ClockThứ Hai, 25/10/2021 14:13

Tổ chức lễ húy kỵ nhân 96 năm vua Khải Định băng hà

TTH.VN - Ngày 25/10 (nhằm ngày 20 tháng 9 năm Tân Sửu), tại Thế Tổ miếu, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc Việt Nam phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ húy kỵ vua Khải Định nhân 96 năm ngày ông băng hà.

Dâng hương tưởng niệm chúa Tiên Nguyễn HoàngDâng hương nhân húy kỵ các vị chúa NguyễnTưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ nhân ngày Nhiếp ảnh Việt Nam

Lễ húy kỵ được tiến hành theo nghi thức truyền thống. Ảnh: Trung tâm BTDTCĐ Huế

Vua Khải Định (1885 - 1925) tên là Nguyễn Phúc Bửu Đảo, còn có tên là Nguyễn Phúc Tuấn. Ông là con của hoàng đế Đồng Khánh và Hựu Thiên Thuần Hoàng hậu (Tiên Cung). Vua Khải Định lên ngôi năm 1916, là vị vua thứ 12 của triều Nguyễn.

Tháng 5 năm Nhâm Tuất (1922), hoàng đế Khải Định sang Pháp dự cuộc “Đấu xảo thuộc địa” tại Marseille. Nhân chuyến đi này, ông muốn vận động các dân biểu trong quốc hội Pháp cùng với báo giới để yêu cầu Pháp thực hiện đúng Hiệp ước Giáp Thân (1884) mà theo đó Pháp chỉ là nước bảo hộ, nhưng việc không thành. Tuy nhiên, chuyến đi này cũng giúp ông có cơ hội nhìn ra thế giới và nhận biết tình hình đất nước, đặc biệt là tiếp thu những ảnh hưởng trong phong cách thiết kế kiến trúc, thể hiện rõ qua các công trình được xây dựng trong giai đoạn ông trị vì, như: cung An Định, điện Kiến Trung, cửa Hiển Nhơn, cửa Chương Đức…

Lăng của hoàng đế Khải Định (Ưng Lăng) đặt ở núi Châu Chữ (TP. Huế). Nó là sự kết hợp của nhiều dòng kiến trúc Á, Âu, Việt Nam cổ điển và hiện đại.

Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

TIN MỚI

Return to top