ClockThứ Bảy, 18/10/2014 15:19

Tôn vinh nữ văn nghệ sĩ

TTH.VN - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, một đêm tôn vinh trang trọng và thắm tình đã được Liên hiệp các Hội VHNT tổ chức tối 17/10 tại Bảo tàng Văn hoá Huế để vinh danh các nữ văn nghệ sĩ đã có nhiều tác phẩm, công trình đóng góp cho phong trào văn học nghệ thuật của tỉnh nhà.

Bằng những sáng tác của mình, các chị đã góp phần tô đậm thêm trang sử của văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Đã xuất hiện nhiều tên tuổi được đồng nghiệp đánh giá cao và công chúng, độc giả ngưỡng mộ. Văn học có Lâm Thị Mỹ Dạ, Hà Khánh Linh, Trần Thuỳ Mai… Âm nhạc có Dương Bích Hà, Đoàn Lan Hương. Sân chơi nhiếp ảnh có Tôn Nữ Thị Hà, Nguyễn Phúc Xuân Lê, Thái Thị Hoa Nghiêm. Ghi dấu trên lĩnh vực mỹ thuật có Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai, Tô Trần Bích Thuý, Phạm Thị Tuyết, Nguyễn Thị Hải Hoà… Hay sân khấu là Bạch Hạc, Kiều Oanh, Thu Hằng… Họ xứng đáng được vinh danh trong dịp kỷ niệm đầy ý nghĩa này.


Các nữ văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho văn học nghệ thuật của tỉnh nhà xứng đáng được vinh danh

Chương trình thơ nhạc và ca kịch tôn vinh tác giả nữ giới thiệu những tác phẩm đặc sắc của nữ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế sáng tác trong thời gian qua, như: ca khúc Mẹ, Hồn nhiên áo trắng của nhạc sĩ Dương Bích Hà; Tâm sự người về, Dốc nghiêng của nhạc sĩ Đoàn Lan Hương; Lời ru từ cánh đồng chiều của nhà thơ Từ Nguyễn; trích đoạn Khói bạch hạc trong bài thơ Thơ cho mùa tháng 9 của nhà thơ Đông Hà; trích đoạn của vở diễn Điều không thể mất của nhà soạn kịch Lưu Quang Vũ do Nghệ sĩ nhân dân Ngọc Bình làm đạo diễn và được các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế thể hiện.

Nhạc sĩ Lê Phùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT nhận xét: “Mỗi người phụ nữ vốn là một bông hoa của vườn hoa cuộc đời. Càng quý hơn khi họ lại không ngừng nỗ lực sáng tạo để góp thêm những bông hoa tâm hồn cho nền nghệ thuật tỉnh nhà. Tuy chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số hội viên của các hội chuyên ngành của Liên hiệp Hội (132 trong tổng số 585 hội viên) nhưng đóng góp, cống hiến của chị em trên lĩnh vực văn học nghệ thuật lại không hề nhỏ. Nhiều tác phẩm, vai diễn và công trình đã tạo nên một dấu ấn mới của thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển, ghi dấu sâu đậm trong lòng công chúng, có giá trị đích thực trên diễn đàn văn học quốc gia, trong đó có nhiều tác phẩm còn vang xa khỏi vùng biên của Tổ quốc”.

Trong buổi gặp gỡ, khán giả còn được nghe các chị chia sẻ về nỗi niềm, những khó khăn vất vả khi dấn thân vào con đường nghệ thuật để hiểu thêm những góc khuất tâm hồn đằng sau thành công của họ. Bên cạnh thơ nhạc, một mảng nghệ thuật được các nữ nghệ sĩ say mê sáng tác là nhiếp ảnh. Tiêu biểu là nghệ sĩ Nguyễn Phúc Xuân Lê với nhiều tác phẩm có mặt trong các cuộc triển lãm ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh. Năm 2011, chị được trao bằng danh dự FIAP của Bacsedoni với tác phẩm Chơm cá ở thể loại đen trắng.

Chia sẻ cảm xúc khi được tôn vinh trong đêm hội của nữ nghệ sĩ, chị Xuân Lê xúc động: “Tôi vui, hạnh phúc và tự hào khi được tham dự chương trình này. Điều đó chứng tỏ là những nỗ lực của mình đã được ghi nhận và cũng là động lực để tôi tiếp tục rong ruổi ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống”.

Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

220 năm quốc hiệu Việt Nam

“220 năm quốc hiệu Việt Nam – những chặng đường lịch sử (1804-2024)” là chủ đề cuộc hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh tổ chức, diễn ra sáng 23/4 tại TP. Huế.

220 năm quốc hiệu Việt Nam
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Return to top