Thế giới

Tòa án tối cao Brazil yêu cầu kích hoạt lại Quỹ Amazon

ClockThứ Bảy, 29/10/2022 08:44
TTH.VN - Hãng tin Reuters mới đây đưa tin, Tòa án tối cao Brazil sẽ yêu cầu chính phủ kích hoạt lại quỹ quốc tế trị giá hàng tỷ USD nhằm bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon, trong bối cảnh quốc gia này đối mặt với nạn phá rừng tràn lan.

Tỷ lệ rừng Amazon bị tàn phá tăng lên mức cao nhất trong 15 nămMỹ sẽ đưa ra một hiệp ước khu vực Amazon nhằm giảm thiểu nạn phá rừngNhật Bản, JICA hợp tác phát triển hệ thống AI để bảo vệ rừng nhiệt đới AmazonThêm hàng nghìn đám cháy rừng ở Amazon, BrazilNgoại trưởng Brazil tới Mỹ, bàn cách chữa cháy rừng Amazon

Nạn phá rừng đang đẩy rừng nhiệt đới Amazon vào nguy cơ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Đa số các thẩm phán của tòa án tối cao đã nhất trí rằng chính phủ Brazil phải thực hiện các bước trong vòng 60 ngày để tái kích hoạt Quỹ Amazon, vốn bị đóng băng vào năm 2019, khi chính quyền của Tổng thống Jair Bolsonaro quyết định thay đổi cơ cấu quản trị.

Na Uy đã đóng góp 1,2 tỷ USD vào Quỹ từ năm 2018 – 2018, trong đó các nguồn lực nhằm tài trợ cho các dự án bền vững và giúp giảm nạn phá rừng ở khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới. Đức cũng đã tài trợ cho Quỹ hơn 68 triệu USD.

Được biết, Quỹ này bị đóng băng đã làm suy yếu các biện pháp bảo vệ môi trường ở Amazon. Nạn phá rừng đã gia tăng kể từ khi hoạt động khai thác gỗ và khai thác vàng trái phép tăng mạnh.

Được biết, 7 trong số các thẩm phán của tòa án gồm 11 thành viên đã xác định rằng những thay đổi được thực hiện đối với hình thức quản lý của quỹ đã không phát huy đúng tác dụng và họ đã ra quyết định rằng mô hình trước đó nên được khôi phục.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Rừng phòng hộ hồ Quao bị chặt phá

Ông Nguyễn Bá Thạo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phong Điền thông tin chiều 6/1, trong lúc tuần tra, bảo vệ rừng, lực lượng công an, quân sự xã Phong Mỹ phát hiện và bắt quả tang nhóm đối tượng có hành vi vào khu vực rừng phòng hộ hồ Quao khai thác cây keo lai bị chết và cây rừng để làm củi bán.

Rừng phòng hộ hồ Quao bị chặt phá
Return to top