ClockThứ Bảy, 13/10/2018 15:15

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTH.VN - Là chủ đề của diễn đàn trong thanh niên các dân tộc, tôn giáo tỉnh năm 2018 do Tỉnh đoàn tổ chức tại A Lưới sáng 13/10 với sự tham gia của hơn 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện.

Cử tri quan tâm đến việc làm cho con em dân tộc thiểu số; thiếu bác sĩ ở trạm y tế phườngVinh danh 122 học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015

Tại diễn đàn, đại diện thanh niên các dân tộc đã có nhiều tham luận chia sẻ những thuận lợi khó khăn trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên người dân tộc thiểu số trên địa bàn của đơn vị  mình.

Chị Lê Thị Lý, Bí thư Đoàn thị trấn A Lưới cho biết: Thị trấn A Lưới có tổng số thanh niên trong độ tuổi là 2.821 người. Trong đó thanh niên tôn giáo là 98 người, với 2 tôn giáo chính như sau: Thanh niên công giáo có gồm 17 thanh niên, Phật giáo có 81 thanh niên; tôn giáo khác là 4 thanh niên. Phần đông thanh niên tôn giáo được trưởng thành trong các hội, đoàn thể tôn giáo nên ý thức cộng đồng rất cao và dễ hòa nhập với các sinh hoạt tập thể. Điều này rất phù hợp với môi trường hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội. Tuy nhiên Thanh niên tôn giáo thường chịu sự ràng buộc của các hoạt động Giáo hội trùng với thời gian sinh hoạt Đoàn – Hội nên công tác tập hợp ĐVTN trong thanh niên tôn giáo gặp một số khó khăn.

Thanh niên tham gia phát biểu tại diễn đàn

Để khắc phục khó khăn đó, giải  pháp được Đoàn thị trấn A Lưới áp dụng là tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa các chi đoàn, chi hội. Tăng cường đưa các đội tình nguyện về hoạt động tại các cơ sở vùng tôn giáo. Xây dựng chương trình sinh hoạt Đoàn - Hội với nội dung phong phú, thiết thực, hữu ích, thu hút thanh niên nhiệt tình tham gia. Thông qua thực tiễn phong trào để phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng cán bộ Đoàn - Hội gốc tôn giáo, lựa chọn những người am hiểu về tôn giáo, các nghi lễ, giáo luật, được các ĐVTN giáo dân tin yêu, có uy tín đối với các chức sắc, chức việc để làm cốt cán trong vùng tôn giáo.

Là địa bàn có 90% người dân tộc Cơ Tu, những năm qua, công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Hương Lâm cũng đã có những chuyển biến tích cực. Tỉ lệ thanh niên được tập hợp vào tổ chức Đoàn, Hội khá cao. Đa số thanh niên đã nhận thức đúng đắn, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương thanh niên trong lao động sản xuất, trong học tập, rèn luyện và công tác. Các hoạt động xung kích tình nguyện đã được tuổi trẻ Hương Lâm thực hiện với những công trình phần việc thanh niên mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng như bê tông hóa sân nhà họp thôn, tạo mặt bằng sân chơi, bê tông hóa tuyến đường, thắp sáng đường quê, trồng và chăm sóc hàng cây dọc đường Hồ Chí Minh, trồng hàng rào xanh…. Thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia.

Chia sẻ tại diễn đàn, anh Trần Văn Hùng, Bí thư Đoàn xã Hương Lâm cho biết: “Kết quả nói trên là nhờ Xã Đoàn, Hội LHTN xã có nhiều sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc trên địa bàn. Điển hình là mô hình “Đoàn kết trong thanh niên cùng giúp nhau phát triển kinh tế”. Mô hình tập trung vào việc thành lập thành nhiều nhóm hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất, hỗ trợ nhân lực ngày công lao động, qua đó phát huy thêm những sáng kiến, sáng tạo trong thanh niên. Qua 2 năm triển khai thực hiện mô hình, phần nào giảm thiểu tình trạng đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa, công tác thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên cũng dễ dàng hơn.


Biểu dương khen thưởng các thanh niên dân  tộc, tôn giáo tiêu biểu

Còn Phó Bí thư Xã đoàn Sơn Thuỷ - Ngô Thị Thuận chia sẻ: "Xã Sơn Thủy có tổng số thanh niên trong độ tuổi là 235 người. Trong đó thanh niên tôn giáo (Thiên chúa giáo và Phật giáo) chiếm tỉ lệ 68%. Để công tác tập hợp thanh niên tôn giáo đạt hiệu quả cao, thay vì sinh hoạt chi đoàn, chi hội theo hình thức truyền thống, Xã Đoàn Sơn Thuỷ đổi mới bằng hình thức thành lập các đội bóng của từng chi đoàn.

Ngoài ra, Xã Đoàn Sơn Thủy còn vận động thanh niên là chức sắc tôn giáo thành lập đội bóng riêng của mỗi tôn giáo. Đến nay đã có đội bóng của thanh niên gia đình Phật tử và đội bóng của thanh niên Thiên Chúa giáo. Xã Đoàn và Hội LHTN xã thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các đội bóng chi đoàn, chi hội thôn và đội bóng thanh niên tôn giáo. Với cách làm này, không những góp phần đổi mới hình thức sinh hoạt, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đoàn viên thanh niên mà hình thức sinh hoạt này còn góp phần giúp các bí thư, chi hội trưởng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng đoàn viên thanh niên, đồng thời lồng ghép để tuyên truyền...

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết:Diễn đàn nhằm phát huy vai trò của thanh niên xung kích giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên người dân tộc thiểu số, chia sẻ kỹ năng kinh nghiệm trong công tác sinh hoạt chi đoàn, chi hội, kỹ năng thanh niên trong khu vực đông thanh niên tôn giáo”.

Dịp này, ban tổ chức biểu dương khen thưởng 15 ĐVTN các dân tộc thiểu số, tôn giáo tiêu biểu trên địa bàn huyện A Lưới. Đây là những gương mặt có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội; đồng thời có phẩm chất đạo đức, có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top