ClockThứ Năm, 11/05/2017 07:04

Tình trạng vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ giảm mạnh

TTH.VN - Số vụ vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ đã giảm 76% kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, và điều này diễn ra trước cả khi kế hoạch xây dựng "bức tường biên giới" được hoàn thành.

Số vụ vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ giảm mạnh dưới thời Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Theo các nhà phân tích, sự sụt giảm ở số lượng trẻ em và gia đình thậm chí còn nhiều hơn, điều này cho thấy sự khác biệt trong chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump.

Trong tháng 4/2017, số vụ bắt giữ của lực lượng nhân viên tuần tra biên giới đã giảm xuống còn 11.129 vụ, trong đó số trẻ em bị bắt giữ dưới 1.000 người. Trong khi đó, vào tháng 12 năm ngoái, đã có 43.253 người bị bắt giữ khi cố gắng băng qua biên giới phía Nam. Theo đó, số liệu tháng 4 đánh dấu mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, tờ Washington Times đưa tin.

"Vào thời điểm đỉnh điểm trong thập kỷ qua, khu vực Tucson, chỉ là một trong 9 vùng dọc theo biên giới, thường xuyên ghi nhận hơn 70.000 người bị bắt giữ trong 1 tháng. Tháng trước, khu vực Tucson chỉ báo cáo chưa tới 1.500 vụ bắt giữ", tờ Times cho hay.

Trái ngược với các chính sách của chính quyền cựu Tổng thống Obama, Tổng thống Trump kêu gọi trục xuất nhanh và có nhiều trung tâm giam giữ để giam những người nhập cư không có giấy tờ để họ không được thả vào Hoa Kỳ trước khi phiên điều trần diễn ra.

Phát ngôn viên của Bộ An ninh Quốc gia, ông David Lapan nói với tờ Times: "Rất nhiều cuộc thảo luận về những thay đổi trong chính sách cưỡng chế của chúng tôi và cách chúng tôi tiến hành, và chúng tôi tin rằng đã làm những người muốn vượt biên bất hợp pháp nản lòng khi đến đây, họ có thể bị bắt và buộc phải trở về đất nước mình".

Các chuyên gia tin rằng nguy cơ bị trục xuất ngay sau khi chi hàng ngàn USD để cố gắng vượt biên một cách bất hợp pháp chính là một rào cản mạnh mẽ. R. Gil Kerlikowske, cựu lãnh đạo của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, nhận định rằng, các chính sách nghiêm khắc hơn đã gửi "một thông điệp mạnh mẽ và thẳng thắn, có ảnh hưởng mạnh đến người dân".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top