ClockThứ Bảy, 11/07/2015 12:01

Tổng Bí thư dự lễ trao chứng nhận đầu tư cho ĐH Fulbright Việt Nam

TTH.VN - Sáng 10/7 (giờ địa phương), tại New York, Tổng Bí thư Ban Chấp hành TƯ Đảng Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án ĐH Fulbright Việt Nam.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải đã trao giấy phép cho ông Thomas Vallely chủ tịch Quỹ tín thác sáng kiến Đại học Việt Nam (TUIV). Với giấy phép này, ĐH Fulbright sẽ được xây dựng trên 15 hecta đất tại khu công nghệ cao TP.HCM.

Ông Thomas Vallely cho hay, trường ĐH Fulbright sẽ hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận, dựa trên những nguyên tắc quản trị thiết yếu của nền giáo dục ưu tú, đó là: minh bạch và trách nhiệm giải trình, tự chủ, trọng dụng nhân tài, tôn trọng lẫn nhau và giảng dạy gợi mở.

Đại diện trường Fulbright cũng bày tỏ mong muốn sẽ là nhân tố đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của VN cũng như là cầu nối cho nền giáo dục VN với thế giới bên ngoài.

 
Tổng Bí thư dự lễ trao chứng nhận đầu tư cho ĐH Fulbright Việt Nam
Bí thư Thành uỷ TPHCM trao giấy chứng nhận đầu tư xây trường ĐH Fulbright cho ông Thomas Vallely, Chủ tịch Quỹ Tín thác Sáng kiến Đại học Việt Nam.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sáng kiến xây dựng ĐH Fulbright Việt Nam. Ông khẳng định, đã đến lúc cần xây dựng một trường đại học toàn diện hơn, cơ bản hơn tại TP.Hồ Chí Minh, có hệ thống quản trị hiện đại, trang bị những kiến thức mới phù hợp với nhu cầu Việt Nam.
 
Tổng Bí thư cũng tán đồng đề nghị của ông Thomas Vallely rằng ĐH Fulbright cần được trao quyền tự chủ nhiều hơn các trường khác.
 
Mong muốn xây dựng ĐH Fulbright cũng được lãnh đạo hai nước nêu ra trong cuộc gặp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng hôm 7/7.
 
Hợp tác giáo dục, khoa học được coi là một trong những trụ cột quan trọng của hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam."Nếu làm tốt trường Đại học Fulbright Việt Nam cũng là chúng ta góp phần tăng cường khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ", Tổng Bí thư nhấn mạnh.
 
Trước đó, ĐH Fulbright từ tháng 4/2014 đã được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương xây dựng. Khoảng 20 triệu USD đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 12/2014 cho phép Bộ ngoại giao Mỹ làm việc với quỹ TUIV để triển khai tài trợ cho trường ĐH Fulbright với yêu cầu trường phải đảm bảo độc lập, không vì lợi nhuận và đảm bảo yêu cầu chất lượng đại học Mỹ.
 
Vốn đầu tư thực hiện dự án trường ĐH Fulbright Việt Nam dự kiến là 100 triệu USD trong năm năm đầu tiên. Cho đến nay, trường đã huy động được nguồn quỹ đóng góp khoảng 40 triệu USD, bao gồm cả tiền mặt và hiện vật.
 
ĐH Fulbright dự kiến khởi công xây dựng vào năm 2016 và khai giảng vào tháng 9 cùng năm. Trường sẽ phát triển theo hướng đại học tổng hợp đa ngành, tập trung vào các ngành quản trị, chính sách công, kỹ thuật, khoa học ứng dụng, khoa học xã hội và nhân văn. 

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top