ClockThứ Năm, 24/03/2016 13:55

Tổ chức OPCW lo ngại về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq

Ngày 23/3, Tổng giám đốc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) Ahmet Uzumcu bày tỏ quan ngại về thông tin các phần tử tự do đã có thể sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq, đặc biệt là trong cuộc tấn công dân thường tại thành phố Taza, tỉnh Kirkouk, miền Bắc Iraq.

OPCW khẳng định IS sử dụng khí mù tạt ở IraqOPCW khẳng định phe nổi dậy Syria sử dụng vũ khí hóa học

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ahmet Uzumcu cho biết OPCW ở La Haye sẽ dành sự quan tâm chú ý cao nhất đối với những thông tin gây hoang mang trên trong bối cảnh việc sử dụng vũ khí hạt nhân tại Iraq đã từng được khẳng định. Việc sử dụng vũ khí hóa học dưới bất kể hình thức nào đều là tồi tệ và vi phạm tất cả các quy định luật pháp quốc tế.

Tổng giám đốc OPCW đã đề nghị trợ giúp kỹ thuật cho Iraq để tổ chức tiến hành điều tra vụ sử dụng vũ khí hóa học trên.

Hồi đầu tháng 3, giới chức Iraq đã cáo buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng "chất độc hại" trong vụ tấn công ở thành phố Taza. Ngày 18/3 giới chức Iraq thông báo 3 người thiệt mạng vì các chấn thương trong một vụ tấn công nghi là có chứa chất hóa học tại Taza do các phần tử IS tiến hành ngày 9/3.

Trong một chiến dịch đột kích được tiến hành hồi tháng 2 vừa qua tại miền Bắc Iraq, các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt giữ một trong những chuyên gia hàng đầu về vũ khí hóa học của IS.

OPCW cho biết gần đây đã phối hợp với nhà cầm quyền Iraq điều tra và xác nhận việc khí hơi ngạt sunfur mustard (bao gồm các chất clo và lưu huỳnh mù tạc) được sử dụng trong một cuộc tấn công tại khu vực của người Kurd ở Iraq.

Khí hơi ngạt sunfur mustard gây bỏng mắt, bỏng da và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường thở. Hiện người dân khu vực này đang phải chịu các tác động tâm lý nặng nề./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top