ClockThứ Năm, 14/06/2018 16:03

Tổ chức bộ máy công an nhân dân theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

TTH.VN - Ngày 14/6, tranh luận với một số đại biểu tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Công an Nhân dân (sửa đổi), Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh, Phó tư Lệnh Bộ đội biên phòng, đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế cơ bản nhất trí với dự án luật và cho rằng, cần cân nhắc giữa vị trí, chức danh của trưởng công an xã với chỉ huy trưởng quân sự xã và quy định rõ hơn trọng việc phối hợp nhiệm vụ quản lý xuất, nhập cảnh.

Sửa luật để xây dựng Công an Nhân dân chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đạiBảo đảm chủ quyền quốc gia, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninhMở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập để phòng chống tham nhũngKỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận các vấn đề về kinh tế - xã hộiKỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận về 3 dự án luậtĐại biểu Quốc hội kỳ vọng vào phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5

Đại biểu Quốc hội Bùi Đức Hạnh phát biểu tại Quốc hội.  Ảnh: Hoàng Linh

Không thể một người công chức, một người công an chính quy

Theo đại biểu Bùi Đức Hạnh, khi chính quy công an xã thì ở địa phương dưới cơ sở vẫn còn những lực lượng công an không chính quy như công an viên ở các thôn, bản. Khi chính quy công an xã là lực lượng nòng cốt chuyên trách thì sẽ tạo điều kiện cho các đồng chí công an viên hoạt động tốt hơn. Riêng công an xã, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu yếu tố quan hệ tác động giữa đồng chí trưởng công an xã tới là chính quy và đồng chí chỉ huy trưởng quân sự xã hiện nay.

Các đồng chí chỉ huy trưởng quân sự xã và trưởng công an xã đều là thường vụ của đảng ủy xã, đều là thành viên ủy ban và đồng chí chỉ huy quân sự xã cũng được đào tạo rất cơ bản là trung cấp quân sự trở lên. “Một đồng chí là trung tá chính quy, một đồng chí là công chức xã thì mối quan hệ như thế nào trong tương lai, đề nghị Ban soạn thảo phải nghiên cứu cân nhắc nội dung này”- đại biểu Quốc hội đoàn Thừa Thiên Huế băn khoăn.

Tăng cường phối hợp trong quản lý xuất nhập khẩu 

Đoàn đại biểu Quốc hội Thừa Thiên Huế ấn nút thông qua Luật Thể dục thể thao sáng 14/6    Ảnh: quochoi.vn

Ngoài ra, đại biểu Bùi Đức Hạnh cũng băn khoăn tại khoản 5 Điều 17 về nhiệm vụ của công an Nhân dân, mối quan hệ của công an Nhân dân với quân đội Nhân dân và các ngành, trong đó có mối quan hệ phối hợp trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trong giữ gìn an ninh, trật tự.

Đại biểu cho rằng, khu vực biên giới còn một nhiệm vụ quan trọng, đó là nhiệm vụ quản lý xuất, nhập cảnh tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý. Hiện nay Bộ Công an quản lý 11 cửa khẩu đường không và 3 cầu cảng. Bộ Quốc phòng quản lý 120 cửa khẩu đường bộ và đường sắt cùng 38 cảng biển. Trong đánh giá về tổng kết Luật Công an hiện hành thì mỗi quan hệ trong hai bộ này rất tốt, nhưng hiện nay trong dự thảo luật không có nội dung này.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc, bổ sung thêm phối hợp giữa Bộ Công an với Quân đội nhân dân và các ngành hữu quan và địa phương trong quản lý xuất, nhập cảnh, quá cảnh và tại các cửa khẩu, cảng biển mà do Bộ Quốc phòng quản lý”- đại biểu Bùi Đức Hạnh nói.

Sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tiếp thu ý kiến giải trình của các đại biểu Quốc hội    Ảnh: Hoàng Linh

Phát biểu tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 22 ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, đến nay, Bộ Công an đã tiến hành triển khai tổ chức bộ máy mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

“Vì vậy, việc xây dựng Luật Công an nhân dân sửa đổi là rất cần thiết để hoàn thiện cơ sở pháp lý về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của lực lượng công an Nhân dân”- Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ, thực hiện công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và xây dựng lực lượng công an Nhân dân, dự án Luật Công an Nhân dân (sửa đổi) đã được xây dựng theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở tổng kết thực tiễn, tiếp thu ý kiến tham gia của các cơ quan, bộ, ban, ngành, các địa phương, của các cơ quan chuyên môn của Quốc hội và ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội và xin ý kiến của Nhân dân.

Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thẩm tra của Quốc hội, nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý, hoàn thiện các quy định trong dự thảo luật về nội dung mà các đại biểu Quốc hội đã đóng góp ý kiến. Trong đó, chú trọng đến các vấn đề về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng công an Nhân dân, truyền thống công an Nhân dân, trần cấp bậc hàm và chế độ, chính sách trong công an Nhân dân, thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức trong công an nhân dân, về xây dựng lực lượng công an xã chính quy, công an xã không chính quy trong hệ thống tổ chức công an Nhân dân...

“Ban soạn thảo dự án luật sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội vào kỳ họp lần thứ 6 theo đúng chương trình của Quốc hội đã đề ra. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội”- Bộ trưởng bộ Công an nói.

Thái Sơn- Hoàng Linh (ghi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển

Ngày 9/11, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo "Phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết (NQ) số 36-NQ/TW và định hướng phát triển KH&CN trong lĩnh vực y, dược, công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới”.

Đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nền công nghệ sinh học phát triển
Góp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 12/10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Đường bộ (ĐB) và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Đại diện lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham gia.

Góp ý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Return to top