ClockThứ Năm, 12/06/2014 17:35

Tôn vinh người hiến máu

TTH - Sau nhiều lần thực hiện việc truyền máu cứu người, cả thành công lẫn thất bại của nhiều nhà khoa học trước đó, năm 1900, nhà bác học người Mỹ gốc Áo là Karl Landsteiner đã phát hiện ra nhóm máu hệ ABO, mở ra một kỷ nguyên mới cho truyền máu. Đây là cơ sở để đảm bảo cho việc truyền máu an toàn dựa vào sự hòa hợp giữa nhóm máu người cho và người nhận, đã cứu sống hàng triệu bệnh nhân. Để tưởng nhớ công lao to lớn đó, Tổ chức Y tế thế giới và Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế đã chọn ngày 14 tháng 6 - ngày sinh của Karl Landsteiner là Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu.
Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Máu là nguồn sống, là loại “thần dược”, không gì thay thế được, dù khoa học y tế đã phát triển đến trình độ cao. Hiện nay, nhu cầu về máu tại các bệnh viện để cứu sống người là vô cùng cấp thiết. Theo tính toán, mỗi giờ có hàng trăm người bệnh cần phải được truyền máu vì bị mất máu do chấn thương, tai nạn, xuất huyết... Bên cạnh đó, có rất nhiều căn bệnh gây thiếu máu như ung thư máu, máu không đông, sốt rét, suy tủy... Ngoài ra, các phương pháp điều trị như phẫu thuật, ghép tạng... một số trường hợp cũng rất cần truyền bổ sung máu.
Nhiều năm trở lại đây, hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu, các nhiều tầng lớp nhân dân có sự chuyển biến trong nhận thức về việc hiến máu cứu người. Ngày hội hiến máu nhân đạo được tổ chức rầm rộ trên khắp cả nước, được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Riêng huyện Quảng Điền trong hiến máu nhân đạo đợt I-2014 đã thu hút hơn 500 người tham gia, thu được hơn 335 đơn vị máu. Rất nhiều người tham gia hiến máu trên 20 lần. Đặc biệt, anh Văn Sinh, thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ đã có 40 lần hiến máu cứu người. Trên địa bàn tỉnh, ngoài sự tham gia đông đảo của những người có nhóm máu thường, còn có sự tham gia tích cực của những người có nhóm máu hiếm Rh âm. Họ đã tham gia vào câu lạc bộ Người có nhóm máu hiếm, sẵn sàng nhanh chóng đến bệnh viện để cho máu, tiểu cầu đối với những trường hợp cần máu cùng thuộc nhóm máu hiếm, khi nhận được điện thoại từ bác sĩ...
Theo nghiên cứu, cơ thể sau khi hiến máu, lượng máu trong người sẽ được “làm mới”. Sức khỏe người sau khi cho máu vẫn đảm bảo. Ý nghĩa cũng như lợi ích của việc hiến máu đã rất rõ. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, lực lượng tham gia hiến máu đang tập trung nhiều ở các đối tượng là công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên. Một bộ phận những người lao động tự do, người đứng ngoài các tổ chức chính trị xã hội… tham gia hiến máu nhân đạo vẫn còn hạn chế. Để phong trào hiến máu nhân đạo thực sự được phát triển rộng khắp, cần nêu cao vai trò của các tổ chức, chính trị, xã hội, đoàn thể, chính quyền các địa phương, trưởng các thôn, bản… trong việc tập hợp, vận động quần chúng nhân dân tham gia hiến máu. Phát huy cao hơn nữa tinh thần nhân ái, nhân đạo của con người Việt Nam trong việc hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh tuyên truyền, tôn vinh, có chính sách hợp lý cho người hiến máu là động lực hết sức quan trọng, để thu hút lượng người tham gia hiến máu được nhiều hơn, từng bước đáp ứng nhu cầu máu để cứu người tại các bệnh viện hiện nay!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top