ClockChủ Nhật, 03/09/2017 05:32

Tinh thần thi công khẩn trương

TTH - Ngay sau cơn bão số 6 là một cơn áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông. Trong đất liền trời Huế đang mưa. Trời âm u. Vào thời gian này của năm thì trời đã chuyển mùa rồi còn gì. Không còn nắng như tiết hè nữa. Chưa phải vào “chính vụ” mưa dầm nhưng đã là thời điểm nắng mưa bất chợt rồi.

Thời tiết nó như “mách” rằng, thời gian này không còn là mùa thuận lợi cho ngành xây dựng, cho các công việc thi công công trình - những ngành vốn phụ thuộc không ít vào thời tiết.

Và thấy lo cho dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế.

Người dân rất mừng khi TP. Huế triển khai công trình này. Đây là công trình lớn nhất từ trước đến nay xét về diện và cả về qui mô vốn được thực hiện ở TP. Huế. Làm xong, hy vọng nó sẽ giải quyết triệt để việc úng ngập cho thành phố.

Nhịp sống của đô thị diễn ra sôi động hàng ngày. Một thành phố được mệnh danh là thành phố du lịch lại càng sôi động hơn. Khi công trình thoát nước được triển khai đồng thời trên diện rộng, chắc chắn là nó sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cái nhìn thấy rõ ràng là việc lưu thông đi lại khó khăn hơn; việc làm ăn buôn bán có phần bị ảnh hưởng; môi trường có phần ô nhiễm vì bụi... Muốn có công trình, muốn có cuộc sống, môi trường tốt hơn trong tương lai thì đó là sự đánh đổi có thể chấp nhận được. Mọi người dân đều hiểu và chắc chắn đồng cảm về việc này.

Người dân cũng nhận thấy sự “sốt ruột” và sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo TP. Huế trong việc muốn đẩy nhanh tiến độ công trình. Việc thay đổi lãnh đạo Ban điều hành dự án cách đây mấy tháng đã cho thấy điều đó.

Tuy nhiên, việc thi công ở một số tuyến đường vẫn diễn ra chậm chạp. Không hiểu vì lý do gì mà có một số tuyến đường công trình đã triển khai nhưng có ngày vẫn không thấy thi công. Với thời tiết bắt đầu mưa gió như thế này, sợ rằng việc thi công sẽ gặp khó khăn, công trình sẽ kéo dài.

Không biết các đơn vị thi công có tính toán đầy đủ các phương án thi công ngay cả khi thời tiết bất lợi để đẩy nhanh tiến độ công trình? Vì đây là công trình ngoài trời thì việc bù đắp cho việc ngưng thi công khi có những ngày mưa là như thế nào, các thiết bị chủ lực bị hỏng hóc ra sao?

Theo người viết bài này, phương án để bù đắp thời gian gián đoạn thi công tốt nhất là tăng thời gian thi công trong ngày có thể, kể cả vào ban đêm.

Ở nhiều công trình với số vốn đầu tư lớn, việc triển khai thi công ngày ba ca là chuyện bình thường. Ở nhiều công trình do các công ty trong nước hoặc nước ngoài làm chủ đầu tư, chúng ta thấy tiến độ thi công rất nhanh nhờ hai yếu tố: tổ chức công việc hợp lý và tăng thời gian thi công trong ngày. Có nhiều công trình nếu thi công vượt tiến độ được thưởng và ngược lại sẽ bị phạt. Việc cam kết thời gian thi công khắt khe như vậy chẳng qua là chủ đầu tư tính toán rất kỹ đến hiệu quả đồng vốn đầu tư. Cứ hình dung một công trình, đặc biệt là những công trình có vốn đầu tư lớn, thậm chí hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng, nếu tính theo lãi suất ngân hàng, đưa vào hoạt động sớm chỉ một thời gian ngắn thôi sẽ tiết kiệm được không ít tiền.

Với dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế, không phải là tất cả nhưng có nhiều tuyến đường, có thể đẩy nhanh tiến độ bằng cách thi công vào ban đêm.

Có thể nó sẽ ảnh hưởng đến “nhịp sống yên tĩnh” của người dân vào ban đêm nhưng bù lại, thời gian sinh hoạt vào ban ngày (ví dụ như kinh doanh buôn bán) sẽ ít ảnh hưởng. Hoàn toàn ở nhiều tuyến đường sự đánh đổi thiệt hơn có thể chấp nhận được.

Và nếu nói rằng, thi công vào ban đêm sẽ đội giá chi phí hoặc ảnh hưởng đến lợi nhuận của đơn vị thi công thì điều này hoàn toàn có thể cân bằng các lợi ích nếu tính toán trước được. Vì kéo dài thời gian thi công công trình, xã hội sẽ bị thiệt thòi: giao thông khó khăn, buôn bán bị ảnh hưởng, môi trường bị ô nhiễm...

Tóm lại, chủ đầu tư cũng lo, người dân cũng lo; đơn vị thi công chắc cũng không khỏi lo lắng khi mùa mưa đến gần. Đề cập đến vấn đề này cũng chỉ với một mong muốn là tìm mọi cách để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình. Còn điều kiện thời tiết thuận lợi thì phải hết sức tranh thủ. Bởi không thể biết mưa gió sẽ như thế nào.

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công

Hiện tại khối lượng thi công của một số gói thầu thuộc Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế còn hạn chế. Ban Quản lý dự án (QLDA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế yêu cầu toàn bộ các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tăng cường nhân, vật lực, tăng mũi thi công, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công
“Tết đong đầy” của học sinh

Hòa chung không khí đón chào tết cổ truyền Giáp Thìn, ngày 5/2, Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) tổ chức Ngày hội “Tết đong đầy 2024”.

“Tết đong đầy” của học sinh
Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

Chiều 2/2, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Huế (Trung tâm) thông tin, hiện nay các ban, ngành địa phương đẩy nhanh việc bồi thường, tái định cư (TĐC) cho các gia đình để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng xây dựng DA cầu vượt sông Hương trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương
Niềm động viên tinh thần

Nông dân nghèo ở Phú Vang bày tỏ niềm vui khi được sự quan tâm chia sẻ của các cấp Hội Nông dân (HND) bằng những phần quà tết. Những món quà tuy không lớn nhưng là niềm động viên tinh thần, góp phần giúp bà con nghèo đón tết ấm no.

Niềm động viên tinh thần

TIN MỚI

Return to top