấn an dư luận trước mối lo suy thoái kinh tế500 người giàu nhất mất 117 tỉ USD trong một ngày

Thấp hơn rất nhiều, nhưng vẫn có tăng trưởng là nhận định khá lạc quan về Việt Nam, Lào, Campuchia, Mông Cổ và Myanmar của Ngân hàng Thế giới (WB) trong một bản báo cáo nhan đề “Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) trong thời kỳ COVId-19” vừa được công bố. Một dự báo khác đến từ trước đó của bản báo cáo này cho thấy, tăng trưởng ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (EAP) - bao gồm các nước Trung Quốc, Mông Cổ, Hàn Quốc, Lào, Campuchia, Myanmar, Đông Timor, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Việt Nam và các quốc đảo Thái Bình Dương - có thể chậm lại về mức 2,1% vào năm 2020, so với mức tăng trưởng 5,8% trong năm 2019. Tuy nhiên, ở đây cũng không ngoại trừ một kịch bản dự báo tồi tệ về việc nền kinh tế khu vực EAP có thể về mức âm 0,5%, tạo ra nguy cơ một cuộc khủng hoảng kéo dài.

Cuối tuần qua, thị trường chứng khoán của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi sau giai đoạn bán tháo kéo dài khi bật lên trên 700 điểm. Mặc dù đã có 18.600 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, nhưng có vẻ như các doanh nghiệp vẫn nhìn thấy ánh sáng khi kỳ vọng dịch COVID-19 sẽ kết thúc sớm và tình hình sản xuất kinh doanh trong quý II sẽ khả quan hơn.

Trong một chia sẻ mang tầm quốc gia, dù vẫn tiếp tục chờ đợi nhưng chí ít thì các doanh nghiệp cũng đã có thể tạm thời dựa vào Thông tư 01/2020/TT-NHNN Quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do COVID-19. Một gói hỗ trợ gần 62.000 tỷ đồng, hướng đến 20 triệu đối tượng là người đang gặp khó khăn do những tác động sâu của dịch bệnh đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến để sớm được triển khai trong thực tế. Đây cũng là điều mà Thủ tướng Chính phủ đốc thúc các bộ, ngành liên quan phải làm nhanh để tiền hỗ trợ sớm đến tay người dân “vì cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn”.

 Tại Thừa Thiên Huế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các nhóm đối tượng dự kiến được hỗ trợ của Chính phủ để nhanh chóng triển thực hiện hỗ trợ khi Chính phủ quyết định; ngoài ra căn cứ vào đặc điểm tình hình, đối tượng mang tính chất đặc thù của tỉnh để đề xuất cơ chế hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đối với người nghèo, đối tượng yếu thế, đối tượng chính sách để không ai bị thiếu đói. Việc bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân, cung cấp đủ cơ số hàng hóa thiết yếu… là tinh thần được thể hiện trong Thông cáo báo chí số 42 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Trước mắt, tỉnh cũng đã xác định được việc hỗ trợ mức 50.000 đồng/người/ngày trong vòng một tháng cho khoảng 1.200 người bán vé số vừa bị ngưng việc từ 1/4.

Việc chưa có ca nhiễm là người dân trên địa bàn; 4 bệnh nhân đã lành bệnh tính đến sáng qua 7/4. Huế không còn bệnh nhân COVID-19, số người thuộc diện bị cách ly đang giảm dần... là những tin tốt lành khác bên cạnh thông tin về hàng hóa tại các chợ trên địa bàn và các doanh nghiệp phân phối; các siêu thị vẫn đủ cung cấp nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng.

Nguyễn An Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top