ClockThứ Sáu, 10/11/2017 13:59

Tình người trong mưa lũ

TTH.VN - Trong và sau lũ, những bao gạo, thùng mì tôm của các “mạnh thường quân” được trao tận tay cho các hộ nghèo và gia đình bị ngập sâu tại các phường thấp trũng trên địa bàn TP. Huế đã mang lại hơi ấm tình thương, góp phần giúp nhiều gia đình ấm lòng trong hoạn nạn.

Lũ trên các sông tiếp tục xuống chậmGiúp sinh viên ổn định đến trường sau lũKhắc phục sự cố vỡ đê Điền Môn

Chị Kiều Trâm trở lại công việc thường nhật của mình sau nhiều ngày tham gia cứu trợ cho dân

“Chỉ là giúp nhau trong lũ…”, đó là lời tâm sự của hai vợ chồng anh Nguyễn Ái và chị Kiều Trâm trú tại tổ 12, phường Xuân Phú, TP. Huế, nhân vật được người dân trong phường đặt cho biệt danh là “người hùng” trong lũ khi đã bỏ ra gần 30 triệu đồng để cứu trợ. Là người con sinh ra và lớn lên trên vùng đất “chưa mưa đã lụt”, nên hơn ai hết, anh chị luôn hiểu nỗi vất vả, thiếu thốn của người dân khi nước lũ về. 

Khi nước lũ đang còn ngập sâu và nhiều gia đình không thể di chuyển ra bên ngoài để mua lương thực, thông qua UBND phường Xuân Phú, anh chị đã trao 74 suất quà, mỗi suất gồm 10kg gạo và một thùng mì tôm cho 74 hộ nghèo. Nước lũ rút, nhìn thấy cảnh tang thương và mất mát của người dân, nhiều gia đình trắng tay khi diện tích hoa màu ngập sâu, anh chị tức tốc đi mua gạo và mì tôm tặng 10 suất quà cho các hộ khó khăn nhất; đồng thời tặng thêm 30 suất quà cho người thân ở các vùng thấp trũng với tổng trị giá gần 8 triệu đồng. “Nhà bị ngâm lũ nhiều ngày nên sạch sành sanh, may mà được anh Ái hỗ trợ gạo và mì tôm, cứu đói cho mấy mẹ con”, chị Hoa, một người dân ở phường Xuân Phú chia sẻ.  

Chị Kiều Trâm tâm niệm: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nên dường như cơn lũ nào đi qua, gia đình chị cũng hỗ trợ người dân trong phường ít lương thực để góp phần giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.

Đại diện Chùa Tây Linh đã đi phát mì tôm cứu trọ cho người dân phường Thuận Lộc  vào ban đêm khi nước lũ đang dâng 

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phú- ông Lương Vầy thông tin, trong khi quà cứu trợ của tỉnh, của thành phố chưa về kịp thì những phần quà của các nhà hảo tâm đã giúp các hộ nghèo rất nhiều. Bởi, Xuân Phú là phường thấp trũng nên việc đi lại của người dân gặp khó khăn và rất nguy hiểm khi nước lũ dâng, các phần quà được trao tận tay các hộ dân đã góp phần cứu đói và giúp bà con có lương thực chống chọi với lũ.

Theo ông Vầy, ngoài gia đình anh Ái, trong mấy ngày lũ vừa qua, bà Hồ Thị Châu, trú trên địa bàn phường cũng đã hỗ trợ 74 suất quà cho hộ nghèo với tổng kinh phí gần 12 triệu đồng; một số cá nhân đã thông qua phường để trao quà đến tận tay cho các hộ nghèo.

Gạo Quế Lâm đến với người nghèo phường Thuận Lộc

Tại phường Thuận Lộc, lúc nước vẫn còn ngập sâu, các sư cô của chùa Tây Linh và một số nhà hảo tâm đã đến thăm và trao quà cho các hộ nghèo, gia đình có người thân mất trong lũ. “Trong những ngày qua, phường đã tiếp nhận nhiều phần quà ý nghĩa của các nhà hảo tâm, các tổ chức nên đã rà soát danh sách những hộ dân thật sự gặp khó khăn trong lũ để trao”, Chủ tịch UBND phường Phan Thị Cúc thông tin.

Cùng với công tác cứu trợ kịp thời cho người dân vùng lũ, nhiều DN trên địa bàn đã có chính sách trợ giá, giảm giá bán lương thực, thực phẩm cho các đơn vị và tổ chức mua hàng cứu trợ. “Để người dân vùng lũ được sử dụng gạo sạch hữu cơ, hiện tập đoàn đang có chính sách giảm 50% giá bán gạo Quế Lâm cho các đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh với mục đích cứu trợ lũ, số lượng giảm khoảng 50 tấn. Để đủ số lượng gạo khi các đơn vị cần, công ty đã dự trữ lúa tại các huyện, thị xã và khi có nhu cầu sẽ triển khai xay xát và đưa đến tận các điểm cứu trợ nhằm tránh hiện tượng ẩm mốc, hư hỏng. Ngay trong chiều 9/11, 2,1 tấn gạo sạch do công ty trợ giá đã được UBND TP. Huế cứu trợ cho người dân”, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm, ông Nguyễn Thành Trung nói.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top