ClockThứ Hai, 10/02/2020 13:56

Tình người & trách nhiệm

TTH - Số liệu được công bố chính thức cho thấy, đến 6h ngày 9/2, toàn thế giới có 37.045 trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra, 813 ca tử vong và 2.152 người đã hồi phục.

Triển khai học trực tuyến trước tình trạng nghỉ học kéo dàiTrung Quốc: Số ca tử vong do virus corona tiếp tục tăng lên hơn 800 trường hợp

Tại Việt Nam, với 14 người mắc (tính đến trưa 9/2), cả hệ thống chính trị đang vào cuộc phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Từ cuộc chiến, đã xuất hiện nhiều việc làm đầy tình người và tinh thần trách nhiệm.

Trường cao đẳng Công nghiệp Huế điều chế dung dịch rửa tay khô phát miễn phí cho người dân. Ảnh: NQ

Đó là câu chuyện về thầy trò Trường cao đẳng Công nghiệp Huế bắt tay điều chế dung dịch rửa tay khô phát miễn phí cho người dân trong điều kiện phương tiện khó khăn. Hành động đẹp ấy lại được tiếp sức khi cuối tuần qua, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến thăm, động viên, biểu dương và trao tiền hỗ trợ từ quỹ đầu tư của tỉnh để thầy, trò Trường cao đẳng Công nghiệp Huế mua thêm máy khuấy hóa chất, vật liệu phục vụ việc điều chế nước rửa tay, tiếp tục phát miễn phí cho người dân.

Thật xúc động khi trong tình hình khan hiếm khẩu trang, có nơi người dân chen lấn nhau để có được những chiếc khẩu trang chất lượng, có nơi “đục nước béo cò” bán khẩu trang với giá “cắt cổ” để kiếm lời thì có những người như thầy giáo Trường đại học Sư phạm Huế đã bỏ tiền túi mua 1.000 khẩu trang phát miễn phí cho sinh viên. Hay hình ảnh các anh công an giao thông ở TX. Hương Thủy tận tình phát tận tay từng chiếc khẩu trang cho người đi đường. Không chỉ là một cái khẩu trang được phát miễn phí, những hành động đẹp ấy góp phần đánh thức, lan tỏa tinh thần sẻ chia và trách nhiệm mỗi người dân trong công tác tự phòng vệ và cùng cộng đồng phòng vệ trước nguy cơ dịch bệnh.

Trong bối cảnh gồng mình phòng dịch, có khi, cả xã hội giật mình trước hình ảnh những chiếc khẩu trang sau sử dụng vứt la liệt trên đường. Nhưng lại có một cụ già 70 tuổi ở thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) những ngày qua đã cùng chiếc xe máy, túi ni lông và đôi găng tay, đi nhặt hàng ngàn cái rác khẩu trang mỗi ngày, gom lại để chúng được tiêu hủy. Lo khẩu trang vứt bừa bãi như thế, nếu có dịch thì không thể trở tay kịp. Tình người và trách nhiệm đã thôi thúc ông cụ bất chấp nỗi lo nguy cơ có thể đến với bản thân mình. Và cũng thật cảm động khi ở Bình Dương, các nhà xe đã miễn phí vé cho sinh viên về quê tránh dịch Corona, hỗ trợ các em một khoản phí vốn luôn chật vật với sinh viên xa nhà.

Ngày 7/2, trong chuyến thị sát tình hình phòng chống dịch tại Sây bay Quốc tế Phú Bài, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ thị: Sân bay là các điểm tập trung đông người đến và đi từ các địa phương khác nhau, có nguy cơ lây truyền bệnh cao, vì vậy công tác phòng, chống dịch phải được kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên, sẵn sàng. Phải đặt sức khỏe của hành khách, người dân lên đầu thì công tác phòng chống dịch mới thật sự có hiệu quả.

Đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu. Tinh thần phòng chống  dịch Corona này đang trở thành kim chỉ nam không chỉ ở Thừa Thiên Huế. Như tinh thần sẵn sàng đón người dân từ vùng dịch Trung Quốc trở về đã và đang được Đảng, Nhà nước, các địa phương khẩn trương triển khai cùng các giải pháp đồng bộ, để không ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng chống dịch.

Có thể, đã có những bất cập, nhiễu nhương, bất lương, vụ lợi khi dịch bệnh Corona bùng phát vì những mục đích bất chính của một bộ phận xã hội. Nhưng tình người và trách nhiệm bao trùm trong định hướng lãnh chỉ đạo của các cấp và được khơi dậy trong Nhân dân đang tạo nên sức mạnh đoàn kết, sự đồng lòng với quyết tâm ngăn ngừa, đẩy lùi dịch bệnh.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Return to top