ClockThứ Tư, 22/09/2021 15:50

Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất

TTH - Chủ động phối hợp tổ chức tốt lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như luyện tập kỹ các phương án phòng, chống lụt bão là giải pháp được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy chú trọng.

Tăng nhân lực, phương tiện, tìm kiếm người mất tích dưới dòng Rào TrăngQuản lý an toàn phương tiện cho người dân cách ly

Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hương Thủy kiểm tra phương tiện trước mùa mưa bão

Thị xã Hương Thủy là địa bàn có nhiều xã, phường thấp trũng, ngập úng khi mưa bão xảy ra. Nhất là các vùng xung yếu như khu vực lòng hồ Tả Trạch, hồ Phú Bài 2, hồ Châu Sơn, hồ Năm Lăng… các hồ, đập, sông suối và lưu vực các vùng núi thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Là địa bàn thường xuyên xảy ra thiên tai, ông Lê Viết Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Thủy Dương cho biết: Để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, Ban CHQS phường đã chủ động xây dựng lực lượng tại chỗ, thường xuyên bám cơ sở, thống kê cụ thể số hộ, số khu vực xung yếu, nhà tạm bợ, chủ động giúp dân giằng chống nhà cửa cũng như di dời tài sản đến nơi an toàn để đảm bảo ứng phó với tình hình thiên tai diễn ra. Lực lượng này do các thôn, đội trưởng làm tổ trưởng.

Xã Thủy Thanh là đơn vị thấp trũng, hàng năm thường xuyên hứng chịu nhiều thiên tai, đặc biệt là mưa bão. Tại đây, Ban CHQS xã triển khai lực lượng đến tận các thôn để đảm bảo công tác phòng, chống lụt bão, cũng như xây dựng kế hoạch, phương án di dời, tìm kiếm cứu nạn; phương án xây dựng các tổ xung kích mà nòng cốt là lực lượng dân quân tại chỗ. Năm nay, UBND xã cũng đã huy động mọi nguồn lực của xã hội để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị cơ sở một chiếc thuyền để đưa vào sử dụng cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thượng tá Đỗ Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Ban chỉ đạo Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thị xã cho biết: Năm 2021, bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, Đảng ủy, Ban CHQS thị xã xác định nhiệm vụ phòng, chống bão lụt là công tác trọng tâm hết sức quan trọng. Do đó, đơn vị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thị xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường.

Triển khai cho các xã, phường xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão một cách cụ thể đến tận người dân, đến tận thôn, tổ dân phố, nắm chắc các hộ gia đình, số lượng người dân cần phải di dời khi mùa mưa bão diễn ra. Qua đó, đảm bảo tính thống nhất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành trên địa bàn thị xã để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Ban CHQS thị xã đã chủ động phân công các đồng chí chỉ huy, cán bộ phụ trách trên các địa bàn các xã, phường hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở trong công tác phòng, chống bão lụt như huấn luyện bơi, huấn luyện kỹ thuật lái tàu xuồng và triển khai bộ đội thường trực, dân quân tự vệ các xã, phường, đơn vị tự vệ sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời, tiến hành sửa chữa hệ thống ca nô, tàu, xuồng, chuẩn bị đầy đủ lượng vật chất, hệ thống cọc chống, bao cát để giằng chống nhà cửa.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo của 10 xã, phường cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình thủy lợi, hồ chứa nước, những khu vực có nguy cơ sạt lở, công trình xói lở bờ sông, bờ suối để có những điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Đặc biệt, trong những ngày thời tiết mưa to, nước qua các đập tràn dâng cao, các xã, phường sẽ cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, ngầm tràn, bố trí lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ chốt chặn ở các điểm tràn để hướng dẫn người dân khi đi qua nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

Bài, ảnh: Trần Tình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”

Ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

TIN MỚI

Return to top