Thể thao trong nước

Tin vào lớp trẻ

ClockThứ Bảy, 10/06/2017 05:36
TTH - Từ một tập thể không có ngôi sao, U19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã đoạt vé tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017.

Nói tới chuyện này, không thể không nhắc tới U19 Việt Nam hồi năm 2013. Đây là một tập thể nhiều ngôi sao với nòng cốt là lứa 1 Học viện HAGL - Arsenal - JMG. Một năm sau giải U19 Đông Nam Á 2013 tại Indonesia, U19 Việt Nam đã dự tranh VCK U19 châu Á ở Myanmar với khí thế hừng hực, cùng sự ủng hộ cuồng nhiệt từ đông đảo người hâm mộ. Khác với lứa trẻ hiện nay, đội quân của HLV Guillaume Graechen đã thi đấu không thành công, bị loại ngay từ vòng bảng.

U20 Việt Nam đâu thua kém U20 New Zealand. Ảnh: Internet

Chiếc vé dự vòng chung kết U20 World Cup 2017, do thế với nhiều người Việt là giấc chiêm bao. Đã có đồn đoán về U20 của ta sẽ là chiếc rổ đựng bóng ở Hàn Quốc. Trận cầu khai cuộc hòa trên cơ trước New Zealand đã xóa bỏ sự nghi ngờ đó. Hy vọng các cầu thủ trẻ Việt Nam vượt qua Honduras để lách qua khe cửa hẹp tiến vào vòng đấu nốc - ao đã không thành sự thật. Thế nhưng chỉ cần một điểm ở Hàn Quốc cũng là quá đủ để bóng đá trẻ Việt Nam “mở mày mở mặt”, vượt lên các nước láng giềng Đông Nam Á trong cuộc đua ra biển lớn. Bóng đá cũng như chuyện học hành. “Liệu cơm gắp mắm”, chớ mơ cao mà té đau.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã rất ưu ái các cầu thủ U20 bằng cách gọi đến 7 cầu thủ là học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn vào đội tuyển quốc gia. Đó là thủ môn Tiến Dũng, trung vệ Tấn Sinh, Đình Trọng, hậu vệ Văn Hậu, Tấn Tài, tiền vệ Quang Hải và tiền đạo Đức Chinh. Tiếc là không có Trần Thành của Huế. Chỉ có Đình Trọng, Đức Chinh và Quang Hải là thường xuyên được đá chính trong đội hình các câu lạc bộ dự V. League 2017, còn lại chuyên ngồi dự bị, thậm chí đang thi đấu ở giải hạng Nhì quốc gia. Trong bối cảnh SEA Games đang cận kề, đội tuyển quốc gia trong tình trạng “đất chật người đông”, đó là một quyết định táo bạo, cho thấy ông Thắng đang rất tin vào lớp trẻ này. Sự góp mặt của 7 cầu thủ U20 cộng với những trụ cột như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… Việt  Nam đang có một đội hình rất trẻ tranh suất tham dự VCK Asian Cup 2019 và SEA Games sắp tới ở Malaysia.

Chuyện trẻ hóa ở đội tuyển quốc gia hiện nay khiến ta nhớ lại thời điểm cuối năm 1991 với đội bóng CA TP. Hồ Chí Minh trẻ hóa mạnh mẽ bằng lứa khóa 5 Trường Năng khiếu Nghiệp vụ TP. Hồ Chí Minh gồm những Minh Chiến, Chí Bảo, Chí Cường, Liêm Thanh, Huỳnh Đức... Tuyển trẻ TP. Hồ Chí Minh thời điểm đó với nòng cốt là cầu thủ trẻ của CA TP. Hồ Chí Minh đã chơi cực hay, xuất sắc cầm hòa tuyển quốc gia Malaysia với tỷ số 3-3 ngay tại sân Merdeka. Sau đó, được các đàn anh chỉ bảo, dìu dắt, lứa tài năng trẻ của CA TP. Hồ Chí Minh bắt đầu vươn dần lên, từ xếp á quân mùa bóng 1993 - 1994 đến 1995 thì vô địch quốc gia. Chỉ mất có 2 năm.

Lớp trẻ U20 và cả với những Công Phượng, Tuấn Anh… nữa vẫn đang rất cần nhiều thời gian để vươn tới đỉnh cao. Thế nhưng, biết tin, rèn giũa và biết cách chờ đợi, bóng đá Việt rồi sẽ đến ngày hái quả. Niềm vui có thể đến bất ngờ, kiểu như U20 lọt vào vòng chung kết U20 World Cup 2017 ở Hàn Quốc.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ

Có dấu hiệu chững lại về thành tích, bộ môn Taekwondo của tỉnh nhà đang nỗ lực “xây mới” lớp trẻ, mở ra những hy vọng trong tương lai. Trước mắt thầy trò huấn luyện viên (HLV) Phạm Ngọc Thành là đợt tập dượt mà Huế nắm lợi thế chủ nhà - giải vô địch học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ nhất.

Taekwondo Huế tạo đà mới từ lớp trẻ
Chờ lớp trẻ tỏa sáng

Gần như cùng lúc, 2 đội bóng trẻ là U19 và U16 Việt Nam đều vào chung kết cuối tuần qua.

Chờ lớp trẻ tỏa sáng
Tiếp “lửa” cho lớp trẻ

Thông qua chương trình, hành động cụ thể, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lập tự cường cho thế hệ trẻ.

Tiếp “lửa” cho lớp trẻ
Return to top