ClockChủ Nhật, 25/10/2020 08:29

Tình quân, dân trong lũ dữ

TTH - Đội mưa, dầm mình trong nước lũ cõng dân sơ tán, vượt nước lũ chảy xiết để kịp thời cứu người, vận chuyển hàng cứu trợ cho người dân… Đó là những hình ảnh đẹp thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người lính đối với Nhân dân trong những ngày thiên tai, lũ lụt vừa qua…

Chuyển quà cứu trợ của Quân khu 4 đến người dânHuy động trên 3.000 cán bộ, chiến sĩ giúp dân chạy lũ

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và Trung tướng Nguyễn Doãn Anh thăm hỏi, tặng quà cho người dân

Không ngại hiểm nguy

Tối 9/10, ngay sau khi biết tin trên địa bàn phường Thủy Dương (TX Hương Thủy) có hai mẹ con bà Châu Thị Lịch (85 tuổi) và con gái bị mắc kẹt do nước lũ bất ngờ dâng cao, Ban CHQS thị xã Hương Thủy đã kịp thời cử 7 cán bộ, nhanh chóng chạy ca nô về địa phương để giải cứu. Tới 22h tối, mẹ con bà Lịch đã được đưa về UBND phường trú an toàn.

Vẫn đang bần thần vì hoảng sợ nhưng chị Phạm Thị Thanh Thủy, con gái bà Lịch không quên cảm ơn những chiến sĩ bộ đội đã kịp thời giải cứu hai mẹ con: “Nếu không được cứu kịp thời thì chắc hai mẹ con tôi giờ cũng nguy rồi. Trời tối đen, nước lũ lên quá nhanh lại thêm người già, phụ nữ nên không kịp chạy lũ. May mà có các chú bộ đội, có chính quyền nên giờ này mẹ con tôi mới còn được ngồi đây”.

Cùng với cứu người, Ban CHQS TX. Hương Thủy đã không quản ngại nguy hiểm dùng ca nô, đò máy chở hàng trăm thùng mì gói đến rốn lũ xã Thủy Thanh để kịp thời cứu trợ cho người dân.

“Lương thực dự trữ đã hết, bốn bề mênh mông nước nên khi thấy bộ đội chở lương thực tới cả gia đình mừng hơn “bắt được vàng”. Trong lúc thiên tai, lũ lụt thế này mà những chiến sĩ bộ đội vẫn không ngại nguy hiểm để lo cho dân, chúng tôi thật cảm động và biết ơn vô cùng”, ông Lê Bảng, thôn Vân Thê, xã Thủy Thanh bộc bạch.

Tại huyện Quảng Điền, mặc dù nước đang rất cao, nhưng biết người dân phải chống chọi lâu ngày với lũ lụt, có nhà đã hết sạch lương thực dự trữ nên Ban CHQS huyện Quảng Điền đã huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển hơn 10 ngàn thùng mì gói và nhiều nhu yếu phẩm tới các địa phương ngập lụt sâu như xã Quảng Vinh, Quảng Thành, Quảng An, Quảng Phước, Quảng Lợi…

Thiếu tá Quân nhân chuyên chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Sơn, Ban CHQS huyện nhớ lại: Hôm 10/10, mặc dù nước rất cao, nhưng biết nhiều hộ dân ở xã Quảng Vinh thiếu lương thực nên tôi và Thiếu tá Mai Xuân Đồng được phân công dùng ca nô để chở hàng cứu trợ tới. Trên đường đi thì nghe tiếng gọi thất thanh của người dân, sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi đã cứu được ông Phạm Một (55 tuổi, thôn Khuông Phò Nam, thị trấn Sịa) bị lật thuyền do đi tìm bò, sau khi hô hấp nhân tạo, sơ cứu ban đầu chúng tôi chở ông Một về Trung tâm Y tế huyện.

Đang khẩn trương giúp dân dọn dẹp sau lũ, sớm ổn định cuộc sống thì nhận được thông báo mới sẽ tiếp tục có một đợt lũ lớn, Ban CHQS TP. Huế đã huy động bộ đội thường trực, dân quân tiến hành sơ tán dân đến nơi an toàn. Trong 1 ngày, với sự phối hợp của các lực lượng, 2.500 nhân khẩu tại TP. Huế đã được di dời.

Thượng tá Lê Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Huế cho biết: Mặc dù chống chọi với lũ lớn đã nhiều ngày, anh em ai cũng “đuối” rồi nhưng khi lũ rút, cán bộ chiến sĩ vẫn tích cực giúp dân dọn dẹp, ổn định cuộc sống. Vừa cử lực lượng dọn dẹp, chúng tôi vừa chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết để kịp thời cứu trợ bà con...

Chủ động sớm

Trung tá Nguyễn Văn Hiền, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Ban CHQS huyện Quảng Điền cho biết: Ban CHQS huyện đã thành lập 5 tổ cơ động, triển khai ứng phó trên 5 hướng xung yếu, trọng điểm của địa bàn. Ngoài ra, Ban CHQS huyện cũng huy động 100% quân số, và dân quân trực sẵn sàng 24/24 để kịp thời di dời dân vùng thấp trũng đến nơi an toàn. Đợt lũ vừa qua, lực lượng vũ trang huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương di dời gần 3.000 hộ đến nơi an toàn. Trên địa bàn huyện có hơn 16 ngàn nhà bị ngập, 13 nhà bị tốc mái, 207 ha hoa màu, 524 ha nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng; hơn 10 ngàn con gia cầm bị trôi, chết. Để giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, khi nước rút dần, Ban CHQS huyện sẽ cử cán bộ và các tổ thường trực nắm tình hình để tiếp tục cứu trợ lương thực và giúp dân dọn dẹp, tu bổ, sửa chữa lại nhà cho người dân. Đồng thời, huy động tối đa lực lượng tổng dọn vệ sinh các trường học, trạm y tế, khu vực công cộng… xử lý môi trường, không để dịch bệnh xảy ra.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão, từ mùa khô, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và triển khai đồng bộ các phương án nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của cho Nhân dân. Trong đợt lũ vừa qua, Bộ CHQS đã huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và hàng chục ngàn lượt chiến sĩ dân quân kịp thời giúp sơ tán, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Thượng tá Ngô Nam Cường, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong đợt lũ vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã huy động gần 40 xe chỉ huy, 31 xe ô tô các loại, 35 tàu, xuồng, xe lội nước, xe BTR-152 và hơn 1.000 áo phao để làm nhiệm vụ giúp dân chống lụt. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị người và phương tiện, trang bị. Đồng thời, các đơn vị cũng đã triển khai linh hoạt trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Khi nước rút, ngoài việc cứu trợ lương thực, các đơn vị sẽ được điều động khẩn trương giúp dân dọn bùn, sửa chữa nhà cửa… sớm ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết
Hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ khó khăn sau thiên tai

Ngày 18/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và Tổ chức Lương thực và Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đã phối hợp với UBND phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) tổ chức hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ dân bị ảnh hưởng do đợt lũ lụt vừa qua.

Hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ khó khăn sau thiên tai
Ấm tình quân dân

Để giúp đỡ nhân dân qua cơn hoạn nạn, trong ngày 16/11, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố Huế đã về các vùng trọng điểm để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ.

Ấm tình quân dân
Tròn cả hai vai

Hơn 3 năm lái xe đưa đón cán bộ, nhân viên Đội quy tập 192 đi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Lào, dù gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với bản lĩnh và trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá QNCN Bùi Khắc Trường đã di chuyển hàng ngàn km và luôn bảo đảm an toàn.

Tròn cả hai vai
Return to top