ClockThứ Năm, 04/04/2019 13:15

Tỏa sáng hình ảnh đẹp người cảnh sát giao thông

 

Trung tá Phạm Quang Anh làm nhiệm vụ trên QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, Phú Lộc

 
 

Phạm Quang Anh (bên trái) giúp dân thay lốp xe giữa trời nắng nóng. Ảnh: facebook

Những ngày đầu tháng 3/2019, mạng xã hội facebook lan truyền hình ảnh đẹp của một chiến sĩ CSGT. Chiến sĩ này trên đường đi làm thấy có người bị hỏng xe đã cùng xắn tay sửa giúp. Hành động đó được chủ nhân trang facebook có tên Hanh Hoang viết trên trang cá nhân của mình như thế này: "Ông bụt" xuất hiện ngay khi xe chúng tôi bị xẹp lốp, lúc đó khoảng 11h trưa ngày 24/2, cách trung tâm TP. Huế khoảng 4km. Tôi ngỡ ngàng không biết từ đâu anh chạy tới giữa dòng xe ngược xuôi, tấp nập. "Ông bụt" trong bộ cảnh phục lăn xả vào giúp thay lốp cho người đi đường bị sự cố như thế khiến tôi cảm động và suy nghĩ mãi. Sau hơn nửa giờ sửa chữa, anh vui vẻ chào tôi - một người đi đường chưa từng quen biết, rồi vội vàng rời đi. "Ông bụt" này như là hạt ngọc lấp lánh. Mong ngày càng nhiều hạt ngọc như thế cho đời tươi vui...

Trước khi những dòng suy nghĩ tận đáy lòng ấy được viết lên, chủ nhân của trang facebook cũng thừa nhận ít có thiện cảm với CSGT bởi những lời đồn thổi khó nghe. Nhưng hành động sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn chưa từng một lần quen biết của anh CSGT ấy, đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của ông về lực lượng công an, là lực lượng xứng đáng để dân tin, bởi các anh đã vì dân phục vụ. Và người này như cảm thấy không đúng bởi cách nghĩ tiêu cực về lực lượng công an sau hành động của “ông bụt” vừa giúp đỡ mình.

 

Phạm Quang Anh được người dân chụp lại sau khi giúp họ thay lốp xe giữa đường. Ảnh: facebook 

Status trên kèm theo những hình ảnh một trung tá CSGT trong bộ cảnh phục thao tác thay lốp xe cho người dân, hành động này nhận hàng trăm lượt like (thích) và hàng chục lượt share (chia sẻ), kèm theo là những dòng bình luận đầy cảm phục về lòng tốt của anh. Nhìn hình ảnh trên facebook, ai cũng ấn tượng với chiến sĩ CSGT với nước da rám đen, nụ cười hiền từ, dễ mến. Việc làm của anh đã làm cho hình ảnh người chiến sĩ công an Nhân dân gần gũi, đáng quý. “Nếu anh công an nào cũng tận tâm và yêu quý, giúp dân như anh thì người dân càng tin tưởng và tin yêu công an. Cảm ơn anh nhé!”. Với hàng trăm bình luận tương tự như thế, hành động của anh CSGT ấy thật sự được ghi nhận.

Chủ nhân của câu chuyện trên là Trung tá Phạm Quang Anh, cán bộ thuộc biên chế Trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT Công an tỉnh).

Trung tá Quang Anh kể: “Như thường lệ, 11h trưa hàng ngày tôi ra QL1A đoạn gần cầu vượt Thủy Dương bắt xe đi nhờ về đơn vị làm việc. Thấy một cụ già đang loay hoay không biết xử lý với chiếc lốp xẹp lép của ô tô thế nào nên tôi đến giúp. Sau sự việc, tôi đến làm việc cơ quan muộn hơn thường lệ. Khi nghe tôi báo cáo sự việc, thủ trưởng đơn vị không hề phê bình mà còn tuyên dương trước toàn đơn vị bởi hành động đẹp, nhân văn”.

 

Hình ảnh một cảnh sát giao thông giúp dân sửa chữa xe dưới trời nắng nóng nhận được đánh giá cao trong cộng đồng mạng

Đây không phải lần đầu tiên Trung tá Quang Anh giúp đỡ người đi đường. Hình ảnh Trung tá Anh lăn xả giúp dân trong lúc làm nhiệm vụ dường như đã trở nên quen thuộc. Anh đã không nề hà, mượn chổi từ nhà người dân, tự mình dọn dẹp đống đất đá rơi vãi từ một chiếc xe tải trên tuyến đường tránh Huế. Đống đất đá ấy nếu không có sự giúp sức của anh sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho người đi đường. Sự việc được một người đi đường chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng xã hội facebook và nhận được nhiều bình luận cảm động.

Hay như đầu năm 2018, cũng là Trung tá Quang Anh, khi làm nhiệm vụ trên QL1A đoạn qua thị trấn Phong Điền, một phụ nữ chở con nhỏ bị xe tốc hành lấn đường nên mất lái, lao thẳng xuống ruộng sâu. Không kịp suy nghĩ, anh nhanh chóng nhảy xuống bồng đứa bé đang hoảng loạn từ dưới nước vào nhà dân cạnh đó thay áo quần, sưởi ấm, an ủi cháu. Mẹ cháu bị thương nhẹ, được đồng đội trong tổ cùng người dân nhanh chóng đưa lên bờ an toàn. Người nhà sau khi nhận được tin đã ra đón 2 mẹ con. Họ chỉ biết cảm kích trước tấm lòng của các chiến sĩ CSGT.

“Ai đứng trước những tình huống đó cũng làm thế thôi chứ không riêng gì tôi”, Trung tá Phạm Quang Anh nói như vậy khi biết mình “nổi tiếng” trên facebook. Anh trả lời chân chất, giản dị như phong cách mỗi ngày đi làm anh phải “ké” xe vượt 60km đến nơi công tác.

Trung tá Phạm Quang Anh trong lần cứu nạn cứu hộ xe chở sinh viên lao xuống đèo Hải Vân
 
Nói về đồng đội của mình, Đại úy Phan Văn Hạnh cho biết, mới đây, vụ lật xe khách chở hàng chục sinh viên đi thực tập trên đèo Hải Vân làm 1 người chết, hàng chục người bị thương, Quang Anh là một trong những người đầu tiên đến hiện trường, lao nhanh xuống vực sâu phối hợp cùng đồng đội đưa nhiều người bị thương đi cấp cứu. Thời khắc ấy, anh Quang Anh lên xuống như con thoi ở vực sâu, mặt mày lấm lem, mồ hôi nhễ nhại, chạy đua với thời gian để mỗi nạn nhân có thêm cơ hội được cấp cứu nhanh nhất, đã làm lay động lòng người. 
 

 

Trung tá Phạm Quang Anh sinh năm 1977 trong một gia đình có truyền thống cách mạng, anh là cháu nội đích tôn của Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phạm Văn Ngữ. Bố và các chú đều là những người công tác lâu năm trong ngành công an và giữ những trọng trách quan trọng ở Công an tỉnh.

Ngay từ nhỏ, Quang Anh đã yêu mến màu xanh cảnh phục từ ông nội, bố và các chú. Lớn lên, anh thi đỗ vào Trường trung cấp Cảnh sát Nhân dân 2 ở TP. Hồ Chí Minh. Ra trường, anh được phân công công tác tại Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh với vai trò là trinh sát chống buôn lậu. Yêu ngành, mến nghề, chịu khó xông pha, anh đã không quản ngại đêm hôm giá rét cùng đồng đội khám phá nhiều vụ án, chuyên án lớn. Đáng nhớ nhất là vào năm 2005, qua công tác trinh sát của cá nhân anh, đơn vị anh đã bắt nóng một đoàn tàu lửa đang vận chuyển hơn 5.000 cây thuốc lá nhập lậu. Đây là vụ án chấn động khi lâu nay không ai nghĩ rằng tàu hỏa có thể vận chuyển hàng nhập lậu với số lượng “khủng” đến vậy. Vụ này, cơ quan điều tra đã khởi tố bắt giam trên 10 người liên đới trách nhiệm. Cũng vì có sẵn “máu trinh sát” trong người, mà sau này khi đã chuyển qua làm CSGT, Quang Anh chính là người phát hiện bắt giữ nhiều vụ dùng ô tô để vận chuyển hàng lậu trên tuyến QL1A.

Trung tá Phạm Quang Anh cùng người đi đường tham gia dọn đá rơi vãi trên truyến đường tránh TP. Huế

Ngoài những dấu ấn trong tham gia phá án, tuần tra kiểm soát giao thông, anh còn tích cực trong các hoạt động giúp dân khắc phục hậu quả lụt bão, xông pha tham gia các công trình thanh niên giúp dân làm nhà. Những hình ảnh đẹp, dung dị đời thường nhưng hết sức nhân văn của anh đã tạo được ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Anh chân chất như một nông dân thực thụ, ít nói, làm nhiều. “Hơn ai hết, tự bản thân tôi phải làm gì đó để góp phần tô thắm truyền thống của gia đình mình. Mang lại hạnh phúc cho người dân chính là niềm hạnh phúc của tôi” - Trung tá Quang Anh tâm sự.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc nhận xét: Phạm Quang Anh là người sống tình cảm, trách nhiệm, luôn nhiệt huyết vì công việc, được đồng chí, đồng đội tin tưởng, quý mến. Bất kể nắng mưa, sớm khuya gì, khi nghe có sự cố, có người cần giúp đỡ, Quang Anh đều có mặt ở hiện trường nhanh chóng và giải quyết tốt các vụ việc. Hơn 20 năm trong ngành, Quang Anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhiều lần được khen thưởng đột xuất vì đã góp phần phối hợp với các lực lượng phá các chuyên án trên đường. Anh chính là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội noi theo.  

Nội dung: THÁI SƠN - Ảnh: NGỌC TOÀN

Thiết kế: QUANG THIỀU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hình ảnh đẹp công an xã

Phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác tại công an các xã trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực cố gắng, bám nắm cơ sở, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Hình ảnh đẹp công an xã
Đợi những gương mặt trẻ tỏa sáng

Trong Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, cầu lông được xếp vào bộ môn thể thao trọng điểm nhóm 2 được tập trung đầu tư. Với sự xuất hiện nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng, cầu lông Thừa Thiên Huế đang có nhiều hy vọng.

Đợi những gương mặt trẻ tỏa sáng
Châu Á: Cơ hội tỏa sáng

Châu Á hiện là khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, và luôn là mảnh đất đầy cơ hội với phạm vi phát triển kinh tế đáng kinh ngạc. Trong một bài phân tích mới đây trên Business Times, các nhà kinh tế cho rằng, sự hội tụ của các yếu tố thúc đẩy toàn cầu và lực kéo khu vực đang thống nhất với nhau, điều này sẽ mang lại ánh sáng tích cực cho triển vọng trung hạn của châu Á.

Châu Á Cơ hội tỏa sáng
Thấm đượm và tỏa sáng di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nội dung cuốn sách được chia thành hai phần chính. Phần một, Di sản Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế - lan tỏa giá trị đạo đức nhân văn. Phần hai, Sáng ngời tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chi Minh. Cách bố cục hợp lý, vừa chặt chẽ ở góc độ khoa học, vừa thuận tiện cho người đọc khi cần tham khảo.

Thấm đượm và tỏa sáng di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top