ClockThứ Hai, 31/01/2022 10:02

Tin vui cho các bệnh nhân bị tổn thương phổi nặng do COVID-19

Tỷ lệ sống sót sau ca ghép phổi ở những bệnh nhân mắc COVID-19 cao tương đương so với những bệnh nhân thực hiện ghép phổi vì các lý do khác. Đây là kết quả nghiên cứu sơ bộ công bố mới đây trên tạp chí y học New England của Mỹ.

Ghép phổi thành công mang lại hy vọng sống cho nhiều bệnh nhân COVID-19Chuẩn bị các phương án ghép phổi cho bệnh nhân số 91 mắc COVID-19Xem xét phương án ghép phổi đối với bệnh nhân là phi công người AnhThành lập Trung tâm ghép mô/tạng Bệnh viện Trung ương HuếĐề xuất thành lập các trung tâm điều phối ghép tạng theo vùngCứu sống bệnh nhân bị u xơ tử cung kèm chứng suy tim - phổi nặngThủ tướng khen tập thể giáo sư, bác sỹ thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiênCa ghép phổi lấy từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam đã thành công

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại trung tâm y tế ở Tarzana, California, Mỹ, ngày 2/9/2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này mang đến hy vọng cho các bệnh nhân COVID-19 bị tổn thương nặng ở phổi khi mà các nghiên cứu trước đó cho rằng nếu mắc COVID-19 quá nghiêm trọng có thể sẽ không đủ điều kiện ghép phổi.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 3.039 ca ghép phổi được thực hiện ở Mỹ trong giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, trong đó 7% là bệnh nhân sống sót sau COVID-19 và có phổi bị phá hủy gần như hoàn toàn. Trong số các bệnh nhân COVID-19, có 197 người được ghép 2 lá phổi và 17 người được ghép phổi đơn. Một số bệnh nhân cũng được thực hiện ghép tim hoặc thận.

Kết quả cho thấy tỷ lệ sống sót sau 3 tháng thực hiện ca ghép ở những bệnh nhân COVID-19 là 95,6%, gần bằng tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân ghép phổi vì các nguyên nhân khác.

Hiện vẫn chưa rõ khả năng phục hồi của các bệnh nhân COVID-19 được ghép phổi về lâu dài. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng ghép phổi có thể là giải pháp điều trị khả thi đối với một số bệnh nhân gặp các vấn đề hô hấp không thể cứu chữa do hậu quả của COVID-19.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà
Return to top