ClockThứ Ba, 06/12/2016 09:28

Tòa án Tối cao Anh bắt đầu nghe điều trần về Brexit

Tòa án Tối cao Anh ngày 5/12 bắt đầu phiên điều trần kéo dài 4 ngày xem xét liệu Quốc hội có quyền thông qua khởi động đàm phán Brexit hay không.

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ sớm cụ thể hóa chiến lược BrexitBrexit có thể bị trì hoãn và những hệ lụy với nước AnhMỹ thúc giục Anh và EU đàm phán êm thấm, linh hoạt về Brexit

Đây là lần đầu tiên 11 thẩm phán của Tòa án tối cao Anh được triệu tập để nghe Chính phủ của Thủ tướng Theresa May kháng cáo đối với phán quyết của Tòa Thượng thẩm nước này hôm 3/11 vừa qua rằng, việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để Anh bắt đầu đàm phán rời EU phải được Quốc hội thông qua.

toa an toi cao anh bat dau nghe dieu tran ve brexit hinh 1
Ảnh minh họa: AP
 
Tại phiên điều trần kéo dài 4 ngày, hai vấn đề được quân tâm nhất đó là liệu nước Anh có thể rút lại Điều 50 một khi nó được kích hoạt hay không và sự tham gia của Xứ Wales, Scotland hay Bắc Ireland trong việc đưa ra quyết định kích hoạt Điều 50.

Sau đó vào tháng 1 tới, Hội đồng thẩm phán sẽ họp bàn để ra phán quyết cuối cùng về việc Chính phủ Anh có quyền khởi động Brexit mà không cần Quốc hội phê chuẩn hay không. 

Theo giới phân tích, trong trường hợp Tòa án Tối cao của Anh giữ nguyên phán quyết của Tòa Thượng thẩm ngày 3/11 thì Quốc hội cũng sẽ tán thành việc kích hoạt điều 50 song có thể bị chậm lại một thời gian. Bởi việc phê chuẩn tại Quốc hội đòi hỏi một quá trình trong đó có thể bổ sung, sửa đổi về mặt pháp chế liên quan đến Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố sẽ khởi động tiến trình nước Anh rời EU vào trước cuối tháng 3 năm tới và sẽ hoàn tất lộ trình trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, Tòa Thượng Thẩm Anh cho rằng, cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của Anh trong EU ngày 23/6 vừa qua chỉ mang tính chất tham khảo còn quyết định cuối cùng về việc Anh rời EU phải do Quốc hội thông qua./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức
Return to top