ClockThứ Sáu, 24/06/2016 14:20

Tinh giản đúng người

TTH - Sẽ có gần 5.500 công chức, cán bộ của 1 bộ ngành và 13 tỉnh, thành phố trong diện tinh giản biên chế đợt 1 năm 2016 là con số đáng quan tâm vừa được đăng tải trên báo điện tử VTV. So với năm 2015, 15 bộ, ngành và 39 địa phương cũng chỉ tinh giản biên chế với trên 5.300 người. Hơn nữa, đó mới chỉ là con số tinh giản của 1 bộ, ngành và 13 tỉnh thành. Nếu thống kê đầy đủ chắc chắn số cán bộ tinh giản sẽ còn cao hơn nhiều.

Theo số liệu của Bộ Nội vụ, năm 2016, tổng biên chế công chức hưởng lương từ Ngân sách Nhà nước là gần 273.000 người (không bao gồm biên chế công chức của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các đơn vị sự nghiệp công lập và công chức cấp xã). Chi tiêu công chiếm tới 30% GDP, gần gấp đôi so với các nước trong khu vực; trong đó chi thường xuyên chiếm tới gần 70%. Chính sự cồng kềnh và chi phí tốn kém của bộ máy công quyền làm giảm hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước và tạo áp lực lớn cho việc cắt giảm chi ngân sách. Chính vì vậy, tinh giản bộ máy và nâng cao hiệu quả công việc là yêu cầu bức thiết.

Thực ra vấn đề tinh giản biên chế được Chính phủ đặt ra từ khá lâu. Khi còn đảm nhận vai trò Phó Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ rõ, trong bộ máy hiện có đến 30% cán bộ, công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Nghĩa là, có họ cũng được, không có cũng chẳng sao. Để giải quyết bài toán tinh giản biên chế, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xây dựng đề án vị trí việc làm và đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2020. Với Thừa Thiên Huế, từ nay đến năm 2021 tinh giản biên chế đạt tối thiểu 10% biên chế của cơ quan, đơn vị được cấp thẩm quyền giao trong năm 2015.

Tuy nhiên, thực tế việc tinh giản biên chế cũng gặp không ít khó khăn và bộc lộ không ít vấn đề cần điều chỉnh cho phù hợp. Khó nhất trong công tác tinh giản biên chế là xác định đúng đối tượng, công bằng, khách quan. Để xác định đúng đối tượng cần tinh giản, một trong những tiêu chí là mức độ hoàn thành công việc. Nhưng điểm yếu trong đánh giá, xếp loại hàng tháng, hàng năm của các cơ quan, đơn vị còn chung chung, chưa thực chất nên cuối năm ai cũng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, người “có vấn đề” mới xuống mức hoàn thành nhiệm vụ. Số không hoàn thành nhiệm vụ lại càng hiếm hoi, trừ một vài trường hợp có quyết định kỷ luật bằng giấy trắng mực đen. Khi ai cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ rất khó cho việc xác định đúng đối tượng cần tinh giản biên chế.

Ở góc độ khác, người Việt vốn sống tình cảm, giải quyết công việc cũng bị yếu tố tình cảm chi phối. Trong khi đó, tinh giản biên chế không chỉ liên quan đến đời sống của cá nhân người tinh giản mà còn có thể ảnh hưởng đến cả một gia đình nên ai cũng ngại đụng đến vấn đề này. Vì vậy, trách nhiệm đặt nặng trên vai người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Người thiếu quyết tâm và thiếu công tâm hoặc có động cơ cá nhân sẽ để lại nhiều hệ lụy cho cơ quan đơn vị và chất lượng đội ngũ cũng chẳng được nâng lên. Điều này đòi hỏi người đứng đầu phải đủ bản lĩnh, thực hiện tinh giản khách quan, công bằng, công tâm. Với người đứng đầu như vậy chắc chắn tập thể sẽ ủng hộ.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ 20/7/2023

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/7/2023, trong đó có quy định về Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Các chế độ chính sách quy định tại Nghị định này được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ 20 7 2023
Hoàn thiện cơ chế quản lý công chức, viên chức dựa trên tiêu chuẩn, vị trí việc làm

Sáng 12/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành nội vụ do Bộ Nội vụ chủ trì tổ chức. Tại Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan tham dự.

Hoàn thiện cơ chế quản lý công chức, viên chức dựa trên tiêu chuẩn, vị trí việc làm
Tinh giản biên chế: Làm tốt tư tưởng, không ngại đụng chạm

Theo phương án giao biên chế công chức và phê duyệt tổng số người làm việc năm 2020 vừa được HĐND tỉnh thông qua, tỷ lệ giảm công chức sẽ đạt 8,37% và tỷ lệ giảm số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh đạt 8,54% so với năm 2015.

Tinh giản biên chế Làm tốt tư tưởng, không ngại đụng chạm
Ngành Nội vụ triển khai công tác năm 2020

Sáng 27/12, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Ngành Nội vụ triển khai công tác năm 2020
Return to top