ClockThứ Tư, 01/01/2014 12:33

Tôn vinh áo dài Việt

TTH - Với câu trả lời xuất sắc, Nguyễn Thảo Nhàn Thi hiện đang học tại Đại học Victoria, Úc đã trở thành Hoa khôi Áo dài cuộc thi "Miss áo dài Melbourne 2013", một cuộc thi do VYSSA (Vietnamese Young & Stars Association) tổ chức. 

Trước câu hỏi hoàn toàn không dễ trả lời của Ban tổ chức: “Hiện nay có một số nhà thiết kế đã làm biến tấu chiếc áo dài, vậy theo em sự biến tấu đó có làm mất đi vẻ nghiêm trang của chiếc áo dài hay không, hãy nêu cảm nghĩ của em về điều này?”, Nhàn Thi đã đưa ra một câu trả lời rất thông minh và sắc sảo: “Áo dài được biết đến là Quốc phục của Việt Nam, là linh hồn dân tộc và là vẻ đẹp truyền thống Việt. Trải qua bao nhiêu năm tháng, chiếc áo dài không chỉ mang tầm vóc của một đất nước mà được biết đến nhiều hơn trên trường quốc tế, chẳng hạn qua những cuộc họp cao cấp giữa các quốc gia, qua những chuyến du lịch trao đổi văn hoá và qua những sự kiện quốc tế quan trọng. Có một điều đó là thế giới không bao giờ đứng yên mà nó luôn vận động: cuộc sống, thời gian, thậm chí bạn và tôi. Áo dài cũng không ngoại lệ. Nhưng càng biến tấu nó càng đa dạng, càng kín đáo nó càng quyến rũ, càng quảng bá nó càng được biết đến và khẳng định chính mình. Nếu sự biến tấu đó không vượt quá và phá mất đi giá trị truyền thống vốn có của chiếc áo dài thì sự tôn nghiêm vẫn luôn hiện hữu trong mỗi tà áo. Luôn luôn khẳng định một điều, chiếc áo dài Việt dù có biến đổi bao nhiêu thì nó vẫn sẽ luôn hoà nhập chứ không bao giờ hoà tan”. Tiếng vỗ tay vang dậy cả hội trường sau câu trả lời quá tuyệt vời này và Nhàn Thi đã vượt qua 12 thí sinh khác trong đêm chung kết để trở thành Hoa khôi Áo dài cuộc thi “Miss áo dài Melbourne 2013”.

Nguyễn Thảo Nhàn Thi, Hoa khôi Áo dài cuộc thi "Miss áo dài Melbourne 2013"

Nguyễn Thảo Nhàn Thi là cựu học sinh Quốc Học, đang theo học Thạc sĩ Kế toán và Hệ thống quy hoạch tài nguyên doanh nghiệp tại Đại học Victoria, Úc. Sau khi tốt nghiệp, Thi dự định sẽ làm vài năm ở Úc để có thêm kinh nghiệm trước khi trở về Việt Nam thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình.

Thông tin về cuộc thi đến với Thi rất tình cờ qua một người bạn. “Ban đầu Thi cũng do dự vì lúc đó đang chuẩn bị thi học kỳ 2 nhưng sau đó Thi quyết định tham gia chương trình này để có niềm vui là chính và có thể kết bạn với nhiều người. Gia đình và bạn bè rất động viên nên em cảm thấy rất tự tin khi tham gia cuộc thi”, Thi cho biết. Trước khi đi thi, Thi đã tìm hiểu rất nhiều về áo dài, từ lịch sử nguồn gốc cho đến quá trình biến đổi theo thời gian để có được chiếc áo dài như ngày hôm nay.

Trong phần thi áo dài tự chọn, Thi đã chọn bộ áo dài đỏ và khăn đóng với phần “thuyết minh” rất ấn tượng, chiếm được cảm tình của Ban tổ chức ngay từ đầu: “Đã từ rất lâu, trong tâm trí em, áo dài là nét đẹp thiêng liêng và là linh hồn của dân tộc Việt. Đó là báu vật trong kho tàng văn hoá thời trang Việt Nam mà thế hệ chúng em và tương lai xứng đáng được thừa hưởng và có trách nhiệm bảo tồn và phát huy đến muôn đời. Hôm nay, em chọn chiếc áo dài này khoác lên mình không phải vì sự ngẫu nhiên mà vì nó có rất nhiều ý nghĩa đối với em. Thứ nhất, chiếc áo dài này mang đậm vẻ đẹp truyền thống vốn có của nó, một vẻ đẹp vừa kín đáo duyên dáng mà không kém phần quyến rũ, lung linh. Nó giúp em cảm thấy mình như bay bổng trong mỗi bước đi. Ý nghĩa thứ hai đó là màu sắc, màu đỏ được xem là màu của may mắn và sung túc. Và đây cũng là màu may mắn của em vì nó giúp em luôn trẻ trung, nổi bật và tự tin trong mỗi sự kiện. Điều ý nghĩa đặc biệt cuối cùng là chiếc áo dài này được mẹ em đi may và gửi từ Việt Nam sang cũng như chiếc khăn đóng được chính ba làm tặng em với mong muốn chúc em may mắn và đem vẻ đẹp của phụ nữ Việt toả sáng nơi đất khách quê người”.
 

“Miss áo dài Melbourne 2013” là sự kiện văn hoá đầu tiên do VYSSA (Vietnamese Young & Stars Association) tổ chức tại TP. Melbourne nhằm tôn vinh vẻ đẹp thuần Việt, đậm nét cổ truyền của những nữ sinh viên Việt Nam ở xứ sở Kangaroo.

“Khi được công bố đoạt danh hiệu Hoa hậu Áo dài, em cảm thấy rất vui và điều đầu tiên em nghĩ đến là mình đã làm cho gia đình và bạn bè tự hào. Bên cạnh đó, em cũng cảm thấy mình có một chút may mắn, Thi nói. - Đối với em, ứng xử không phải là phần khó nhất mà đối với một cuộc thi như thế này khó nhất là sự kết hợp hoàn hảo của nhiều yếu tố từ cách diễn xuất cho đến vẻ mặt và cuối cùng là phần thi ứng xử. Tất cả phải thể hiện bản lĩnh tự tin của mình và điều đó làm nên sự khác biệt. Qua cuộc thi này, em cảm thấy mình đã và có thể làm được điều gì đó nếu mình đủ tự tin và bản lĩnh. Em biết nhiều hơn về lịch sử áo dài và càng tự hào hơn về vẻ đẹp truyền thống thiêng liêng đó. Bên cạnh đó em cũng quen nhiều người bạn mới và cảm thấy cuộc sống vui hơn khi đang du học ở đất khách quê người! Tân hoa khôi chia sẻ.
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top