ClockThứ Bảy, 10/10/2015 07:06

“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” gây “sốt” ở Huế

TTH - Vừa ra mắt, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã tạo nên một “cơn sốt cảm xúc” cho những ai thưởng thức. Bộ phim được đánh giá sẽ mở đường cho một xu hướng phát triển mới của điện ảnh Việt.

Chạm tới khán giả

30 phút nữa suất chiếu mới bắt đầu, nhưng hàng trăm bạn trẻ đã xếp hàng tại Lotte Cinema (tầng 4, siêu thị BigC) chờ mua vé.
Một cảnh trong phim
Chính thức ra mắt và được công chiếu tại Lotte Cinema từ ngày 2/10, mỗi ngày Lotte Cinema thu hút trên 1.500 khán giả. Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Quản lý Lotte Cinema cho biết: “Từ khi Lotte Cinema tại Huế đi vào hoạt động, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là bộ phim thu hút khán giả đông nhất, hơn cả những bộ phim “bom tấn” được ưa chuộng của nước ngoài. Đây cũng là bộ phim Việt Nam đầu tiên có lượng khách đến rạp đông như vậy. Mỗi ngày, Lotte Cinema có 10 suất chiếu và cả 2 rạp đều kín khán giả với tỷ lệ trên 90%”.
Rất đông bạn trẻ xếp hàng chờ mua vé tại Lotte Cinema
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được đạo diễn Victor Vũ chuyển thể từ truyện dài cùng tên ăn khách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Phim là câu chuyện về thế giới trẻ thơ hồn nhiên của 3 đứa trẻ với màu sắc trong trẻo, bình yên của làng quê Việt Nam. Tràn ngập trong phim là trải dài đồng xanh của cỏ, cây và lúa, cả cây cầu nhỏ bắt ngang sông, mái nhà tranh nghi ngút khói đến con đường đất bùn lầy sau mưa… đẹp đến nao lòng. Những hình ảnh gần gũi, đẹp bình dị của làng quê được trau chuốt qua từng khung hình đã gây ấn tượng mạnh từ hình ảnh, góc quay đến màu phim đẹp, khiến người xem cảm giác như mình đang lạc vào khung cảnh làng quê Việt Nam những năm 1980. Những trò chơi con trẻ: đá cỏ, đánh bi, nhảy dây, mò cua, bắt ốc, rước đèn trung thu cùng bài hát Thằng Cuội. Những rung động đầu đời của tuổi học trò hồn nhiên. Cả những hờn giận, những trò bắt nạt con trẻ, những trận đòn roi của cha mẹ... Những ký ức ấy chạm vào trái tim hầu hết khán giả, khiến người xem rưng rưng nhớ về tuổi thơ của chính mình.
Phim giống như từng trang ký ức được lật mở mà không cần tô vẽ. Khi những hình ảnh về một vùng quê nghèo hiện lên cùng tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ, những câu đối thoại ngô nghê, khán giả đã bật cười vì dường như họ thấy mình đâu đó. Rồi người xem lại lặng lẽ lau nước mắt với những cảm xúc của tình anh em, tình cha con thấm đẫm. Phim không có những lời thoại dài dòng, cũng không lên gân, giáo điều, chỉ là ngôn ngữ bình dân của người dân quê trong những tình huống giản dị, được bộc lộ bằng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười, nước mắt... Cảm xúc của khán giả cứ thế vỡ òa và đan xen vào nhau cho đến khi phim kết thúc.
Quảng bá hình ảnh Việt
Bước ra khỏi rạp, cô sinh viên Trường đại học Kinh tế - Diễm Phương bâng khuâng “Bộ phim trong trẻo đến kỳ lạ. Em bắt gặp tuổi thơ của mình ở đó”, Diễm Phương bày tỏ.
Với Thịnh Phước (sinh viên Trường đại học Kinh tế), những khung hình trong phim có thể bắt gặp trên khắp các miền quê Việt Nam nên rất gần gũi. Diễm Phương và Thịnh Phước cho hay, họ đã nghe nói đến bộ phim từ lâu và chờ đợi để được thưởng thức nó. Mấy hôm nay, trong giới sinh viên cứ rỉ tai nhau về bộ phim này. Ai đi xem về cũng khen hay. 
Đạo diễn Phạm Hữu Thu, Chi hội trưởng Chi hội Điện ảnh Việt Nam tại Huế chia sẻ: “Sau “Mùi đu đủ xanh”, đây là lần thứ hai tôi cảm thấy hạnh phúc khi xem phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Victor Vũ là một đạo diễn Việt kiều, tôi cứ nghĩ anh sẽ dùng những kỹ xảo tân thời để xử lý các tình huống nhưng đây thật sự là một tác phẩm được thể hiện bằng tình yêu quê hương chân thật và tha thiết. Thông qua câu chuyện của Thiều - Tường cùng cô hàng xóm Mận, tôi thật sự bị cuốn hút, bởi đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức một câu chuyện mà cảm thấy trong đó có mình. Tuổi thơ của nhân vật trong phim quá đẹp nhờ tính chân thực. Bộ phim chiếm được cảm tình, theo tôi là nhờ những yếu tố đó”.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, khán giả Huế lâu nay thích xem những bộ phim hài, hành động, kinh dị của nước ngoài được xếp vào hàng “bom tấn”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” giống như lội ngược dòng. Đạo diễn Phạm Hữu Thu cũng cho rằng: “Phim thuần Việt nếu xếp vào loại hay, hấp dẫn thực tế không nhiều. Xét ở góc độ nghề nghiệp, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” chuẩn về âm thanh và hình ảnh, chỉn chu với từng góc máy, phục trang, bối cảnh. Nó hiện đại không thua kém bất kỳ nền điện ảnh tiên tiến nào. Phim không có yếu tố lai căng, làm vẻ, tạo dáng nên chiếm được cảm tình của nhiều người xem. Đây là thành công của Victor Vũ khi quảng bá hình ảnh Việt. Có lẽ, đây là xu thế mà những ai quan tâm cần nghiên cứu nhằm góp phần cách tân nền điện ảnh nước nhà trong thời hội nhập”.
Đạo diễn Phạm Hữu Thu chia sẻ: “Người Việt đang khát khao được xem những bộ phim truyện tử tế nhưng phải hay. Phim có hay mới hấp dẫn người xem. Tôi hy vọng qua bộ phim này, giới điện ảnh nước nhà sẽ nhìn lại mình. Giải trí là cần thiết nhưng không vì chạy theo xu thế mà đánh mất thiên chức của nghệ thuật. Cũng như văn học, nghệ thuật góp phần tô đắp tình cảm của con người và bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đáp ứng được yêu cầu đó”.
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” vừa đoạt giải phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Phúc Châu, Trung Quốc.
Bài, ảnh: Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

TIN MỚI

Return to top