Thế giới

Tòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas, chấm dứt cơ hội lật ngược của ông Trump

ClockThứ Bảy, 12/12/2020 10:16
Tòa án Tối cao Mỹ ngày 11/12 đã bác đơn kiện của bang Texas nhằm hủy bỏ 20 triệu phiếu bầu ở 4 bang chiến địa mà ứng cử viên Joe Biden đã chiến thắng. Quyết định này đã mở đường cho chiến thắng của ông Biden trước khi các đại cử tri bỏ phiếu tại các bang riêng rẽ vào ngày 14/12.

Kết quả kiểm phiếu lại ở Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông BidenBầu cử Mỹ: Thêm 2 bang cập nhật kiểm phiếu, hồi kết rõ ràng hơn cho Trump-BidenChiến thắng của ông Biden có thể cải thiện quan hệ Mỹ - Trung, đưa Mỹ trở lại các tổ chức toàn cầuLãnh đạo thế giới bày tỏ mong muốn được làm việc với Tổng thống đắc cử Joe BidenTổng thống Trump đối mặt với áp lực chuyển giao chính quyền cho ông Biden

Tòa án Tối cao bác đơn kiện của bang Texas, chấm dứt cơ hội lật ngược của ông Trump. Ảnh: CNN

Vụ kiện của bang Texas được coi là cơ hội cuối cùng của ứng cử viên Cộng hòa, đương kim Tổng thống Donald Trump nhằm lật ngược tình thế trước khi đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu bầu Tổng thống và phó Tổng thống. Theo kết quả bầu cử vừa qua, ông Biden có 306 phiếu đại cử tri và ông Trump chỉ có 232 phiếu.

Texas, với đặc ân được kiện trực tiếp lên Tòa án Tối cao, đã cáo buộc Georgia, Michigan, Pennsylvania, và Wisconsin vi phạm luật tiểu bang và hiến pháp Mỹ khi điều chỉnh các thủ tục bỏ phiếu đối với các phiếu bầu qua bưu điện trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.  

Trong phán quyết ngày 11/12, Tòa án Tối cao cho rằng Texas thiếu cơ sở pháp lý để kiện ra tòa về vấn đề các bang khác thực hiện bầu cử. Hai chánh án Tòa án Tối cao Samuel Alito và Clarance Thomas cho rằng tòa cần lắng nghe vụ kiện nhưng không bày tỏ ý kiến về các cáo buộc của Texas.

Bản thân Tổng thống Trump cũng đã tìm cách can thiệp vào vụ việc khi ngày 11/12 kêu gọi Tòa án Tối cao tuân thủ Hiến pháp và thực hiện điều mà mọi người dân biết cần phải làm.

Vụ kiện chưa từng có tiền lệ của bang Texas cũng như yêu cầu của bang này về việc rà soát lại cuộc bầu cử Tổng thống đã bị nhiều học giả và các chuyên gia nghiên cứu luật hiến pháp chỉ trích mặc dù đã nhận được sự ủng hộ của nhiều thành viên đảng Cộng hòa. Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy và hơn 125 nghị sỹ Cộng hòa đã cùng ký đơn ủng hộ nỗ lực của bang Texas. Ít nhất 17 bang do đảng Cộng hòa nắm giữ và một loạt các nhóm bảo thủ cũng đã lên tiếng ủng hộ vụ kiện của bang Texas.

Theo hiến pháp Mỹ, các đại cử tri ngày 14/12 sẽ chính thức bỏ phiếu bầu Tổng thống và phó Tổng thống. Quốc hội mới ngày 6/1 sẽ kiểm phiếu và tuyên bố ai là người thắng cuộc. Tân Tổng thống Mỹ sẽ nhậm chức ngày 20/01.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top