ClockThứ Sáu, 12/08/2016 13:53

Tổ chức Pháp kêu gọi tôn trọng phán quyết của PCA về Biển Đông

Hội đồng đại diện các hội đoàn Pháp-Việt (CRAFV) có trụ sở tại Pháp vừa ra Kiến nghị “Vì sự tôn trọng phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài liên quan tranh chấp ở Biển Đông.”

Dư luận Argentina tiếp tục ủng hộ phán quyết của PCA về Biển ĐôngPhản ứng Quốc tế xung quanh phán quyết của Tòa về vụ kiện Biển ĐôngChiến thắng lịch sử dành cho Philippines

 
Hoạt động xây dựng, bồi lấp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam). Nguồn: Reuters/US Navy


Nội dung bản Kiến nghị đề cập đến tình hình tranh chấp phức tạp trên Biển Đông và điểm lại những hoạt động sai trái của Trung Quốc tại Biển Đông từ năm 1974 đến nay, nhất là các hoạt động bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo, xây dựng ở đó các cơ sở hạ tầng, cầu cảng quy mô lớn có thể phục vụ mục đích quân sự. 

Mặc dù Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7, bác bỏ yêu sách vô căn cứ của Trung Quốc về cái gọi là “đường 9 đoạn” ở Biển Đông, nhưng Trung Quốc một lần nữa tuyên bố không thừa nhận phán quyết trên. 

Kiến nghị yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài, tôn trọng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà nước này là thành viên, chấm dứt việc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo và quân sự hóa, cũng như chấm dứt các hành động ngăn cản bất hợp pháp ngư dân Việt Nam đánh bắt trên ngư trường truyền thống của mình. 

Bản kiến nghị của CRAFV được đăng tải trên trang mạng của tổ chức này và trên địa chỉ www.change.org để lấy chữ ký mọi người. 

Sau đó, Kiến nghị sẽ được gửi tới lãnh đạo và các cơ quan nhà nước của Pháp; các thể chế của Liên minh châu Âu, đại sứ các nước Mỹ, Trung Quốc, Australia, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Pháp và các phương tiện truyền thông quốc tế./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top