ClockThứ Hai, 22/08/2022 14:23

Tôn vinh đặc sản thanh trà

TTH - Trong khuôn khổ lễ hội mùa Thu “Thu quyến rũ” và chuỗi các hoạt động văn hóa xuyên suốt Festival bốn mùa 2022, lễ hội thanh trà phường Thủy Biều, lần thứ VII với chủ đề “Thanh trà Thủy Biều, hương vị xứ Huế” diễn ra đúng vào dịp Quốc khánh 2/9 để thuận tiện cho bà con gần xa đến thưởng thức đặc sản địa phương cũng như tham gia các hoạt động trải nghiệm, giải trí hấp dẫn.

Tri ân người có công gieo mầm đặc sản thanh trà trên đất Dương HòaKhôi phục cây đặc sản thanh tràThanh trà Huế & sự đầu tư về chất

Thanh trà Thủy Biều thơm ngon nức tiếng gần xa. Ảnh: MC

Lễ hội thanh trà năm nay có các hoạt động tiêu biểu, như lễ cáo giang sơn tại đình làng Lương Quán, đình làng Nguyệt Biều, tour du lịch tham quan các nhà vườn thanh trà Nguyệt Biều, Lương Quán, hội thi ẩm thực “Bữa cơm gia đình với truyền thống Huế xưa”, “Chế biến các món ngon từ trái thanh trà”, chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn tại khuôn viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi... và các hoạt động văn hóa nghệ thuật; trò chơi dân gian; tọa đàm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, bảo quản, thương mại, nâng cao sản lượng trồng cây thanh trà

Qua 6 lần tổ chức, lễ hội thanh trà phường Thủy Biều có đạt được những thành công nhất định trong việc quảng bá và tôn vinh nét đẹp văn hóa, những lễ hội truyền thống địa phương; phát triển du lịch trải nghiệm sinh thái; đặc biệt là đưa hình ảnh trái thanh trà, đặc sản địa phương, đến gần với du khách trong và ngoài tỉnh.

Thanh trà Thủy Biều thơm ngon nức tiếng xa gần, bởi nơi đây có một lượng lớn phù sa bồi tụ hàng năm, đất đai màu mỡ và tươi tốt. Thanh trà Thủy Biều có vị ngọt thanh và mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu. Nếu đem giống thanh trà này đi nơi khác, thì dù đủ “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” cũng không có được vị ngon đặc trưng như khi trồng trên đất Thủy Biều. Chừng 200 năm về trước, thanh trà Nguyệt Biều (phường Thủy Biều ngày nay) được xem là một trong những của ngon vật lạ sánh ngang với gạo de An Cựu, nhãn lồng Kim Long, chè Tuần… để tiến vua. Năm 2005, phường Thủy Biều tiến hành đăng ký nhãn hiệu cho trái thanh trà và sau 4 năm chờ đợi, “Thanh trà Thủy Biều Huế” đã vinh dự được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức cấp nhãn hiệu.

Xuất khẩu “nông đặc sản” sẽ đem lại lợi ích kinh tế đáng kể cho địa phương nếu được khai thác đúng mức nhờ vị trí cung ứng “độc quyền” cho thị trường. Lễ hội thanh trà phường Thủy Biều năm 2022 là dịp để lãnh đạo địa phương tìm kiếm các đối tác tiềm năng trong việc phân phối thanh trà, các chế phẩm thanh trà và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của người dân Thủy Biều. Trái thanh trà với đặc tính tươi lâu, dễ bảo quản là một điểm cộng lớn trong thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam bên cạnh các loại trái cây nổi tiếng khác như bưởi Diễn, xoài cát Hoài Lộc, măng cụt chợ Lách, cam sành Hàm Yên, nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Thành Hà... Những lễ hội tôn vinh sản vật địa phương như lễ hội thanh trà Thủy Biều, làng bún bò Phú Đô, chợ quê ngày hội, ngày hội sen Huế,... nên được nâng tầm về cả số lượng lẫn chất lượng để quảng bá du lịch và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm

​Chiều tối 4/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, tôn vinh và củng cố câu lạc bộ Nhóm máu hiếm - Rh âm Huế.

Tôn vinh người hiến nhóm máu hiếm Rh âm
Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ

Giờ đây, ra chợ thị trấn A Lưới, du khách có thể mua được thịt bò vàng tươi với nhãn hiệu được in rõ tại gian hàng. Sắp tới, một gian hàng đặc sản tương tự cũng sẽ có mặt tại chợ phiên theo chủ trương của lãnh đạo huyện vùng cao này.

Đặc sản thịt bò vàng A Lưới ra chợ
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top