ClockThứ Năm, 21/12/2017 15:50

Toạ đàm về những giá trị của đàn bầu

TTH.VN - “Đàn bầu - hội nhập và phát triển” là chủ đề buổi tọa đàm do Học viện Âm nhạc Huế và CLB Đàn Bầu Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 21/12.

Hát Xoan Phú Thọ chính thức là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loạiChính thức đệ trình UNESCO công nhận hát Then là di sản thế giới

Buổi tọa đàm còn là dịp để các nghệ sĩ đàn bầu trong cả nước trao đổi về nghề nghiệp

Đàn bầu là nhạc cụ thuần Việt, có tuổi đời trên 500 năm. Tuy vậy, nó có số phận khá long đong, thăng trầm theo thời gian lịch sử. Trước tác động của các dòng nhạc đương đại, số người theo học đàn bầu giảm đáng kể, hầu như không có sân khấu chuyên nghiệp nào dành riêng để biểu diễn các nhạc cụ truyền thống, trong đó có đàn bầu.

Với sự ra đời của CLB Đàn Bầu Việt Nam vào năm 2014 quy tụ nhiều nghệ sĩ đàn bầu trong và ngoài nước, cây đàn bầu đã khẳng định sức sống mạnh mẽ, có giá trị đặc biệt trong hệ thống nhạc cụ truyền thống Việt Nam.

Tiết mục độc tấu đàn bầu và hát xẩm của NSND Hoàng Anh Tú

Khẳng định giá trị và nhìn nhận quá trình phát triển của đàn bầu qua các bài viết, như: Đàn bầu trong dòng chảy thời gian, tản mạn với giọt đàn bầu sau những làn điệu ca Huế, kỹ thuật diễn tấu của đàn bầu trong ca Huế, âm bồi - tiếng lòng của Độc huyền cầm..., một số đại biểu đề xuất nhanh chóng lập hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận cây đàn bầu là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, bên cạnh những nỗ lực bảo tồn, tiếp sức cho cây đàn độc đáo này.

Tin, ảnh: Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, sáng 16/12, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã tọa đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản về chuyển đổi xanh và cơ sở hạ tầng xã hội.

Thủ tướng dự tọa đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản
Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

Tiếp tục tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người mù, người khiếm thị là mục tiêu được Hội Người mù (HNM) tỉnh chia sẻ vào chiều 1/12 trong lễ tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) 3/12.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thị
Tọa đàm về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh dự kiến diễn ra cuối tháng 12

Chiều 18/10, tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị họp bàn Kế hoạch tổ chức Tọa đàm khoa học cấp Bộ Quốc phòng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (01/01/1914 - 01/01/2024).

Tọa đàm về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh dự kiến diễn ra cuối tháng 12
Return to top