ClockThứ Hai, 03/07/2017 13:41

Tinh thần lao động của một tổ thi công

TTH - Vì quá ngao ngán với những gì đã chứng kiến nên những ngày đầu Công ty cổ phần Xây dựng và Cấp thoát nước (Viwassen 2) thuộc Tổng Công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam đưa nhân công và thiết bị về thi công dự án cải thiện môi trường nước ở kiệt 85 đường Nguyễn Huệ (phường Phú Nhuận, TP. Huế) phần lớn người dân ở đây đều thờ ơ, trong đó có gia đình chúng tôi.

Tổ công nhân của Viwassen 2 đang thi công ở kiệt 85 Nguyễn Huệ-Huế. Ảnh: H.Thu

Nhưng chính những việc làm của họ buộc chúng tôi phải suy nghĩ lại.

Vào dịp tết Đoan ngọ, quan sát một công trình gần nhà, trong khi rất nhiều thợ nề, mặc dù chủ thầu “năn nỉ” thi công cho kịp tiến độ cam kết nhưng họ vẫn kiên quyết nghỉ để “ăn mồng Năm” và ngày chủ nhật cũng thế. Còn ngày thường, sáng 7 giờ, từng người thợ mới kéo nhau đến nhưng vẫn chưa bắt tay vào việc vì còn phải “trà lá”; chiều chừng 4 giờ đã gom việc để ra về, dù một ngày công chủ nhà trả đủ 250.000 đồng, lo thêm nước uống và phát 15.000 đồng cho “bữa lỡ”!

Đó là chưa kể “do hôm qua nhậu say” nên sáng nay một số vắng mặt; hoặc đang làm bỗng xin nghỉ nửa chừng vì “chiều nay nhà có kỵ”. Công trình lẽ ra chỉ cần ba ngày là xong nhưng lề thói làm việc như vậy nên đã kéo dài.

Thực tế đó cho thấy vì sao nhiều chủ thầu dù công trình triển khai ở Thừa Thiên Huế nhưng buộc phải thuê công nhân từ các nơi khác. Nhiều chủ doanh nghiệp ở các khu công nghiệp cũng “kêu trời” về tình cảnh này.

Trở lại với tổ thi công ở kiệt 85 Nguyễn Huệ, chúng tôi thấy buổi sáng họ đều đến trước 7 giờ. Nhờ có đủ vật tư, thiết bị nên công việc cứ “chạy ro ro”. Chiều sau 5 giờ họ mới nghỉ.. Mồng Năm hay chủ nhật họ đều tranh thủ làm vì yêu cầu của tiến độ.

Cảm kích trước tinh thần lao động của họ, tôi hỏi tên đơn vị và thời gian hoàn thành công trình. Sau khi cho biết tên đơn vị như đã nêu, một người trong nhóm tự tin “trong vòng 20 ngày là xong”!

Ngẫm lại, họ đúng.

Nhà tôi với tâm thế sẵn sàng “chịu trận” 2 tháng với tiếng ồn, bụi và sự ngổn ngang, vướng víu của công trình nhưng chỉ mới hơn mươi ngày đường đã được đào, ống đã được lắp và việc đấu nối với các hộ đều đã hoàn thành, và không chừng dăm bảy ngày nữa là lát bê tông như những con đường kiệt khác.

Tôi chỉ phản ánh sự thật và mong qua đây thay cho lời cám ơn của nhiều người dân ở kiệt 85 Nguyễn Huệ đến tổ thi công.

Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

TIN MỚI

Return to top