ClockThứ Năm, 06/05/2021 13:15

Tôn vinh không khéo thành… “báng bổ”

TTH - Nhân chuyến công tác mới đây, chúng tôi được người quen đưa đến tham quan, vãng cảnh một ngôi đền thờ “Bà chúa Thượng ngàn” nổi tiếng linh thiêng và đã được công nhận di tích lịch sử- văn hóa ở một tỉnh vùng núi phía bắc.

Nhiều “giá” cùng hầu một lúc khiến âm thanh rất bừa bộn, phản cảm

Nghe gọi là đền, tôi cứ tưởng đó chỉ là một công trình nhỏ như các đền, miếu mà mình vẫn thường thấy. Ai dè, đó là cả một quần thể công trình lớp lang, hoành  tráng.

40 tỷ là thông tin chúng tôi được biết về kinh phí xây dựng ngôi đền thực hiện theo mô hình xã hội hóa. Ngoài ngôi chính điện rộng lớn nguy nga, trong khuôn viên đền thờ còn có nhiều công trình phụ trợ đều được xây cất đàng hoàng, chắc chắn. Chỉ riêng chiếc lò hóa vàng cũng đã to vật vã và kiến trúc cũng được chăm chút khá kỹ.

Theo truyền thống, chúng tôi được dẫn vào dâng lễ trong chánh điện. Án thờ rất nhiều, sơn son thếp vàng rạng rỡ. Trong điện, cùng một lúc thấy đang diễn ra đồng thời 2 giá hầu sát cạnh nhau. Mà giá nào độc lập giá ấy, trống, đàn, sáo, nhị, xập xõa… cứ gọi là tưng bừng. Lại thêm hệ thống âm thanh bự chảng, công suất lớn. Bên này đàn bên kia đàn; bên này hát, bên kia hát; bên này nhảy, bên kia nhảy… Âm thanh hỗn loạn nhặng xị cả lên khiến người ngoài, và tôi chắc là cả không ít người trong đám “con nhang đệ tử” đang xì xụp vái lạy kia, không ai nghe được người ta hát cái gì.

Thường thì nội  dung các bài hát văn là để tụng ca, tôn vinh vẻ đẹp và thánh đức của các bậc thần linh, các Bà chúa Thượng ngàn… Nhưng trong bối cảnh ấy, trong bừa bộn thanh âm như vậy, không rõ các ngài có nghe được gì chăng, chứ những kẻ phàm trần mắt thịt thì tôi chắc mười phần bó tay cả mười. Thành ra, vào dâng lễ, nhưng cái rộn ràng của cảnh quan âm sắc nọ khiến ta rất khó để giữ được cái tâm thanh tịnh mà chiêm bái, nguyện cầu… Và nếu nhận xét thực lòng, cái cảnh nhiều giá hầu cùng “nhảy” một lúc như vậy, ý nghĩa tôn vinh tụng ca đâu chẳng thấy, chứ nhìn vào, nó như một cái gì đó nhộn nhạo, báng bổ rất… “tội nghiệp”.

Mang mối băn khoăn trao đổi với các vị trong hội đồng quản lý, các vị cũng đồng tình, nhưng than… khó. Bởi đôi khi người từ các nơi về, dù trùng giờ nhưng cũng phải chấp nhận chứ không cách nào khác, bởi nếu không bà con phải ở lại, chực chờ lâu, tốn kém (?!!). Thời đại 4.0, đăng ký không khó; hoặc cũng có thể hầu nhiều giá đồng thời, nhưng phần âm nhạc thì phải tính lại. Dứt khoát không nên cho nhiều dàn đồng loạt “hỗn tấu”, sẽ gây hiệu ứng ngược đối với sự tôn nghiêm cho địa chỉ văn hóa tâm linh.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Thông tin doanh nghiệp
Vẻ đẹp của Richard Mille Samurai và mẫu đồng hồ replica cao cấp tương ứng

Đồng hồ Replica cao cấp sao chép chính xác theo phiên bản gốc là lựa chọn phù hợp cho những ai chưa có điều kiện ngân sách lớn. Tuy rằng giá thành rẻ hơn nhưng chất lượng của bản Rep 1:1 không hề thua kém bản chính hãng. Trong đó, đồng hồ Replica Richard Mille Samurai đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng.

Vẻ đẹp của Richard Mille Samurai và mẫu đồng hồ replica cao cấp tương ứng
Return to top