Thế giới

Tổ chức Bác sĩ không biên giới rút khỏi Kunduz, Afghanistan sau vụ không kích

ClockChủ Nhật, 04/10/2015 17:07
TTH - Tổ chức từ thiện quốc tế Bác sĩ không biên giới (MSF) ngày 4/10 cho biết sẽ rút khỏi TP Kunduz, phía Bắc Afghanistan sau một cuộc không kích nhầm được cho là do Mỹ tiến hành, khiến 19 người thiệt mạng, trong đó có 12 nhân viên MSF và hàng chục người khác bị thương, bệnh viện cũng bị phá hủy.
19 người thiệt mạng sau cuộc không kích nhầm vào một bệnh viện của MSF ở Kunduz. Ảnh: AP.
Kate Stegeman, giám đốc truyền thông của tổ chức này nói rằng, “tất cả các bệnh nhân quan trọng đã được đưa đến các cơ sở y tế khác và không có nhân viên MSF nào làm việc tại bệnh viện”, chỉ còn một số nhân viên đang làm tại các cơ sở y tế khác trong thành phố, nơi mà quân đội đang chiến đấu với quân nổi dậy Taliban.
MSF cáo buộc vụ việc này là một cuộc không kích của Hoa Kỳ. Theo các quan chức Afghanistan, trực thăng vũ trang đã bắn trả các chiến binh Taliban đang trốn trong bệnh viện. Tuy nhiên, bà Stegeman nói rằng, không có quân nổi dậy trong cơ sở này tại thời điểm xảy ra vụ đánh bom.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành chung với lực lượng Mỹ. Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ hy vọng sẽ có được một sự giải thích đầy đủ về các tình huống quanh vụ việc.
Taliban đã chiếm giữ Kunduz từ hôm 28/9, nhưng sau đó đã rút lui khỏi phần lớn thành phố khi phải đối mặt với sự phản công của quân đội chính phủ. Các trận đánh lẻ tẻ vẫn tiếp tục diễn ra khi quân đội cố gắng quét sạch những chiến binh còn lại trong vùng.
Các lực lượng Afghanistan đã chiến đấu chống lại Taliban kể từ khi Mỹ và NATO chuyển sang vai trò hỗ trợ và đào tạo vào cuối năm ngoái, chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu của họ ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.
Tố Quyên (lược dịch từ AP & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top