ClockThứ Năm, 24/03/2016 10:12

Tổ chức Ân xá: Người tị nạn Syria bị từ chối chăm sóc y tế ở Jordan

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế, một số người tị nạn Syria đã tử thương sau khi không được tiếp nhận điều trị y tế ở Jordan.

Hy Lạp hoãn gửi người tị nạn về Thổ Nhĩ KỳĐức: Cần thực hiện nhanh kế hoạch trao đổi người tị nạnNgười dân châu Âu biểu tình phản đối thoả thuận tị nạn EU-Thổ Nhĩ Kỳ

Những trẻ em Syria ở trại tị nạn Jorrdani. Ảnh Reuters

Ngày 23/3, tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) cho biết người tị nạn Syria ở Jordan hiện gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận chăm sóc y tế vì chi phí  và tình trạng quan liêu ở Jordan cũng như tình trạng sụt giảm tiền hỗ trợ nhân đạo.

Báo cáo của tổ chức này cho hay, nhiều người tị nạn không có khả năng chi trả các khoản chi phí y tế do chính quyền Jordan đặt ra vào năm 2014. Thậm chí theo báo cáo này, có một vài trường hợp bị thương trong xung đột Syria đã tử vong sau khi bị xua đuổi tại biên giới.

Tổ chức AI cho biết, 630.000 người tị nạn  Syria nằm trong danh sách của cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR) và phần lớn trong số họ sống trong cảnh nghèo đói bên ngoài những trại tị nạn.

Ông Elsayed-Al, phụ trách mảng quyền người tị nạn và di cư của tổ chức Ân xá Quốc tế tuyên bố: “Thủ tục hành chính nhiêu khê và các phụ phí y tế là những trở ngại lớn đối với những người cần chăm sóc và điều trị”.

Những chi phí bắt buộc cho người dân có lẽ không quá cao nhưng đối với những người tị nạn còn đang vật lộn lo từng bữa ăn thì việc chi trả là điều không thể.

Những người tị nạn bỏ trại của mình một cách không chính thức hoặc trở lại Jordan sau khi quay về Syria đều không đủ điều kiện nhận những giấy tờ cần thiết để được hưởng các dịch vụ công bao gồm cả dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Một khó khăn nữa ở đây chính là các tổ chức nhân đạo không còn hỗ trợ nhiều cho người tị nạn ở Jordan. Như cuối năm 2015, các khoản viện trợ nhân đạo chỉ đáp ứng 26% nhu cầu, vẫn theo AI.

Kể từ năm 2012, khi Jordan đặt ra các hạn chế về người Syria cố vượt biên sang Jordan, một số người tị nạn bị thương nặng đã bị từ chối nhập cảnh bất chấp 1 điều khoản cho phép những người bị thương do chiến tranh nhập cảnh.

Họ bị từ chối nhập cảnh là do không có giấy tờ tùy thân hoặc vì những vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.

AI cho hay, vào tháng 7/2015, có 14 người bị thương - trong đó có 5 trẻ em bị thương do trúng mảnh pháo - bị ngăn nhập cảnh vào Jordan. Bốn người trong số đó đã tử vong trong lúc chờ ở biên giới.

“Việc không cho những người tị nạn nhập cảnh khi họ đang chạy trốn khỏi vùng xung đột và thậm chí đang bị thương nghiêm trọng chỉ vì không có giấy tờ tùy thân đã cho thấy sự lạnh lùng thiếu đồng cảm và việc coi thường các quyền của họ được sống và được chăm sóc sức khỏe”, ông Elsayed nói tiếp.

Tổ chức này dẫn thông tin của UNHRC cho biết thêm, 58% người Syria mặc bệnh kinh niên không được tiếp cận thuốc men và các dịch vụ sức khỏe khác.

Ông Elsayed-Ali kêu gọi quốc tế hỗ trợ nhiều hơn nữa để giới chức Jordan có thể cải thiện hệ thống y tế và loại bỏ các rào cản khiến người tị nạn Syria không tiếp cận được các dịch vụ y tế thiết yếu.

Tuy nhiên chính phủ Jordan hiện chưa bình luận gì về điều này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top