ClockThứ Hai, 12/10/2015 07:24

“Tôi cảm thấy một điều gì đó rất đặc biệt mỗi lần đến Huế”

TTH - Triển lãm du học Hoa Kỳ mùa thu với sự tham gia của hơn 30 trường đại học và cao đẳng của Mỹ, được tổ chức tại Huế vào cuối tuần qua (9/10/2015) thu hút rất đông các bạn trẻ của Huế đến tham quan. Đây là một cơ hội tuyệt vời sinh viên, học sinh Huế và những cá nhân quan tâm đến tìm hiểu về các trường đại học, cao đẳng Hoa Kỳ - đất nước có nền giáo dục đứng đầu thế giới. Nhân dịp này, phóng viên báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc phỏng vấn với bà Rena Bitter - Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh.

Chào bà Rena Bitter! Chúng tôi rất vui khi Huế là một trong ba thành phố ở Việt Nam được chọn để tổ chức Triển lãm du học Hoa Kỳ mùa thu. Bà kỳ vọng điều gì qua triển lãm năm nay?

Việt Nam là đối tác của chúng tôi ở châu Á và trên thế giới. Chúng tôi nghĩ rằng không có quốc gia nào có thể tự giải quyết tất cả vấn đề của mình mà không hội nhập với thế giới và trở thành một nước hội nhập nếu không phát triển giáo dục. Do đó, thúc đẩy hợp tác đối tác với Việt Nam nói chung và về giáo dục nói riêng là rất quan trọng vì giáo dục là nền tảng cho mọi quốc gia đến thành công.
Huế là mảnh đất giàu văn hoá và tôi nghĩ rằng sẽ không thể thực sự hiểu Việt Nam nếu không dành thời gian để Huế. Huế thực sự đặc biệt và là một trung tâm văn hoá, lịch sử và giáo dục của Việt Nam. Vì vậy chúng tôi rất vinh dự khi chọn Huế để tổ chức Triển lãm du học Hoa Kỳ mùa thu và tôi cảm thấy rất vui vì điều đó.
Dường như bà rất có cảm tình với Huế? Bà có thể kể một ấn tượng đặc biệt của bà về Huế không?
Tôi cảm thấy một điều gì đó rất đặc biệt mỗi lần đến Huế. Lần đầu tiên tôi đến Huế là khi bắt đầu thực hiện một dự án hợp tác giữa Đại học Huế và các đại học ở Mỹ. Khi đó tôi thấy Huế không chỉ đẹp mà còn là một đối tác tốt vì theo tôi, Huế có nhiều di sản văn hoá cần sự hỗ trợ, hợp tác để bảo tồn; và trở thành đối tác với Việt Nam nói chung và Huế nói riêng rất có ý nghĩa vì với nước Mỹ và người Mỹ, văn hoá Việt Nam rất đặc biệt. Đó là lý do tôi yêu Huế và tôi đã bắt đầu biết nhiều hơn về con người Huế.

Đại diện các trường đại học Hoa Kỳ cung cấp thông tin về chương trình đào tạo của trường mình cho sinh viên Huế tại Triển lãm du học Hoa Kỳ mùa thu

Bà có lời khuyên gì cho sinh viên Huế để họ có thể giành được những suất học bổng của chính phủ và các đại học ở Hoa Kỳ?
Triển lãm du học Hoa Kỳ mùa thu là cơ hội để chính các bạn trẻ có thể tự giúp mình, tìm thấy cho mình những cơ hội học tập và mở rộng hiểu biết về các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ. Với việc tổ chức triển lãm tại Huế lần này, chúng tôi mong rằng các bạn trẻ Huế sẽ trở nên hứng thú hơn với việc học tập ở Mỹ và qua đó, có thể phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác và hiểu biết giữa hai nước. 
Có tới 4.000 đại học, cao đẳng ở Mỹ, nghĩa là rất nhiều. Vì vậy, tôi nghĩ điều quan trọng nhất nếu một sinh viên nào muốn học ở Mỹ là các bạn phải tự quyết định cái gì là quan trọng nhất với mình và nên liên lạc với những chuyên viên tư vấn giáo dục của chúng tôi tại Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội để hỏi xem loại hình giáo dục nào ở Mỹ phù hợp. Các bạn cũng có thể email hoặc điện thoại đến các chuyên viên tư vấn của chúng tôi để biết thêm thông tin. Điều quan trọng không phải là quyết định học ở trường nào mà xem mình phù hợp với trường nào, hãy nghĩ về mục tiêu của bạn là gì và hỏi chuyên viên tư vấn giáo dục để có sự tư vấn về trường học phù hợp nhất.
Năm 2015 đánh dấu 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bà đánh giá thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 20 năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục?
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thường nói rằng không có hai quốc gia nào có mối quan hệ hợp tác với nhau nhanh hơn là Hoa Kỳ và Việt Nam. Hai nước đã mở cửa trên các lĩnh vực. Trước khi bình thường hoá mối quan hệ hợp tác giữa hai nước vào năm 1995, có rất ít sinh viên Việt Nam sang học ở Mỹ nhưng bây giờ thì có gần 17.000 du học sinh Việt Nam đang học ở Mỹ. Quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ và bao trùm trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam là quốc gia hiện đang đứng thứ 8 trong danh sách 10 quốc gia có du học sinh đến học tại Mỹ nhiều nhất và đứng thứ nhất trong số các nước ở Đông Nam Á. Rất sớm kể từ khi thiết lập quan hệ giữa hai nước, giáo dục luôn là lĩnh vực được chính phủ Mỹ ưu tiên hàng đầu trong số các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam, lý do là vì thông qua giáo dục, chúng ta có thể hiểu biết về nhau nhiều hơn. Các du học sinh Việt Nam tại Mỹ đã giúp sinh viên, giảng viên Mỹ hiểu thêm về văn hoá, đất nước và con người Việt Nam. Đó là lý do chúng tôi quyết định sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực giáo dục trong tương lai.
Xin cảm ơn bà!
Ngọc Hà (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top