Thế giới

Tối nay 10/9: Trăng Trung thu màu cam và tròn nhất trong 100 năm qua

ClockThứ Bảy, 10/09/2022 16:43
Theo NASA, Mặt trăng tròn nhất trong 100 năm qua sẽ xuất hiện từ 16h59 giờ Việt Nam ngày Trung thu 10/9 và kết thúc vào sáng 11/9. Mặt trăng sẽ có một màu cam kỳ lạ khi bắt đầu ló dạng phía trên đường chân trời.

Trăng tròn tháng 9 (dương lịch) còn gọi là Harvest Moon (trăng thu hoạch) vì nó xuất hiện vào lúc nông dân thu hoạch mùa vụ - Ảnh: ROYAL MUSEUM GREENWICH

Theo trang Solar System của NASA, sự kiện Mặt trăng này được gọi là The Harvest Moon (trăng thu hoạch) vì nó gần với điểm thu phân, thời điểm mà nông dân thường thu hoạch mùa màng.

Châu Âu còn gọi hiện tượng này là Mặt trăng trái cây (vì một số loại trái cây chín khi gần cuối hè), Mặt trăng lúa mạch (trùng mùa thu hoạch và tuốt lúa mạch).

Ở Trung Quốc, Việt Nam và một số nước châu Á khác, ngày 10/9 dương lịch, tức ngày rằm tháng 8 âm lịch, là Tết Trung thu, một lễ hội truyền thống.

Ở Hàn Quốc, ngày này tương ứng với lễ hội thu hoạch Chuseok. Ngày này, người Hàn Quốc rời khỏi các thành phố trở về quê hương để tỏ lòng thành kính với các linh hồn tổ tiên của họ.

Lần trăng tròn này cũng tương ứng với lễ hội Tsukimi hay lễ "Ngắm trăng" của Nhật Bản. Vì truyền thống cúng khoai vào rằm nên trăng này còn được gọi là Imomeigetsu (tạm dịch là "Trăng thu hoạch khoai").

Sự kiện này đánh dấu sự khởi đầu của lễ Pitru Paksha (hai tuần lễ của tổ tiên). Những người theo đạo Hindu bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên thông qua các lễ cúng thực phẩm. Pitru Paksha bắt đầu với trăng tròn trong tháng Bhadrapada âm lịch và kết thúc với trăng non.

Đối với một số phật tử ở Bangladesh và Thái Lan, ngày rằm này là Madhu Purnima, Lễ hội Trăng tròn hay Lễ hội dâng mật ong, gắn liền với truyền thuyết khi Đức Phật ở trong một khu rừng để giữ hòa bình cho hai phe voi và khỉ.

Các tên mới hơn cho hiện tượng này là Mặt trăng GRAIL và Mặt trăng LADEE, được đặt tên cho hai nhiệm vụ tàu vũ trụ lên Mặt trăng được phóng vào tháng 9. Vào ngày 10/9/2011, tàu vũ trụ GRAIL của NASA bắt đầu chuyến hành trình hướng tới Mặt trăng trên tên lửa phóng Delta II. Và ngày 6-9-2013, tàu vũ trụ LADEE, lên đường thám hiểm môi trường bụi và khí quyển Mặt trăng trên tên lửa phóng Minotaur V.

Các giai đoạn Mặt trăng đặc biệt

* Ngày 19/9: Vào lúc 10h44 sáng theo giờ EDT (21h44 tối 19-9 giờ Việt Nam), Mặt trăng sẽ ở đỉnh cao nhất, cách Trái đất xa nhất đối với quỹ đạo này.

* Ngày 22/9: Ngày thu phân. Lúc 21h03 tối giờ EDT (20h03 ngày 22-9 giờ Việt Nam), sẽ là điểm phân mùa thu, thời điểm thiên văn kết thúc mùa hè và bắt đầu mùa thu.

Đài CNN cho biết còn 3 lần trăng tròn nữa sẽ xảy ra trong năm 2022, theo trang The Old Farmer's Almanac:

Ngày 9/10: Mặt trăng của thợ săn

• Ngày 8/11: Mặt trăng hải ly

• Ngày 7/12: Trăng lạnh

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Lạc giữa trăng thu

Trăng mới lộ chút ánh sáng hồng hồng ở đằng xa, mấy nhỏ đã rộn ràng háo hức. Thằng Tèo Bụng cầm nắp vung gõ cheng cheng.

Lạc giữa trăng thu
Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) có chủ trương, chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng ở khu vực biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã dày công chuẩn bị, kết nối các mạnh thường quân trên mọi miền để mang đến cho trẻ em xã Đông Sơn (huyện A Lưới)những đứa trẻ còn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, một đêm hội trăng Rằm tròn đầy nhất.

Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương
Trung thu cho trẻ vùng khó

“Trên đó cực lắm. Rất nhiều em nhỏ ngoài buổi đi học là đi rừng, đi rẫy, bắt cá suối. Không phải cứ Trung thu là trẻ mô cũng có lân, có đèn lồng và quà bánh mô. Thế nên một tấm bánh, hộp sữa, một bộ áo quần còn mới, giày, mũ… đều trở thành niềm vui đáng nhớ với bọn trẻ. Thương mà đi thôi!” - Đó là chia sẻ của một bạn phóng viên sau khi kết nối với một số trưởng thôn, tìm đến những hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở thị trấn A Lưới (huyện A Lưới) để tặng quà trung thu cho các cháu nhỏ. Bao nhiêu kinh phí bạn có được là nhờ gom góp làm từ thiện từ nhiều tháng trước và kêu gọi thêm sự chung tay của nhiều mạnh thường quân “cùng thương” các em nhỏ vùng khó.

Trung thu cho trẻ vùng khó
Return to top