ClockThứ Bảy, 05/11/2022 14:20

Tinh thần, trách nhiệm

TTH - Các địa phương trong toàn huyện Quảng Điền đang thực hiện các bước trong công tác tuyển quân năm 2023. Tuy mới bước vào giai đoạn rà soát quân số chuẩn bị cho sơ tuyển, nhưng đã có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Xây dựng và triển khai các kế hoạch về công tác tuyển quân năm 2023Yên tâm lên đường nhập ngũ

Khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự ở cấp xã

Là địa phương có chỉ tiêu tuyển quân hằng năm lớn của huyện, xã Quảng Phú thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, vì vậy luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao. Bước vào mùa tuyển quân 2023, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tuyển quân nhằm tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Ngay từ những ngày đầu công tác tuyển quân năm 2023, xã Quảng Phú đã tiếp nhận nhiều lá đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Trong đó, thanh niên Phạm Bá Tân (SN 2001, trú thôn Xuân Tùy) mặc dù vừa tốt nghiệp một trường cao đẳng, nhưng em tạm gác lại công việc để thực hiện NVQS. Tân chia sẻ: “Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã có ước mơ trở thành người lính đứng trong hàng ngũ của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Vì vậy, tôi đã viết tình nguyện để được tham gia đóng góp công sức một phần công sức của mình phục vụ Tổ quốc. Sau khi hoàn thành NVQS, tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm công việc ổn định để lập nghiệp”.

Cùng với xã Quảng Phú, các địa phương khác đang tích cực thực hiện quy trình rà soát đối với các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ ở các thôn xóm đảm bảo chặt chẽ công bằng, dân chủ, công khai và khách quan. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có hơn 10 lá đơn tình nguyện tham gia NVQS. Mỗi lá đơn tình nguyện mang theo tinh thần trách nhiệm của thanh niên với mong muốn được đóng góp một phần công sức trong công cuộc bảo vệ đất nước, phát huy truyền thống tốt đẹp của thanh niên Việt Nam.

Thanh niên Phan Văn Khải (SN 2001, thôn Hà Công, xã Quảng Lợi), một người viết đơn tình nguyện khác cũng vừa tốt nghiệp cao đẳng kỹ nghệ - thực hành bày tỏ, quân đội là trường học lớn của thanh niên, là niềm mơ ước và mục tiêu vươn tới của không ít thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được học tập, rèn luyện trong quân đội là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của thanh niên Việt Nam. Từ nhận thức đó, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Với em, nhập ngũ là điều kiện tốt nhất để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Hưng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Điền, năm 2023, huyện Quảng Điền được giao chỉ tiêu 116 công dân nhập ngũ, trong đó có 16 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an Nhân dân. Bên cạnh đó, huyện dự phòng 13 thanh niên. Hội đồng NVQS huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể ở địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tuyển quân nhằm tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân và thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết, việc thanh niên thực hiện NVQS được thể hiện qua lá đơn tình nguyện nhập ngũ thật thiêng liêng, cao cả. Trong các đợt tuyển quân, Hội đồng NVQS các cấp cùng với các tổ chức đoàn thể tích cực thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên và gia đình có thanh niên chuẩn bị nhập ngũ; khen thưởng, động viên kịp thời đối với những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia bảo vệ Tổ quốc. Thời gian tới, đơn vị sẽ cử cán bộ chuyên môn phụ trách từng xã, thị trấn, nắm bắt tâm tư, tình cảm, tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của các tân binh, nhất là những gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn; từ đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm lên đường nhập ngũ.

100% thanh niên đủ điều kiện viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ huyện Quảng Điền trong nhiều năm qua. Đây là hiệu quả trong công tác “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trở thành điểm sáng của tuổi trẻ toàn tỉnh; qua đó, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Return to top