ClockThứ Tư, 03/03/2021 08:48

Tô thắm truyền thống tốt đẹp, vẻ vang

TTH - Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn phát huy truyền thống, cùng đồng cam cộng khổ với Nhân dân, vượt qua mọi thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, tham gia phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới.

Khóa, chặn COVID-19 trên tuyến biên giớiThăm, kiểm tra một số đồn biên phòng trên tuyến biên giới huyện A Lưới

Bộ đội Biên phòng tỉnh là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ biên giới

Huy động sức mạnh tổng hợp

Giữ trọng trách gác “phên dậu”, quản lý bảo vệ hơn 89km đường biên giới tiếp giáp với hai tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào) và vùng biển rộng lớn trải dài 126km, trong những năm qua, các đơn vị BĐBP tỉnh luôn vun đắp mối quan hệ gắn bó máu thịt với Nhân dân. Qua đó, giúp Nhân dân vùng biên giới xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ; khám, chữa bệnh, phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lụt và phòng chống dịch bệnh COVID-19... Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trên hai tuyến biên phòng của tỉnh đã kiên trì bám dân, bám địa bàn, chú trọng xây dựng trận địa lòng dân và phòng tuyến Nhân dân, tạo nền tảng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động trách nhiệm các ngành, các cấp hướng về biên giới, hải đảo, tạo sức mạnh đồng bộ để xây dựng và bảo vệ địa bàn hai tuyến biên giới của tỉnh. Các chương trình phối hợp đã tạo được hiệu ứng rõ rệt. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiến hành nhiều chủ trương và việc làm cụ thể đem lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thực hiện các chương trình phát triển KT-XH, củng cố QP-AN ở khu vực biên giới, ven biển; tuyên truyền, vận động Nhân dân nêu cao ý thức, trách nhiệm, tham gia bảo vệ biên giới và hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng BĐBP tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng lực lượng BĐBP tỉnh ngày càng vững mạnh.

Trong những năm qua, thực hiện quy chế phối hợp với BĐBP tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp, sở, ban, ngành, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh đã huy động sức mạnh to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần của cán bộ và Nhân dân để hỗ trợ cho các chiến sĩ biên phòng và đồng bào vùng biên giới. Toàn tỉnh đã xây dựng hơn 600 ngôi nhà trong các chương trình "Nghĩa tình Trường Sơn", "Mái ấm biên cương", "Nhà Đại đoàn kết" cho đồng bào các dân tộc ở biên giới, ven biển của tỉnh và cho cư dân nước bạn Lào ở các bản sát biên giới với tỉnh ta. Đồng thời, vận động được 40 cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp nhận kết nghĩa, giúp đỡ các đơn vị BĐBP tỉnh và các xã biên giới...

Vun đắp truyền thống

Cùng với huy động sức mạnh trong Nhân dân, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã duy trì công tác tăng cường 13 cán bộ biên phòng giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã, trực tiếp tham gia vào các nhiệm vụ ở địa phương, củng cố cơ sở chính trị, nâng cao chất lư­ợng lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy và chính quyền cơ sở và tạo mối quan hệ, đoàn kết gắn bó chặt chẽ hơn giữa các đồn biên phòng với các xã biên giới. Cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng ký kết quy chế hoạt động với 33 Đảng ủy, chính quyền xã, thị trấn biên giới. Qua đó, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo, gắn với công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị với công tác tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn biên giới, nâng cao nhận thức trách nhiệm trong cán bộ, chiến sĩ đối với công tác giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh. Qua đó, các mô hình "Ngôi nhà xanh", "Hũ gạo tình thương", "Nâng bước em đến trường"... do các đơn vị triển khai đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và đạt được hiệu quả thiết thực. BĐBP tỉnh cũng đã trực tiếp xây dựng trên 20 mô hình điểm phát triển kinh tế hộ gia đình đạt hiệu quả trên địa bàn biên giới, với trị giá hàng tỷ đồng.

Kỷ niệm 62 năm truyền thống vẻ vang của BĐBP và 32 năm thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân là một dấu mốc lịch sử để mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh hôm nay tiếp tục “Phát huy truyền thống; Giữ vững kỷ cương; Sống có tình thương; Đề cao trách nhiệm” của mình, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của BĐBP tỉnh trong sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới, biển đảo của Tổ quốc hôm nay và mai sau.

Đại tá Lê Văn Nguyên

(Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top