Thế giới

Tòa án Mỹ từ chối cấp quy chế thường trú cho người nhập cảnh trái phép

ClockThứ Ba, 08/06/2021 10:24
Tòa án Tối cao Mỹ từ chối cấp quy chế thường trú cho những người nhập cảnh Mỹ trái phép, ngay cả khi trước đó những người này đã được cho phép ở lại với lý do nhân đạo.

Mexico đề nghị Mỹ cấp thị thực lao động cho người di cưMỹ đối mặt với làn sóng người nhập cư lớn nhất trong vòng 20 nămMỹ: Quy định mới về di cư có thể loại một nửa số người xin thị thực

Người nhập cư Trung Mỹ chờ để được nhập cảnh vào Mỹ tại Ciudad Juarez, bang Chihuahua, Mexico. Ảnh: AFP/TTXVN

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 7/6 đã đứng về phía chính quyền của Tổng thống Joe Biden khi từ chối cấp quy chế thường trú cho những người nhập cảnh Mỹ trái phép, ngay cả khi trước đó những người này đã được cho phép ở lại với lý do nhân đạo.

Các thẩm phán đã bác đơn kháng cáo của một cặp vợ chồng người El Salvador vốn được cấp Quy chế bảo vệ tạm thời, qua đó giữ nguyên phán quyết của một tòa án cấp dưới về việc bác đơn xin quy chế thường trú, còn gọi là "thẻ xanh" của cặp đôi này do họ đã nhập cảnh trái phép vào Mỹ.

Vụ kiện này có thể tác động đến hàng nghìn người nhập cư, gồm cả những người đã sống tại Mỹ nhiều năm.

Tổng thống Biden, người có chủ trương đảo ngược nhiều chính sách nhập cư cứng rắn của người tiền nhiệm Donald Trump, đã phản đối những người nhập cư trong trường hợp này bất chấp sự chỉ trích của các nhóm đấu tranh cho quyền lợi của người nhập cư và một số nghị sỹ Dân chủ.

Theo một đạo luật liên bang có tên gọi là Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch, những người đang tìm kiếm quy chế trở thành cư dân định cư lâu dài phải bị "thanh tra trước khi được phép chấp nhận vào Mỹ."

Bất kỳ trường hợp nào muốn được cấp Quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) cũng phải thỏa mãn các yêu cầu trên.

Trong một diễn biến liên quan, theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, ngày 7/6, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong vấn đề người di cư, an ninh, tư pháp và phát triển kinh tế tại quốc gia Trung Mỹ này.

Tại cuộc gặp, Phó Tổng thống Harris - người đang có chuyến thăm chính thức Guatemala - khẳng định Mỹ sẵn sàng hợp tác với Guatemala trên các lĩnh vực chống tham nhũng, tội phạm và bạo lực, khi coi các vấn đề này là một trong những nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư trái phép.

Trong khi đó, Tổng thống Giammattei nhấn mạnh Guatemala sẽ hợp tác với Mỹ trong việc tìm kiếm các giải pháp hiệu quả cho vấn đề di cư.

Chuyến công du của bà Haris tới Guatemala nằm trong chiến lược của Tổng thống Joe Biden nhằm giải quyết gốc rễ vấn đề người di cư trái phép vào Mỹ, chủ yếu từ các quốc gia thuộc Tam giác phía Bắc Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras.

Theo lịch trình, sau Guatemala, Phó Tổng thống Haris sẽ thăm Mexico vào ngày 8/6 để thảo luận về các biện pháp tương tự.

Số liệu thống kê cho thấy tại Mỹ hiện có 3 triệu người Guatemala sinh sống và làm việc, trong đó phần lớn là nhập cư trái phép và mỗi năm có khoảng 300.000 người Guatemala tìm cách vượt biên trái phép vào Mỹ.

Theo các tổ chức nhân quyền, mỗi năm, khoảng 500.000 người di cư Trung Mỹ vượt qua Mexico để tìm đường tới Mỹ trong cuộc hành trình dài và nguy hiểm. Những người di cư chịu rủi ro cao bị bắt cóc và giết hại bởi các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top