Tổn thương tâm lý ở lứa tuổi mầm non sẽ gây tác hại rất lâu dài
TTH.VN - Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội lưu ý, các phụ huynh có con lứa tuổi mầm non cần hết sức cảnh giác, quan sát kỹ con sau giờ học, nếu trẻ có biểu hiện không bình thường, cần đặt vấn đề tìm hiểu, giải quyết ngay. Mỗi tổn thương tâm lý ở lứa tuổi mầm non sẽ gây tác hại rất lâu dài.
Trẻ bị “bạo hành” sẽ bị sang chấn tâm lý rất lớn!
Nhiều sự kiện trẻ mầm non bị cô giáo bạo hành gần đây đã gây bức xúc dư luận. Mặc dù đó chỉ là những “con sâu bỏ rầu nồi canh” nhưng đó cũng là một tình trạng đáng báo động về đạo đức giáo viên, kỹ năng dạy trẻ và đặc biệt không có trách nhiệm và thiếu tình thương đối với trẻ.
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, về hậu quả của việc bạo hành trẻ là rất lớn, cháu bé bị ảnh hưởng tâm lý khá nặng nề dẫn tới hiện tượng sang chấn tâm lý. Nếu cháu bé nào bị “bạo hành” như các trường hợp mà báo chí phản ánh gần đây, gia đình cần theo dõi hàng ngày các biểu hiện tâm lý, hành động. Nếu thấy có hiện tượng chậm nói, quấy khóc, sợ hãi… cần đưa cháu đi tư vấn, chăm sóc về tâm lý.
Tiến sĩ Lâm lưu ý, các phụ huynh có con lứa tuổi mầm non cần hết sức cảnh giác, quan sát kỹ con sau giờ học, nếu trẻ có biểu hiện không bình thường, cần đặt vấn đề tìm hiểu, giải quyết ngay. Mỗi tổn thương tâm lý ở lứa tuổi mầm non sẽ gây tác hại rất lâu dài.
Bộ GD-ĐT cần rà soát lại việc đào tạo giáo viên mầm non
Biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng “bạo hành” trẻ ở trường học, Tiến sĩ Lâm cho rằng, ngành giáo dục cần trang bị kỹ năng, kiến thức cho giáo viên và cán bộ quản lý. Với công tác đào tạo giáo viên mầm non phải chính quy, không được đào tạo ngang tắt. Hoạt động trong lĩnh vực này, giáo viên cần hiểu rõ chuẩn mực, nhận thức được vai trò giáo dục mầm non, có lương tâm nghề nghiệp.
Tiến sĩ Lâm kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần rà soát lại việc đào tạo giáo viên mầm non, không thể có chuyện không thi đỗ được vào đâu thì vào học mầm non. Bên cạnh đó, phải xét đến việc đãi ngộ giáo viên mầm non tương xứng với sự vất vả của họ.
Ngoài ra, cần quan tâm đến công tác tổ chức quản lý các cơ sở giáo dục mầm non trước tình trạng chung còn yếu kém. Phụ huynh cần tăng cường giám sát hoạt động nhà trường theo tinh thần dân chủ, công khai…
Theo Dantri
- Gần 60 giáo viên tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (24/05)
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Hội (24/05)
- Đại học Huế thông báo tổ chức buổi bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Đại học Huế (24/05)
- Học đúng tuyến vẫn ổn (24/05)
- Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT (23/05)
- Kỹ năng sống - điểm tựa vững chắc cho học sinh (22/05)
- Hơn 1.100 cơ hội việc làm tại 16 doanh nghiệp cho sinh viên (22/05)
- Sinh năm "heo vàng", tỉ lệ chọi vào lớp 10 sẽ tăng? (21/05)
-
Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Kỹ năng sống - điểm tựa vững chắc cho học sinh
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi
- Giáo dục phổ thông mới ở A Lưới
- Cha mẹ phải là chỗ dựa tinh thần tin cậy cho con
- Xét tuyển học bạ năm 2022: Lưu ý về chỉ tiêu, điều kiện xét tuyển
-
Trao 32 suất học bổng AMA cho sinh viên Trường đại học Sư phạm
- Nhu cầu tuyển dụng vượt hơn gấp đôi số sinh viên ra trường
- Trường ĐH Khoa học trao bằng cho 88 tân tiến sĩ, thạc sĩ
- Linh hoạt, thích ứng
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi
- Trường đại học Sư phạm triển khai tốt công tác bồi dưỡng giáo viên
- Không để các em ngại nói tiếng Việt
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ 1: Khung cửa hẹp & những bất ngờ
- Vỏ bọc bằng cấp
- Trao thưởng cho học sinh đoạt giải quốc gia năm học 2021-2022
-
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nói chuyện với học sinh Trường THPT Gia Hội
- Tăng tốc vượt vũ môn kỳ thi tốt nghiệp THPT
- Hơn 1.100 cơ hội việc làm tại 16 doanh nghiệp cho sinh viên
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ III: Hãy tin & hy vọng
- “Biết rồi nói mãi”, chuyện tuyển dụng & thuyên chuyển giáo viên - Kỳ II: Vừa lòng kẻ tới, thỏa lòng người đi