Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp

ClockThứ Sáu, 08/05/2020 15:14
TTH.VN - Mặc dù Pháp là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 25.987 người tử vong do dịch COVID-19, song thủ tướng Pháp Edouard Phillipe phát biểu trong một buổi họp báo rằng nước này đã và đang ghi nhận rất nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và bắt đầu nới lỏng hạn chế.

Tiếp cận internet và hợp tác kỹ thuật số trở nên thiết yếu trong thời đại dịch COVID-19WHO kêu gọi các nước điều tra lại ca nghi mắc Covid-19 từ cuối 2019Tập đoàn dược phẩm Mỹ thúc đẩy mở rộng nguồn cung thuốc kháng virus SARS-CoV-2 trên toàn cầuCOVID-19: Người dân thế giới lo ngại về vấn đề sức khỏe hơn kinh tếLãnh đạo thế giới cam kết hơn 8 tỷ USD chống lại COVID-19Mỹ, Anh từng bước mở cửa nền kinh tế khi đỉnh dịch đã qua

Diễn tiến dịch COVID-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp. Ảnh minh họa: VietnamNet

Theo đó, ở Pháp, người dân vẫn cần tuân thủ một số yêu cầu hạn chế nhất định, mặc dù người Pháp đã có thể bắt đầu mua sắm trở lại tại các cửa hàng ở Champs-Elysees. Tuy nhiên, một số khu vực bao gồm cả Paris vẫn trong tình trạng “báo động đỏ”, đòi hỏi tất cả mọi người luôn phải cảnh giác và cẩn thận hơn.

“Đất nước đang bị chia cắt làm hai, với dịch bệnh đang lây lan ở một số khu vực. Đáng chú ý là ở Paris. Tại đây, tỷ lệ lây nhiễm đang giảm chậm, song vẫn ở mức cao. Đó là lý do vì sao ở những vùng này, chúng ta cần phải cảnh giác cao độ”, Thủ tướng Edouard Phillipe nhấn mạnh.

Như vậy, các khu vực hành chính xung quanh Calais, Strasbourg và Dijon vẫn sẽ nằm trong diện “báo động đỏ”, nơi công viên, vườn hoa và trường học tiếp tục phải đóng cửa...

Ở một quốc gia khác, tại Nga, cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn qua Quảng trường Đỏ ở Moscow vào thứ Bảy (9/5) tuần này sẽ bị hủy bỏ. Trước dịch, kế hoạch cho buổi diễu hành kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng Phát xít được thực hiện rất kỹ lưỡng và hoành tráng, với sự tham gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Nga Vladimir Putin. Buổi diễu hành kéo dài đến 90 phút phô diễn sức mạnh của quân đội Nga với hơn 15.000 binh sĩ tham gia.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, rất nhiều sự kiện ở Nga đã phải hoãn hoặc hủy. Nền kinh tế nước này bị tê liệt, Thủ tướng Mikhail Mishustin phải nhập viện do dương tính với SARS-CoV-2 và cuộc bỏ phiếu cải cách hiến pháp, mở đường cho Tổng thống Nga Putin tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2036 cũng chịu cảnh hoãn.

Thời điểm xảy ra đại dịch, Tổng thống Putin đã và đang tiết lộ nhiều cải cách hiến pháp lớn cho nước Nga. Vì vậy, nhà phân tích chính trị Tatiana Stanovaya nhận định rằng đây là lần đầu tiên sau 20 năm, Tổng thống Putin chịu cú sốc lớn đến vậy.

Trong một thông tin có liên quan, tính đến 12h20p ngày 8/5 theo giờ Việt Nam, số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Nga đã vượt qua cả Pháp và Đức và đạt mức 177.160 người và lọt top 5 các nước có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trên thế giới. Hơn ½ số trường hợp dương tính và tử vong ghi nhận ở Moscow, tâm dịch của Nga.

Cũng thuộc một trong những chuỗi hành động chống lại dịch bệnh, Ấn Độ cũng bắt đầu hồi hương hàng trăm ngàn người mắc kẹt ở các nước khác khi lệnh phong tỏa các chuyến bay bắt đầu có hiệu lực. Mới đây nhất, giới chức Ấn Độ đã tiếp nhận 2 chuyến bay từ Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất.

Theo kế hoạch, trong đợt đầu tiên, khoảng 15.000 công dân Ấn Độ là sinh viên và lao động ở 12 quốc gia sẽ được hồi hương bằng máy bay và tàu hải quân trở về nước. Động thái thuộc chương trình hồi hương lớn thực hiện bởi chính phủ Ấn Độ, khiến các trang web mua vé của hãng hàng không dân sự nước này gặp trục trặc do quá nhiều người tranh giành một vé trở về quê hương.

Ngoài ra, hai tàu chiến đã cập cảng Maldives và một tàu khác đến UAE – nơi sinh sống của một cộng đồng Ấn Độ bao gồm đến hơn 3,3 triệu người để đưa người dân về nước.

Lãnh sự quán Ấn Độ tại Dubai cho biết đã nhận được gần 200.000 đơn đăng ký của người dân, qua đó kêu gọi mọi người bình tĩnh và kiên nhẫn khi chính phủ đang thực hiện “nhiệm vụ lớn” này.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top