ClockThứ Hai, 22/07/2013 05:26

Tình quân dân nơi vùng cao A Lưới

TTH - Đến với vùng đất biên cương A Lưới, tình cảm của người dân nơi đây dành cho người lính thật thắm thiết…

Bước vào căn nhà rất khang trang của mẹ Kăn Năm, ở thôn A Tin, xã A Đớt do các anh bộ đội xây dựng mới thấu hiểu ý nghĩa lớn lao việc làm của các anh. Gặp chúng tôi, mẹ Kăn Năm rưng rức: “Cả đời mẹ chưa bao giờ nghĩ được ở cái nhà đẹp, nay mẹ có nhà mà lại không động tay chân góp vào, mẹ ơn bộ đội nhiều lắm!”. Anh Hồ Sỹ Xá, con trai út của mẹ, vừa mới lấy vợ, được ở trong căn nhà mới, như niềm mơ ước của anh. Anh Xá thổ lộ: “Trước đây ở nhà tạm bợ, làm được đồng nào thì lo trang trải cho sinh hoạt hàng ngày đồng đó, chứ lấy đâu ra mà nghĩ đến chuyện làm nhà. Chừ có căn nhà này, nhờ các chú bộ đội xây cho nên gia đình mình bớt khó khăn nhiều rồi. Mừng lắm anh ơi!”. Đấy chỉ là một trong số hàng chục căn nhà tình nghĩa mà các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang của tỉnh đã giúp cho dân bản trên miền biên cương này.

Thượng tá Võ Công Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện A Lưới nhớ lại: “Những ngày cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm tiến hành xây dựng ngôi nhà cho gia đình chị Hồ Thị Tươi, ở thôn Tà Kêu (xã Nhâm) thật vất vả. Trời nắng chang chang, bên sườn núi không một bóng cây, gió từng cơn thổi rát cả mặt. Căn nhà cũ của chị chỉ là một túp lều diện tích chừng 18m2, xung quanh che chắn bằng vách phên cây lồ ô, cửa ngõ thì trống lô trống lốc, thông thống gió lùa. Giúp gia đình chị Tươi xây dựng căn nhà này quả là gian nan. Chỉ riêng việc kiếm một mặt bằng chừng 40m2 để làm nền nhà đã khó. Anh em cán bộ, chiến sĩ phải thay phiên nhau đào đắp nền suốt cả tuần lễ mới tạo được một mặt bằng vừa đủ diện tích. Sau đó dùng máy xay số đá đã phá khi làm nền nhà để đúc thành bờ lô. Đúc bờ lô cũng không dễ dàng gì, ba chiến sĩ thay nhau đi gánh nước mới có nước trộn hồ. Nơi lấy nước cách xa gần 2 cây số, mỗi lần gánh về hai thùng nhựa, mỗi thùng 20 lít nước. Các cán bộ, chiến sĩ đã ngày đêm hì hục xay đá, gánh nước, đúc gạch để xây nhà.

Đứng trước căn nhà mới khang trang hôm nay của gia đình chị Hồ Thị Tươi, tôi thật sự ngỡ ngàng. Mặc dù được hỗ trợ xây dựng căn nhà mới, nhưng chị vẫn giữ lại căn nhà cũ để làm bếp như là vật kỷ niệm. Hai ngôi nhà đặt sát nhau mới thấy hết ý nghĩa lớn lao những việc làm của cán bộ chiến sĩ nơi đây. 

Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Trung tướng Hà Thọ Bình thăm, tặng quà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu

Nhân chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 2/4, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Tư lệnh Quân khu dẫn đầu đã đến thăm, tặng quà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu, Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4, cán bộ lão thành cách mạng, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp.

Trung tướng Hà Thọ Bình thăm, tặng quà Thiếu tướng Nguyễn Văn Thu

TIN MỚI

Return to top