ClockThứ Bảy, 24/12/2016 10:49

Tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn phức tạp, khó lường

TTH.VN - Chiều 23/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy. Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh thành cùng tham gia. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Quang cảnh tại Hội nghị trực tuyến 

Theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Cả nước có gần 211.000 người nghiện ma túy, tăng hơn 10.600 người so với năm ngoái. 67,5% số này đang sinh sống ngoài xã hội. Qua điều tra, các tỉnh, thành đã phát hiện, điều tra 19.333 vụ, bắt hơn 31.000 đối tượng tội phạm về ma túy; thu giữ hơn 600 kg heroin, hơn 92kg thuốc phiện, 1,6kg cỏ Mỹ.

Trên tuyến biên giới Tây Bắc và miền Trung, các lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng lớn. Tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam tăng nhanh, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các băng nhóm tội phạm ma túy đang tìm kiếm các tuyến vận chuyển mới để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đi nước thứ ba.

Tại Thừa Thiên Huế, năm 2016, các cơ quan chức năng đã bắt, xử lý hình sự 49 vụ, 59 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ nhiều loại heroin, cỏ Mỹ, cần sa, ma túy đá.  Với sự vào cuộc mạnh tay của cả hệ thống chính trị nên hầu hết các vụ vận chuyển đều bị phát hiện. Năm 2016, toàn tỉnh có 470 người nghiện, giảm 6 người so với năm 2015, có đến 74% đối tượng nghiện nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự lo ngại đối với tình trạng buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy hiện nay ở Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh các cấp ngành địa phương cần có những biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế tối đa tình trạng buôn bán ma túy, gắn trách nhiệm của người đứng đầu để công tác đạt hiệu quả cao. Các địa phương cần siết chặt việc cai nghiện bởi lâu nay công tác này dường như ít được quan tâm, tránh xảy ra các vụ việc như các con nghiện trốn trại ở Đồng Nai vừa qua. 

                                                Huế Thu 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Return to top