ClockThứ Sáu, 17/08/2018 14:28

Tôn trọng người xung quanh

TTH - Chẳng mấy khi gia đình bạn của chồng ghé chơi nên hai vợ chồng bàn với nhau tranh thủ thời gian mời bạn ra ngoài thiết đãi một bữa. Cũng muốn có không gian riêng tư để trò chuyện và để cho trẻ con thoải mái nên tôi gợi ý đến một quán ăn có phòng riêng.

Tuy cùng quê, nhưng mỗi người ở một nơi nên hai ông chồng cứ say sưa chuyện này đến chuyện khác. Như một thói quen, khi uống vài ly bia, anh bạn bắt đầu lôi gói thuốc trong túi mời bạn. Chúng tôi chưa kịp nói gì thì điếu thuốc trên tay người bạn đã chuẩn bị đỏ lửa. Thấy vậy, chồng tôi nhắc khéo: thôi nhịn đi hoặc ra ngoài kia hút chứ ngồi với trẻ con và vợ đang mang bầu thế kia mà cậu cũng hút à! Tưởng anh bạn kia sẽ đứng dậy đi ra ngoài, ai dè anh lấy hơi hít một hơi thật dài rồi vô tư bảo: "Ở nhà tớ hút hoài, có sao đâu, vợ con quen rồi!"

Nhìn sang phía đối diện, bắt gặp ánh mắt đượm buồn của chị vợ, tôi biết chẳng người mẹ nào lại muốn đứa con phải hít thứ chất độc hại đó ngay khi còn trong bụng, rồi đứa trẻ 5 tuổi đang ngồi cạnh ba, vô tư “tiếp nhận” những làn khói trắng. Không ngại bị phật ý, tôi cũng thẳng thắn phê bình anh bạn của chồng, nhưng dường như vô ích, khi hết điếu thuốc này, đến điếu khác được châm lên. Còn anh cứ xuề xòa cho qua chuyện, rồi biện minh này nọ, rằng anh hút cả chục năm nay rồi mà có sao đâu. Tôi chợt nghĩ, không nhẽ cứ mỗi lần chồng châm thuốc chị vợ lại dắt đứa trẻ cùng bụng bầu đi chỗ khác. Đó là mới ở quán ăn, với thời gian ngắn ngủi, còn ở nhà, không nhẽ cứ phải “trốn” khói thuốc hoài ?!!

Hút thuốc là thói quen không tốt làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng. Song với những người chưa bỏ được thói quen đó thì ít nhất cũng nên có ý thức tôn trọng người xung quanh. Nếu cùng ngồi trong một không gian nhỏ, một bàn tiệc, bàn cà phê thay vì để những người phụ nữ, phụ nữ mang bầu, trẻ em phải đi ra ngoài vì khói thuốc thì những người hút thuốc sao không tự tìm cho mình một nơi hợp lí để “giải tỏa” rồi quay lại tiếp tục câu chuyện thì có lẽ sẽ tốt hơn.

Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
XUNG QUANH ĐƠN TỐ CÁO CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN PCCC CHIẾN HỮU, UBND HUYỆN A LƯỚI:
Nội dung phản ánh trong đơn tố cáo là không đúng sự thật

Báo Thừa Thiên Huế vừa nhận được trả lời của UBND huyện A Lưới về đơn tố cáo một DN thi công gian dối các công trình PCCC ở các trường học trên địa bàn huyện A Lưới vào năm 2019, gây tổn thất tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân; đồng thời đem lại nguy hiểm cho các cháu khi có sự cố xảy ra.

Nội dung phản ánh trong đơn tố cáo là không đúng sự thật
Cần dạy con tôn trọng không gian chung ngay từ nhỏ

“Trẻ em như búp trên cành”, ngây thơ và “trắng tinh” như trang giấy trắng. Cũng bởi lẽ đó, các em dễ dàng hình thành nên lối suy nghĩ, hành xử không đúng mực nếu phụ huynh không giáo dục con đúng cách.

Cần dạy con tôn trọng không gian chung ngay từ nhỏ
Nghề cũ

Tiệm sửa xe của ông Dũng (60 tuổi) ở gần chân cầu Chợ Dinh (TP. Huế) chỉ là một khoảng hiên trước nhà...

Nghề cũ
Return to top