ClockThứ Hai, 16/05/2022 08:02
Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Tô thắm tình hữu nghị truyền thống

TTH - Thời gian qua, các tổ chức hội, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã không ngừng tăng cường mở rộng, đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại Nhân dân, gắn với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; góp phần tô thắm tình hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết quốc tế giữa 2 dân tộc và Nhân dân 2 nước Việt Nam – Lào.

Đoàn công tác Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Sở Ngoại vụ, Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng quà hỗ trợ 2 tỉnh Salavan và Sê Kông

Thực hiện thỏa thuận giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Nam, Trung - Lào, số lượng lưu học sinh Lào theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Văn Hiền, nguyên Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hàng năm có hàng trăm lưu học sinh Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Để các lưu học sinh Lào yên tâm học tập, Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế đã thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần. Các hoạt động hỗ trợ lưu học sinh Lào tại Thừa Thiên Huế rất đa dạng và hiệu quả. Chương trình nhận kết nghĩa, đỡ đầu giữa lưu học sinh Lào với các cựu chiến binh quân tình nguyện Việt - Lào được đánh giá là một trong những phong trào mang ý nghĩa.

“Quá trình học tập và sinh sống tại Thừa Thiên Huế, các thế hệ lưu học sinh Lào luôn nhận được sự quan tâm của các cựu chiến binh Hội hữu nghị Quân tình nguyện Việt – Lào tỉnh Thừa Thiên Huế và cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Có khó khăn gì trong học tập hay cuộc sống, chúng em đều được hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, chu đáo”, em La Ty, sinh viên Trường đại học Y - Dược Huế tâm sự.

Không chỉ lưu học sinh Lào, những bệnh nhân người Lào khi sang khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng được hỗ trợ, giúp đỡ.

Khi diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận động quyên góp trao tặng 150.000 khẩu trang y tế, 500 bộ áo quần phòng dịch, 300 chai dung dịch sát khuẩn tặng người dân sinh sống dọc tuyến biên giới với Thừa Thiên Huế là 2 tỉnh Sê Kông và Salavan nước bạn Lào.

Đáp lại tình cảm chân thành, ông Akhom Lamvichit, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Salavan bày tỏ sự cám ơn trước những tình cảm quý báu, sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh và Nhân dân Thừa Thiên Huế đối với Nhân dân 2 tỉnh Sê Kông và Salavan trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; thể hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào nói chung, giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với 2 tỉnh Salavan, Sê Kông nói riêng.

Mới đây, nhân dịp Lào đón Tết Bun Pi May cổ truyền, vào 14-16/4, đoàn công tác của tỉnh với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh, Sở Ngoại vụ, Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh, huyện A Lưới và các nhóm từ thiện đã trao gần 100 phần quà gồm gạo, áo quần, thức ăn và nhu yếu phẩm cho người dân bản Ka Lô, tỉnh Sê Kông.

“Góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt – Lào, một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh là đào tạo lực lượng cán bộ cho nước bạn. Hội thường xuyên kết hợp với các trường đại học, cao đẳng, nhất là Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao cho học sinh, sinh viên vào các dịp lễ lớn của bạn như Tết Cổ truyền Bun Pi May và Ngày Quốc khánh nước bạn, ngày Hội bảo trợ sinh viên Lào.

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai của Hội là góp phần thúc đẩy xây dựng biên giới hữu nghị Việt - Lào; xây dựng mối quan hệ hữu nghị với 2 tỉnh Salavan và Sê Kông. Hội còn phối hợp với các đoàn thể, tổ chức nhiều hình thức hỗ trợ cho các bản dọc biên giới như: Xây dựng nhà ở, trường học, giúp đỡ giống, cây, con, lương thực, thực phẩm cho người dân”, ông Nguyễn Thái Sơn, nguyên UVTV Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hiện là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ.

“Hội hữu nghị Việt - Lào tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều đóng góp rất quan trọng về tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Nhân dân Thừa Thiên Huế và Nhân dân các địa phương Lào. Thời gian tới, ngoài tăng cường thông tin đối ngoại, đối ngoại Nhân dân, Hội hữu nghị Việt – Lào tỉnh Thừa Thiên Huế cần tiếp tục là cầu nối hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh nước bạn Lào trong các lĩnh vực, nhất là văn hóa, du lịch nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Lào”, bà Trần Thị Mai, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Return to top