ClockThứ Tư, 08/02/2023 14:10

Tinh giản biên chế gần 30%

Theo Bộ Nội vụ, so với số biên chế công chức, viên chức giai đoạn 2016 -2021, cả nước đã tinh giản với tỷ lệ gần 30% (chính xác là 29,96%). Một con số quá ấn tượng.

Nhiều năm trước đây, chúng ta cũng đặt vấn đề tinh giản biên chế nhưng kết quả không như mong đợi. Đặt vấn đề tinh giản biên chế là bởi vì ai cũng thấy bộ máy hành chính Nhà nước hết sức cồng kềnh; đã cồng kềnh rồi mà hiệu quả công việc lại không cao. Bộ máy này đã làm tiêu tốn rất nhiều ngân sách Nhà nước. Có những thời điểm, con số thống kê cho biết, một tỷ lệ rất lớn nguồn thu ngân sách là để chi thường xuyên, tức là chi để nuôi bộ máy.

Biết duy trì bộ máy hành chính công kềnh như vậy là gặp nhiều bất lợi, nhưng một thời gian dài, chúng ta không cải thiện được là mấy.

Thế thì tại sao trước đây thực hiện tinh giản biên chế khó khăn mà bây giờ làm được? Theo tôi có hai sự tác động. Thứ nhất là quyết tâm chính trị. Thứ hai là sự đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn, không cải cách bộ máy là không được mà tinh giản số lượng chỉ là một mặt. Mặt khác còn đòi hỏi cao hơn đó là nâng cao chất lượng phục vụ của nền hành chính công mới đáp ứng được những thay đổi của phát triển đất nước.

Về quyết tâm chính trị thì chúng ta thấy rõ. Không còn những hô hào chung chung mà được định lượng bằng những chỉ tiêu cụ thể. Ví dụ như các cơ quan, đơn vị giảm được hai người mới tuyển dụng một người. Về mặt ngân sách cũng phải siết lại, ví như đặt ra chỉ tiêu “pháp lệnh” hàng năm phải tiết kiệm bao nhiêu phần trăm và cắt luôn khi duyệt ngân sách.

Có thể nói, những chính sách như vậy đã có tác động trực tiếp đến thay đổi nhận thức của những đơn vị hành chính sự nghiệp. Một nguyên lý hiển nhiên là nhiều người thì ít việc làm. Ai từng làm trong đơn vị hành chính sự nghiệp đều biết rõ điều này. Cái mà người ta thường gọi “cơm vua ngày trời” có phần chính xác phản ánh thực tế hoạt động của đơn vị hành chính sự nghiệp. Áp lực chi ngân sách quá lớn cũng tác động đến quyết tâm chính trị - không thực hiện cải cách là không được.

Về yếu tố thứ hai là những đòi hỏi của thực tiễn. Thực tiễn bây giờ đã khác trước rất nhiều. Những đòi hỏi về sự nhanh chóng và thuận lợi của doanh nghiệp và người dân, nói rộng ra là của toàn xã hội cao hơn trước. Sự can thiệp của kỹ thuật số, chính quyền số là làm minh bạch hơn nhiều thứ. Để giải quyết thủ tục hành chính, không thể hẹn rày hẹn mai như trước được; vậy là tự thân nền hành chính đòi hỏi sự cải cách. Ngay bản thân nền hành chính cũng nhận ra không thể vận hành theo kiểu trì trệ như xưa được. Cùng với đó là sự đòi hỏi của xã hội ngày càng cao hơn; vậy là dẫn đến sự cải cách và kết quả của sự cải cách như chúng ta đã thấy.

Có một điều cũng cần nhắc đến đó là, đồng ý phải quyết tâm cải cách nhưng việc cải cách được thực hiện có lộ trình, có tình có lý. Những chế độ chính sách được ban hành kèm theo cho những người thuộc diện tinh giản cũng là một nguyên nhân quan trọng cho việc cải cách, tinh gọn bộ máy...

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù: Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp

Được xem là “cái nôi” đào tạo đặc thù các ngành liên quan đến văn hóa nghệ thuật, Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật (TCVHNT) Thừa Thiên Huế đang đứng trước nỗi lo một khi bị sáp nhập sẽ đối mặt rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề bảo tồn, phát huy các ngành nghệ thuật truyền thống.

Tinh giản bộ máy và trường đào tạo đặc thù Cần tiếp tục nghiên cứu những giải pháp phù hợp
Cần đánh giá khách quan khi thực hiện tinh giản biên chế đối với người vi phạm chính sách dân số

Dịp cuối năm, nhiều người làm việc trong cơ quan Nhà nước thắc mắc về việc xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức khi sinh con thứ ba (vi phạm chế độ chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình). Theo đó, người sinh con thứ ba bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Cần đánh giá khách quan khi thực hiện tinh giản biên chế đối với người vi phạm chính sách dân số
Chính sách cho giáo viên mầm non: Cần cơ chế đặc thù để tạo sức hút

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non, do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, một trong những vấn đề được nhiều địa phương chia sẻ là thực trạng thiếu giáo viên mầm non.

Chính sách cho giáo viên mầm non Cần cơ chế đặc thù để tạo sức hút
Thủ tướng phê duyệt biên chế công chức năm 2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1575/QĐ-TTg phê duyệt biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù hoạt động trong phạm vi cả nước năm 2022.

Thủ tướng phê duyệt biên chế công chức năm 2022
Return to top