ClockThứ Tư, 14/06/2017 13:51

Tóc giả, thu nhập thật

TTH - Chị Nguyễn Thị Duyên, phường Hương Vân (Hương Trà) đã thành công với nghề làm tóc giả, tạo việc làm ổn định cho chị em địa phương có thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng.

Sinh năm 1974, học xong lớp 9, chị Duyên đành “xếp bút” vào nam kiếm kế mưu sinh. Thời gian đầu chị làm công nhân may mặc, sau đó chuyển sang nghề tóc giả cho một công ty liên doanh nước ngoài. Chăm chỉ, chuyên cần, chị nhanh chóng thành thạo việc, trở thành “công nhân số 1” của công ty. Một năm sau, chị được bố trí làm nhóm trưởng hướng dẫn kỹ thuật cho đồng nghiệp trẻ, rồi tham gia dạy nghề cho trung tâm cai nghiện ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Có thu nhập ổn định từ nghề làm tóc giả

Trở lại quê nhà vào năm 2005, tích cóp vốn sau những năm tháng làm ăn xa quê, chị “tậu” ngôi nhà nhỏ mở quán tạp hóa chỉ mong ổn định cuộc sống bên bố mẹ già.

Mọi chuyện thay đổi vào năm 2010, khi lãnh đạo công ty ở TP. Hồ Chí Minh, nơi chị từng gắn bó liên hệ đặt hàng làm tóc giả. "Lúc đầu ngần ngại, sau đó thấy hợp đồng mức lương lớn, hơn nữa muốn tạo việc cho bà con trong buổi nông nhàn, tôi đã nhận lời. Vừa nhận hàng vừa làm, sau đó tuyển thêm mấy chị em ở lân cận cùng tham gia”-chị Duyên trải lòng.

Cơ sở làm tóc giả chị Duyên lúc nào cũng đông vui. Sản phẩm làm ra đúng mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giao hàng đúng hẹn cho đối tác; nhờ vậy đơn đặt hàng ngày càng nhiều và tiền lương của chị em cũng tăng dần. Tiếng lành đồn xa, không chỉ người địa phương mà các vùng Hương Xuân, Hương Vinh, Hương Toàn...đến xin làm.

Chị Duyên cho biết, làm tóc giả không khó nhưng tỷ mỉ. Người khéo tay chỉ cần nửa tháng là thạo việc. Tùy theo sản phẩm, kích thước nhưng hoàn tất mỗi đầu tóc giả mất từ 5-7 ngày. Chi phí phía công ty trả cũng từ 500-600 nghìn đồng/đầu. Có nhiều mẫu tóc khó lên đến 1 triệu đồng/đầu. Thu nhập ăn theo sản phẩm, bình quân mỗi tháng với người thạo việc lên đến 5-6 triệu đồng; trường hợp mới vào làm cũng đạt 2-3 triệu đồng.

Chị Hồ Thị Liên, ở Lai Thành, Hương Vân, tham gia ở cơ sở tóc giả của chị Duyên chia sẻ: “Nghề làm tóc giả này phù hợp với chị em phụ nữ, bởi nhẹ nhàng lại có thể linh động được thời gian. Nhờ làm tóc giả mà tôi có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống gia đình”.

Nhiều bạn sinh viên vừa tốt nghiệp cũng tham gia vào cơ sở làm tóc giả của chị Duyên, mỗi tháng kiếm được 3 triệu đồng, đủ trang trải cuộc sống. Lê Thị Ái, sinh viên vừa tốt nghiệp Trường cao đẳng Sư phạm Huế ở phường Hương Vân tham gia làm tóc giả tại xưởng chị Duyên nói: “Ở quê bây giờ kiếm mỗi tháng 2-3 triệu đồng là không dễ; làm tóc giả không khó lại có thu nhập ổn định nếu siêng năng chăm chỉ”.

Hiện, cơ sở làm tóc giả của chị Duyên tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho gần 30 lao động nữ. Ngoài ra, chị còn tạo điều kiện cho những người thạo việc nhận hàng về nhà làm theo cam kết từng sản phẩm. Yếu tố này đã giúp nhiều phụ nữ có thu nhập ổn định khi biết kết hợp giữa việc nhà và gia công tóc giả. Chị Lê Thị Của ở Bãi Dâu, phường Phú Hậu, TP. Huế vừa gia công tóc giả cho cơ sở chị Duyên lại vừa nuôi con nhỏ nhưng mỗi tháng vẫn kiếm được khoảng 3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân, Bí thư Đảng ủy phường Hương Vân cho biết, từ khi có cơ sở làm tóc giả của chị Duyên, nhiều phụ nữ có việc làm thường xuyên và ổn định. Sắp đến, lãnh đạo địa phương chỉ đạo các hội đoàn thể tiếp tục có phương án khuyến khích, hỗ trợ cơ sở này phát triển tốt hơn, nhằm giải quyết lao động nhàn rỗi không chỉ ở phường Hương Vân...

Minh Văn Phái

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top